จิตวิทยาการออกแบบ


บล๊อกที่รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับจิตวิทยาในการออกแบบ

Blog#1
DESIGN PSYCHOLOGY จิตวิทยาการออกแบบ
29/10/2006 โดย ต่อทอง ทองหล่อ

บล๊อก Design Psychology นี้จะรวบรวมความรู้เล็กๆน้อยๆที่ผมได้รับมา โดยเอามาปะติดปะต่อกันเพื่อพยายามประกอบกันเป็นศาสตร์จิตวิทยาการออกแบบ

โดยข้อมูลที่นำมาลงจะมาจากแหล่งความรู้จากอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผู้เขียนจะนำมาถ่ายทอดด้วยภาษาและความเข้าใจของผู้เขียนเอง ดังนั้นถ้าต้องการศึกษาเพิ่มเติม กรุณาติดตามลิงค์ที่ผู้เขียนได้วางไว้ใน รายการอ้างอิงของแต่ละบทความเองนะครับ

ขณะนี้ความหมายของคำว่า จิตวิทยาการออกแบบ (Design Psychology) ตามนิยามของ ดร.Toby Israel ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศาสตร์แขนงนี้ขึ้นมา เธอกล่าวไว้ว่า

Design Psychology มีจุดประสงค์เพื่อที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่สะท้อนถึงตัวบุคคลๆนั้น กลุ่มๆนั้น และสภาพแวดล้อมนั้นก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกด้วย (Israel, 2006)

แต่ทว่าจิตวิทยาการออกแบบ ควรจะเป็นอะไรที่กว้างมากกว่านี้ ผู้เขียนจึงพยายามศึกษาไปเรื่อยๆด้วยตนเอง จากแหล่งที่มาของความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ อินเตอร์เน็ต และจากการสังเกตและในอนาคตก็อาจจะมีการวิจัย

สาเหตุที่ผู้เขียนสนใจในจิตวิทยาการออกแบบ เนื่องจาก ขณะนี้ผู้เขียนกำลังจิตวิทยาและสนใจด้านการออกแบบและศิลปะความสวยงามด้วย จึงพยายามจะนำศาสตร์ทั้งสองมาผสมผสานกัน เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ด้านจิตวิทยาการออกแบบให้นำไปใช้ในสังคมไทยและโลกได้ต่อไป

และเนื่องจากศาสตร์จิตวิทยา พูดกันตรงๆ ก็คือในเมืองไทยยังไม่เป็นที่รู้จักและเข้าใจ(อย่างถูกต้อง)มากนัก อีกทั้งความรู้และการให้การสนับสนุนการออกแบบยังมีน้อยอยู่ ดังนั้นศาสตร์จิตวิทยาการออกแบบอาจจะเติบโตช้าได้ หากมีใครสนใจร่วมกับผู้เขียนก็สามารถติดต่อมาได้ [email protected]

ถ้าใครมีความรู้เรื่อง
human factor, ergonomic , environmental psychology ก็มาร่วมแชร์ความรู้กันได้นะครับผม

 

รายการอ้างอิง
Israel, Toby.(2006). What is the purpose of Design Psychology. Retrieved 29 october 2006 from http://www.designpsychology.net/index.htm

note.
แหล่งค้นคว้าน่าสนใจ
search by subjects at www.car.chula.ac.th
"ARCHITECTURE -- PSYCHOLOGICAL ASPECTS"

หมายเลขบันทึก: 56271เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เสียเวลา ขอหน่อยเถอะ

เนื่องจากศาสตร์จิตวิทยา พูดกันตรงๆ ก็คือในเมืองไทยยังไม่เป็นที่รู้จักและเข้าใจ(อย่างถูกต้อง)มากนัก อีกทั้งความรู้และการให้การสนับสนุนการออกแบบยังมีน้อยอยู่ ดังนั้นศาสตร์จิตวิทยาการออกแบบอาจจะเติบโตช้าได้                                               เสียดายเวลาอ่านมากครับ เหมือนมีความรู้  น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง  อย่าคิดมาเป็นอาจารย์นะครับ   อ้อ ศาสตร์ต่างๆเติบโตช้าก็เพราะคุณแหละครับ      ถุยยย

ขอโทษนะที่ทำให้ผิดหวัง

กำลังอยากจะต่อป.โท ตอนนี้สนใจทางด้านจิตวิทยาการออกแบบ ไม่ทราบว่ามีที่ไหนเปิดรับมั้ยคะ ลองค้นๆดูแล้ว เหมือนว่าโดยตรงจะไม่มี ไม่รู้ว่าที่เมืองนอกจะมีด้วยรึป่าวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท