คุณบัวสาร อดีตเด็กไร้รากเหง้า


เมื่อก่อนคือเด็กไร้รากเหง้า ปัจจุบันคือผู้ใหญ่ไร้รากเหง้า

คุณบัวสาร ผู้ใหญ่ไร้รากเง้า เป็นผลกระทบของการสร้าเขื่อนเขาแหลม

 

คุณบัวสาร (สา) เดินเข้ามาพบเราที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยติดตามผลงานที่ทีมโครงการ CCL โดยมีอาจารย์พันธุ์ทิพย์ (อ.แหวว) เป็นที่ปรึกษาโครงการ จากรายการ "คนหรือคน เพื่อสิทธิมนุษยชน" ตอน แม่ไร้สัญชาติ ช่อง ASTV 3 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา

คุณสา เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2514 ปัจจุบันอายุ 35 ปี โดยหมอตำแย ไม่มีเอกสารประจำตัวบุคคลซักอย่าง ทั้งไม่มีเอกสารรับรองการเกิดอีกด้วย เกิดที่หมู่บ้านห้วยเขย่ง อำเภอ ทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ครอบครัวของคุณสา (เคยประกอบไปด้วย คุณพ่อ คุณแม่(เสียชีวิต) และน้องอีก 3 คน

ปัจจุบันนี้หมู่บ้านของเธอกลายเป็นเขื่อนเขาแหลมไปแล้ว การสร้างเขื่อน ทำให้ต้องอพยพคนออกจากหมู่บ้านทั้งหมด ครอบครัวของคุณสากระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทาง ไม่สามารถติดต่อกันได้แล้ว

คุณสาเดินทางมายังกรุงเทพฯตั้งแต่อายุประมาณ 11 ปี โดยขอติดรถที่จะเข้ากรุงเทพฯมา  รับจ้างล้างจานในร้านก๋วยเตี๋ยวแถว ๆ ธนบุรี - ปากท่อ (ตอนนี้ปิดไปแล้ว) ได้ค่าจ้างวันละ 20 บาท ซึ่งเมื่อหมดวันแล้วก็ไปค้างกับเพื่อน เธอเล่าว่าใช้ชีวิตอยู่เหมือนกับเด็กจรจัดในกรุงเทพฯ โชคดี ที่เธอเจอคนดี พี่อี๊ด ซึ่งไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านนั้นพอดี พี่อี๊ด ถูกชะตากับคุณสา เลยชวนมาอยู่ที่บ้านด้วยกันตั้งแต่นั้นจนถึงตอนนี้คุณสาอายุ 35 ปี

คุณสาตอนนี้มีลูกอายุ 5 ปี น้องต้นเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนด(6 เดือน กับ 20 วัน) ทำ ให้สมองของน้องต้นพัฒนาการช้า ขาข้างหนึ่งเดินเขย่ง และยังพูดไม่ได้ น้องต้นเกิดที่โรงพยาบาลรามา มีสูติบัตร มีพ่อเป็นคนไทย (ติดเหล้า อาศัยอยู่จังหวัดอุลราชธานี ไม่ได้ดูแลน้องต้น) น้องต้นมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่โชคดีที่มีบัตรทอง 30 บาท ทำให้คุณสาไม่เดือดร้อนมากนัก

คุณสาทำงานอยู่ที่บ้านพี่อี๊ดโดยเป็นแม่บ้านให้ มีรายได้เดือนละ 3,500 บาท พร้อมที่กินที่อยู่สำหรับตัวเองและลูกชาย

คุณสามาพบเราเพื่อปรึกษาว่าเธอควรจะทำอย่างไรกับชีวิตเธอ เพราะตอนนี้เธอเป็นคน แต่ไม่ได้รับการรับรองว่าเป็นคนจากรัฐเลย ขนาดสัตว์เลี้ยงยังต้องมีใบเกิด และได้รับการลงทะเบียน

ดิฉันแนะนำเธอไปว่า อย่างน้อยเธอก็ต้องได้รับการบันทึกจากรัฐ (ต้องมีบัตรซักใบเพื่อแสดงว่าเธอมีตัวตนอยู่ในประเทศไทย) ซึ่งตามยุทธศาตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล มติครม.เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548 ซึ่งดิฉันไม่รู้ทางปฏิบัติว่าเธอจะต้องไปติดต่อที่หน่วยงานใด

รบกวนอ.เตือน อ.ชล และอ.ด๋าวเข้ามาช่วยคุณสาว่าควรทำการอย่างไรต่อไปด้วยคะ

เธอมีความฝัน อยู่สองประการ

1)อยากให้ลูกของเธอได้เรียนหนังสือ สูง ๆ

2) อยากเปิดร้านอาหารตามสั่ง เพราะเธอมีฝีมือในการทำอาหาร แต่เธอไม่สามารถทำได้ทั้งสองอย่าง

เพราะแค่นี้เธอก็รบกวนพี่อี๊ดมากแล้ว ทั้งเลี้ยงดูเธอมาตั้งแต่เด็ก ให้งานเธอทำ และยังต้องเลี้ยงลูกของเธออีกด้วย และหากพี่อี๊ดตายไปเธอและลูกจะทำอย่างไร

บันทึกโดย

รุ่งรัตน์ ธนบดีธาดา

27 ตค. 49

หมายเลขบันทึก: 56046เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท