การบริการที่ดีเยี่ยมจาก Jobtopgun.com


ความอดทนและความเข้าใจลูกค้าเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับงานบริการ

ในช่วงบ่ายของวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ขณะที่ผมกำลังทำงานอยู่ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง หนองหอยจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีสายโทรศัพท์เข้า พอรับสายตอนแรกผมก็รู้สึกงง ๆ มากเพราะว่า หญิงสาวคนที่โทรมานั้นบอกว่าโทรมาจาก Jobtopgun.com ผมงงมาก ๆ เลยครับ เพราะตอนนั้นบอกตรง ๆ เลยครับว่าลืมไปแล้วว่า Jobtopgun คืออะไร

หญิงสาวเสียงใสที่โทรมาหาผมในวันนั้นโทรมาเพื่อ Confirm อีเมลล์แอดเดรสที่ผมเคยเขียนใบสมัครงานไว้ตั้งแต่หลายปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ผมเปลี่ยนอีเมลล์มาหลายครั้งครับ

ซึ่งตอนที่บอกอีเมลล์ไปนั้นผมก็ยังนึกไม่ออกเลยครับว่า Jobtopgun นั้นคืออะไร เป็นสิ่งที่คาใจมาก ๆ มาหลายคืน

แต่วันนี้ คืนนี้ ผมก็ได้โล่งใจ ดีใจ ปลื้มใจมาก ๆ ครับ เพราะมีอีเมลล์ติดต่อเข้ามาสองฉบับ เป็นอีเมลล์เกี่ยวกับ Purchase/ Merchandiser, Procurement Jobs From Jobtopgun  เป็นตำแหน่งงานว่างที่ตรงกับคุณสมบัติที่ผมเคยให้รายละเอียดไว้

สิ่งที่ผมขออนุญาตกล่าวในบันทึกนี้ เป็นความดีใจที่ได้รับจาก "การบริการ" ที่ดีเยี่ยมมาก ๆ ครับ ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ติดต่อกับ Jobtopgun.com นานมาก ๆ น่าจะหลายปีแล้วครับ แต่ทางเวปไซด์ก็ยังไม่ลืม "ลูกค้า" เก่า ๆ และแก่ ๆ คนนี้ซึ่งหายไปเป็นเวลานาน

การบริการที่ดี ๆ เช่นนี้ ผมอยากให้เกิดขึ้นกับทุก ๆ องค์กรในประเทศไทยมาก ๆ เลยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรของรัฐ ที่มีหน้าที่บริการคนไทยทั้งประกาศ

การบริการที่ดี ๆ เช่นนี้ เป็นบริการที่เกิดขึ้นจากวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งมีจิตวิญญาณแห่งการให้บริการที่ดีและยอดเยี่ยม ที่ผ่องถ่ายมาตั้งแต่ผู้บริหารจนกระทั่งถึงพนักงานทุกส่วนทุกฝ่าย

วันนั้นที่ผมสัมผัสได้ก็คือ หญิงสาวคนนั้นที่โทรมาถามอีเมลล์แอดเดรสผม ด้วยความที่ผมไม่ค่อยประสีประสาภาษาอังกฤษสักเท่าไหร่ การบอกอีเมลล์แอดเดรสทางโทรศัพท์จึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่เธอก็ช่วยเหลือและมีความอดทนในการบริการผมอย่างเต็มที่เลยครับ เพราะการสะกดตัวอักษรภาษาอังกฤษแต่ละคำ อย่างเช่นตัว เจ บางคนอาจจะฟังเป็น เค แต่หญิงสาวที่พูดคุยกับผมผ่านทางโทรศัพท์มีจิตวิญญาณแห่งการบริการที่ดี (Service Mind) ที่เยี่ยมมากเลยครับ ที่สามารถพูดคุยกับคนที่ภาษาอังกฤษอ่อนแออย่างผมได้จนตลอดรอดฟัง

ความอดทนและความเข้าใจลูกค้าเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับงานบริการ

ถ้าทุกองค์กรไม่ว่าเป็นภาครัฐ เอกชน หรือทุก ๆ ภาคส่วนมีการให้บริการดี ๆ อย่างเช่น Jobtopgun.com นี้ สังคมไทย การบริการที่ดีแบบไทย ๆ จะส่งผลให้ราษฎรและทุก ๆ พบกับความสุขทุก ๆ ครั้งที่ติดต่องานกับหน่วยงานครับ

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

29 ตุลาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 56225เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2006 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นี่ละครับ สปิริต สิ่งที่หายไปจากสังคมโลก หายากนะครับสมัยนี้ที่พนักงานบริการ 1 คนจะอดทนกับการอคอยได้(ส่วนมากที่เจอ จะสมาธิสั้นมาก เจอเร่งนิดเร่งหน่อย จี้ใจดำนิดเดียว หน้าเบ้เลย)

ลูกค้าใจร้อน = พนักงานต้องใจเย็น

ลูกค้าใจเย็น = พนักงานต้องใจร้อน(หมายถึง ให้ตื่นตัว)

ลูกค้าเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น = พนักงานต้องเรียกหมอ = หัวหน้าไงล่ะ   

MERCI..... 

 

 

  • ใช่แล้วครับคุณทรัพย์ศิริ เป็นสิ่งที่ขาดไปจากสังคมโดยเฉพาะสังคมบ้านเราในหลาย ๆ องค์กรครับ
  • โดยเฉพาะคำคมที่คุณทรัพย์ศิริเขียนไว้ให้คำจำกัดความได้ดีเยี่ยมเลยครับ ช่วยต่อยอดและเติมเต็มบันทึกนี้ได้อย่างดียิ่งเลยครับ
  • ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

สวัสดีค่ะคุณปภังกร

  • กรณีของคุณปภังกรโชคดีที่ได้บริการที่ดี
  • ครูอ้อยได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง  จะว่าครูอ้อยแก่แล้วฟังไม่ชัดเจนก็ไม่ใช่
  • แต่ปลายทางนั้นพูดเร็วมาก  และพูดต่อกันยาว  ครูอ้อยจะพูดขัดจังหวะว่าไม่รู้เรื่องให้เริ่มต้นใหม่เธอก็ไม่หยุดสักทีก็เลยใจเย็นให้เธอพูดให้จบซึ่งก็ใช้เวลามาก 
  • แล้วครูอ้อยก็พูดว่า  " สักครูนี้ที่พูดมาไม่รู้เรื่องเลย "  แล้วเธอจึงพูดใหม่ช้าๆ 
  • ทีแรกครูอ้อยคิดว่าสายอัตโนมัติ  พอเธอพูดช้าจึงได้รู้ว่า  เธอไม่ใช่อัตโนมัติ 
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท