Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สังเกตเห็นการให้สัญชาติแก่คนต่างด้าวเพื่อสร้างทีมนักกีฬาแห่งชาติ


เห็นว่า หลายประเทศๆ ก็หวงสัญชาติของตน แต่ในหลักกฎหมายสัญชาติ ก็มีกรณีการให้สัญชาติแก่คนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ นักกีฬาก็เป็นคนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างมาก เพราะกีฬาทำให้คนสุขภาพดี การที่คนหลงไหลในกีฬา ก็จะมีทัศนคติที่ดีต่อกีฬา เสพติดกีฬา และเมื่อคนเล่นกีฬามากๆ ธุรกิจก็จะเข้าไปคลุกเคล้ากับกีฬา สังคมของกีฬา ก็จะมีมติทางสังคมและเศรษฐกิจคู่ขนานกันไป การเมืองก็ตามมาคลุกคลีด้วยนะคะ จริงไหม ?

ข่าวสด วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ปีที่ 16 ฉบับที่ 5812


"ซิโก้-ตะวัน"นำทัพลุยคิงส์คัพ



เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา นายวรวีร์ มะกูดี เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ทำการประกาศเรียกตัวนักเตะทีมชาติไทย ชุดเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงสคัพ ครั้งที่ 37 และการแข่งขันไทเกอร์คัพและเอเชี่ยนคัพ 2007 จำนวน 28 คน ดังนี้ กิตติศักดิ์ ระวังป่า, อัมรินทร์ เยาดำ, ภานุวัฒน์ ตั้งอนุรัตน์, นิเวส ศิริวงศ์, โชคทวี พรหมรัตน์, นิรุจน์ สุระเสียง, รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค, ทะนงศักดิ์ ประจักษ์กะตา, เจษฎา จิตสวัสดิ์, พีรทรรศน์ โพธิ์เรือนดี, ไกรเกียรติ เบียดตะคุ, ปุณณรัตน์ กลิ่นสุคนธ์, เทิดศักดิ์ ใจมั่น, ตะวัน ศรีปาน, ศักดา เจิมดี, ณรงค์ชัย วชิรบาล, อิศวะ สิงห์ทอง, พิชิตพงษ์ เฉยฉิว, ธนพัต ณ ท่าเรือ, วรวุฒิ วังสวัสดิ์, "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, ขวัญชัย เฟื่องประกอบ, พิพัฒน์ ต้นกันยา, ศุภกิจ จินะใจ, สันติ ไชยเผือก, สุริยา ดอนไธสง, ไพฑูรย์ เทียบมา และศรายุทธ ชัยคำดี โดยมีชาญวิทย์ ผลชีวิน เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน และชัชชัย พหลแพทย์, สมชาย ทรัพย์เพิ่ม และชัยวัฒน์ พรมมัญ ร่วมเป็นสต๊าฟโค้ช ทั้งหมดให้รายงานตัว 31 ต.ค.นี้ 11.00 น. ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ขณะที่"บิ๊กแน็ต"นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติ เผยว่า ฟุตบอลคิงสคัพ เราจะได้มีโอกาสดูการพัฒนาของสิงคโปร์ ซึ่งใช้นักกีฬาโอนสัญชาติมาเล่นว่าจะแกร่งได้ขนาดไหน ซึ่งไทยเองขณะนี้ก็เริ่มจะมีความสนใจในเรื่องนี้บ้างแล้ว โดยไมเคิล เฟอร์ไรร่า และฟรานซิสโก้ แจ๊กสัน 2 นักเตะบราซิลที่มาเล่นฟุตซอลกับทีมไอแอม สปอร์ต กำลังจะโอนสัญชาติเป็นไทย

หน้า 13

หมายเลขบันทึก: 56279เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อีกกรณีของนักกีฬาที่แปลงสัญชาติ

----------------------------------------------------

อดีตแชมป์มวยโลกที่เคยคว่ำโมฮัมหมัด อาลีถูกฆาตกรรมที่บ้านเกิด

ตำรวจในเมืองพอร์ต อันโตนิโอ ของจาไมก้า เปิดเผยว่า เทรเวอร์ เบอร์บิค อดีตนักมวยแชม์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท วัย 51 ปี ที่เคยคว่ำโมฮัมหมัด อาลี และเคยพ่ายแพ้ให้กับไมค์ ไทสัน ในการชกครั้งประวัติศาสตร์ ถูกพบกลายเป็นศพที่บ้านเกิดเมื่อวันเสาร์ โดยเชื่อว่า เบอร์บิค ซึ่งเกิดที่จาไมก้าและเป็นตัวแทนของจาไมก้า ขึ้นชกรุ่นเฮฟวี่เวทในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ที่มอนทรีออล ของแคนาดา เมื่อปี 2519 ก่อนจะโอนสัญชาติเป็นแคนาดา จะถูกฆาตกรรม เนื่องจากมีบาดแผลถูกฟันด้วยของมีหลายแห่งที่ศีรษะ ขณะที่รายงานของสถานีวิทยุระบุว่า เบอร์บิค มีปากเสียงกับเพื่อนบ้านหลายครั้ง เนื่องมาจากความขัดแย้งเรื่องที่ดิน

ศพของเบอร์บิค ถูกพบเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเมืองพอร์ตแลนด์บ้านเกิดของเขาในจาไมก้า ตำรวจได้จับกุมชายคนหนึ่ง และกำลังอยู่ระหว่างการสอบปากคำที่สถานีตำรวจพอร์ต อันโตนิโอ ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนอีกชุดหนึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า อาวุธที่ใช้สังหารเบอร์บิคเป็นชนิดใด หรือคนร้ายมีจำนวนกี่คน

ทั้งนี้ หลังจากเอาชนะโมฮัมหมัด อาลี ด้วยคะแนนอย่างเป็นเอกฉันท์ ในบาฮาม่าส์ เมื่อปี 2524 เบอร์บิคก็คว้าแชมป์มวยรุ่นเฮฟวี่เวท ของ ดับเบิลยูบีซี ในอีก 4 ปีต่อมา แต่เขาสามารถครองแชมป์ในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากถูกไมค์ ไทสัน ที่มีวัยเพียง 20 ปี น็อคในยกที่ 2 ของการแข่งขันเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2529 ทำให้เขากลายเป็นแชมป์เฮฟวี่เวทที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

 


คมชัดลึก 

29 ตุลาคม 2549 เวลา 12:46:44

สวัสดีค่ะ อ.แหวว

อ่านบันทึกแล้วก็รู้สึกแปลกใจว่า ทำไมกรณีอาจารย์อายุจึงขอสัญชาติได้ยากนักนะค่ะ

‘บุญถึง’โอดเคนยาโอนสัญชาติ
ลงวิ่งให้เจ้าภาพ สถิติห่างลุ้นยาก ในศึกโดฮาเกมส์

โพสต์ทูเดย์ — 19/11/2549

2 นักวิ่งชื่อดัง บุญถึง และ บุญชู ยอมรับเรื่องลุ้นเหรียญสุดหิน ในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่กาตาร์ แถมเจ้าภาพดึงปอดเหล็กเคนยาโอนสัญชาติ

บุญถึง ศรีสังข์ นักวิ่งทีมชาติไทย 5,000 และ 10,000 เมตร เปิดเผยว่า ครั้งนี้ถือว่าน่ากลัว คู่แข่งต่างฝีเท้าดี โดยเฉพาะ ซาริฟ นักวิ่งปอดเหล็กจากเคนยา ที่โอนสัญชาติมาลงแข่งให้ “เจ้าภาพ” กาตาร์ มีสถิติยอดเยี่ยม แถมเคยเป็นถึงแชมป์โลก จึงยากมากในการลุ้นเหรียญ เพราะสถิติยังห่าง แต่จะพยายามอย่างเต็มที่

ขณะที่ บุญชู จันทร์เดชะ ที่จะลงวิ่งมาราธอน ก็รับว่าสถิติยังห่างเช่นกัน แต่ขอเกาะกลุ่มไปเรื่อยๆ หวังเซอร์ไพรส์ช่วงท้าย การวิ่งมาราธอนเอเชียนเกมส์ถือเป็นครั้งแรก หลังเคยวิ่ง 5,000 และ 10,000 เมตร ในเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ในไทย โดยได้อันดับ 7 และ 6 ตามลำดับ

สถิติดีสุดของ บุญชู 2 ชม. 19 นาที โดยแชมป์เก่าเกาหลีใต้ 2 ชม. 13 นาที จึงหวังว่าหากทำได้ 2 ชม. 16 นาที - 2 ชม. 18 นาที ก็ถือว่าเกินคาด และน่าจะมีลุ้นเหรียญ แต่ยังมีคู่แข่งทั้งญี่ปุ่นและเจ้าภาพ รวมไปถึงชาติตะวันออกกลาง ที่โอน นักกีฬาจากแอฟริกาใต้มาลงแข่งให้

ขณะที่ทีมเบสบอลไทย ชุดโดฮาเกมส์ที่มีปัญหาไร้สนามซ้อม ล่าสุดเคลียร์ลงตัวให้ทีมไทยซ้อมเต็มที่ได้เลย ส่วน “ฮุนได ยูนิคอร์น” ทีมเบสบอลระดับอาชีพของเกาหลีใต้ ที่เดินทางมาเก็บตัวที่เมืองไทย 3 สัปดาห์ ให้ซ้อมข้างๆ รอให้ทีมไทยเดินทางไปโดฮาก่อนแล้วค่อยเข้ามาแทน

ด้าน กฤษดา หีบทอง ฟิชเชอร์ที่เพิ่งเดินทางจากญี่ปุ่นมาช่วยทีมชาติไทย ถูกสื่อยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบ “อาซาฮี ชิมบุน” ตามมาเกาะติด เพราะเริ่มมีชื่อเสียงจนทีมระดับอาชีพในลีกญี่ปุ่นจับตามอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท