Msu digest : เหตุผลที่ห้องสมุด มมส. ถูกมองข้ามไป




นิสิตที่กำลังจะทำวิจัย กำลังเริ่มที่จะค้นคว้าหาข้อมูล มักจะเริ่มเข้าห้องสมุด ค้นหาเอกสารที่ต้องการ แต่หลายคนไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี จึงปรึกษาขอคำแนะนำจากอาจารย์ผู้รู้   อาจารย์จะให้คำแนะนำว่า หากต้องการข้อมูลหัวข้อนี้ ควรจะไปหาจากที่ไหนได้บ้าง จากวารสาร เอกสาร แหล่งข้อมูลต่างๆ

สำหรับข้อมูลด้านการแพทย์ สาธารณสุข การพยาบาล ได้รับคำแนะนำว่า ไปหาข้อมูลที่ห้องสมุดที่ ม.ขอนแก่นสิ ข้อมูลเยอะเลย มีที่ต้องการด้วย

ข้อมูลด้านอื่นๆ ก็ได้รับคำแนะนำให้ไปหาที่อื่นๆ ทำไมหนอถึงมองข้ามห้องสมุด มมส. ที่อยู่ใกล้ตัวไป

นิสิตบางท่านบอกว่า ในห้องสมุด มมส. หาวารสารที่ต้องการไม่เจอ ไม่มีสารสารที่ต้องการ แต่เมื่อค้นหาจากเวบแล้ว มีวารสารที่ต้องการนั้นที่ห้องสมุดอื่น

นิสิตอีกคนหนึ่งบอกว่า ที่ ห้องสมุด มมส. มีข้อมูลที่ต้องการเยอะแยะ แต่อาจจะเข้าไม่ถึงข้อมูลก็เท่านั้นเอง หรือหาข้อมูลไม่เป็น

เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา หลายคนยังคงเคยชินกับการค้นหาข้อมูลในรูปแบบเดิมๆ

ในห้องสมุดมีบริการช่วยเหลือที่มากมาย มีทั้งฐานข้อมูลออนไลน์ แค่เข้า internet ก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลหลากหลายในระดับสากล แต่อาจจะเป็นเพราะข้อจำกัดในเรื่องของภาษาอังกฤษ ทำให้หลายคน ต้องการข้อมูลที่เป็นภาษาไทยเท่านั้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาแปล ใช้ได้ทันที

เหตุผลที่หลายคนมองข้าม ห้องสมุด มมส.ไป อาจเป็นเพราะว่า ไม่มีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จึงสืบค้นหาข้อมูลที่ต้องการไม่พบ จากมหาสมุทรข้อมูลที่อยู่แค่เอื้อม



คำสำคัญ (Tags): #msu#digest#มมส
หมายเลขบันทึก: 56031เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังสือมีมากมายคะ แต่ต้องรู้วิธีการหา สือค้นแล้วจดเลขเรียกหนังสือเดินไปหาตามหมวดที่ระบุไว้หาง่ายไปยืมสัปดาห์ละประมาณ5-6เล่มคะบางที่ก็ยืมเผื่อพี่สาวที่เรียนสม.ด้วยยืมไม่ยากนะคะเพียงแค่เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่วงแรกแรกอาจจะกายากหน่อยแต่เข้าบ่อยๆก็ชินหาง่ายมากๆหนังสือเยอะเป็นกำลังใจให้พี่ๆสม.ทั้งหลายที่ท้อแท้ในการใช้ห้องสมุดนะคะนู๋นิสิตมมส.เอกพัฒนาชุมชนคะเด็กกาฬสินธุ์อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท