Power of Reading Room Naresuan


ประสบการณ์แห่งจัดการจัดการความรู้ของบรรณารักษ์

วันนี้ 27 ตุลาคม 2549 ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสายสนับสนุน ในหน่วยของห้องอ่านหนังสือ ของแต่ละคณะ ในมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยสำนักหอสมุดได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นรับหน้าที่เป็นคุณเอื้อ และได้เชิญพี่บอย (อนุวัฒน์ เรืองจันทร์) เลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ เป็นคุณอำนวยในกิจกรรมครั้งนี้

ซึ่งบรรยากาศในกิจกรรมเต็มไปด้วยความเป็นกันเอง  มีบรรณารักษ์จากคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมได้แก่สำนักหอสมุด คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย และคณะพยาบาลศาสตร์

เริ่มต้นจากทำความรู้จักกันก่อน ซึ่งส่วนมากจะรู้จักกันมาบ้างแล้ว และก็มีบางท่านที่ไม่รู้จัก ก็ถามชื่อเรียงเสียงไรกันก่อน ต่อมาก็ฟังประสบการณ์การทำงานจาก อ.วลุลี โพธิรังสิยากร หัวหน้าฝ่ายห้องสมุดสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ว่าอาจารย์ผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง มีแนวคิดและแง่คิดอย่างไร การแก้ปัญหาทำอย่างไร ดำเนินงานอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากทีเดียว

ต่อมาก็ให้บรณารักษ์แบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม และให้สมาชิกแต่ละกลุ่ม เล่าประสบการณ์การทำงานที่ประสบความสำเร็จ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ แต่ละคนก็จะเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้เพื่อนๆ ฟัง ซึ่งตรงจุดนี้เอง ที่ทำให้เราได้แนวความคิด หรือได้แนวทางในการนำยุทธวิธีต่างๆ ไปปรับใช้กับการทำงานของเรา เพราะประสบการณ์ของแต่ละบุคคลต่างกัน มีความสามารถต่างกัน เราก็สามารถเลือกวิธีการณ์ที่ดีๆ และนำมาปรับใช้กับการทำงานของเราได้ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ทำให้เราได้ความคิดดีๆ ได้ประสบการณ์ดีๆ ได้เรียนลัดจากผู้มีประสบการณ์ยาวนานมาก่อนเรา

ตอนสุดท้ายมีการทำ AAR สมาชิกส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเกินที่คาดหวังไว้ และส่วนใหญ่อยากให้ขยายระยะเวลาในการจัด เนื่องจากครั้งนี้จัดแค่ครึ่งวัน ทำให้สมาชิกส่วนใหญ่ได้แสดงความคิดเห็นไม่เต็มที่ ก็อยากให้จัดกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ต่อไปนะคะ สร้างสัมพันธภาพอันดีแก่กันไว้ มีอะไรจะได้ช่วยเหลือจุนเจือกันคะ

คำสำคัญ (Tags): #บรรณารักษ์
หมายเลขบันทึก: 56030เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เร็วดีแท้ น้องนุ้ย สมกับเป็นเจ้าของ best practice บริการได้พึงพอใจผู้ใช้บริการจนได้รับคำชมจาก คณบดี
  • ขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยครับ ที่ผมไม่สามารถอยู่ได้เต็มวัน
  • ความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเงื่อนไขสำคัญของ KM ครับ
ขอบคุณนุ้ยมากนะคะ  ท่านอาจารย์วิบูลย์และตูนได้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์แป๊บนึงเนื่องจากอาจารย์กังวลว่าผู้เข้าร่วมจะกังวลที่อาจารย์นั่งอยู่ทำให้เสียบรรยากาศค่ะ  แต่ไม่อยู่ก็ได้รับรู้บรรยายกาศค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท