มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

รวมรูปภาพออกตรวจสุขภาพช่องปากที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุ


โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลที่มีสองฝั่งใหญ่ คือ ฝั่ง rehab กับฝั่ง extended care คนไข้ที่อยู่ก็จะอยู่กันนานๆ บางคนหายดีพอที่ญาติจะดูแลที่บ้านได้แล้วก็กลับ แต่มากกว่าครึ่งก็อยู่จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

วันนี้ไปช่วยงานออกตรวจสุขภาพช่องปากที่โรงพยาบาลแห่งนึงในเมืองแวนคูเวอร์ มาค่ะ ที่นี่เป็นกึ่งๆโรงพยาบาลกึ่งบ้านพักคนชรา คือ เนื่องจากคนไข้admitอยู่กันนานมาก เค้าเลยพยายามทำให้โรงพยาบาลมีความเป็นบ้านมากขึ้น

ทาง UBC Geriatric Dentistry Program จะมาตรวจที่นี่ประมาณเดือนละครั้งคือรวมคนไข้ใหม่ที่เพิ่ง admit ในเดือนนั้น (ที่นี่มีกฎหมายว่าทุกคนต้องมี individualised mouth-care plan at admission และต้องได้รับการตรวจปีละครั้ง)

ทุกคนที่ให้ consent ก็จะได้รับการตรวจเป็น baseline แล้วเราก็ดูว่าต้องรักษาอะไรไม๊ ถ้ามีก็รักษา ถ้าไม่มีก็รอครบปี ทุกคนก็จะได้รับการตรวจประจำปีอีกครั้ง (recall)

ลองมาดูรูปกันนะคะ

ทางเข้า

ทางเข้าค่ะ พนักงาน หรือ ญาติคนไหนไอหรือมีไข้ห้ามเข้า เพราะผู้สูงอายุนั้นถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ทีร้ายแรงมากอาจถึงชีวิต

คนไข้ที่นี้มีทั้งคนขาว และ เอเชีย สังเกตที่ป้ายนั้นจะมีสี่ภาษา คือ อังกฤษ จีน เวียดนาม แล้วก็แขกปันจาบ (panjabi) 

nurse station - halloween

Nurse Station ตกแต่งเตรียมวันฮัลโลวีนเต็มที่ค่ะ

ลินดา กับ จามาล

ผู้ช่วย กับ หมอ (ทันตแพทยประจำบ้าน) ยิ้มให้กล้องหลังเลิกงาน

ห้องนี้เป็นห้องกายภาพบำบัดค่ะ สังเกตจากเครื่องไม้เครื่องมือด้านหลัง โรงพยาบาลนี้ไม่มีห้องฟัน เราก็อาศัยห้องไหนก็ได้ค่ะ ไว้เป็นห้องฟันชั่วคราว หลายๆครั้งคนไข้มาที่ห้องนี้ไม่ได้เพราะนอนบนเตียงตลอด เราก็ไปตรวจถึงข้างเตียง เดินสายบริการถึงที่ 

เครื่องมือ

รถเข็นสำหรับเดินสายค่ะ ก็มีชุดตรวจ มาส์ก ถุงมือ ยาเจลฆ่าเชื้อโรค ถุงสำหรับเครืื่องมือที่ใช้แล้ว ก็อารมณ์เดียวกับเวลาออกหน่วยที่บ้านเราหน่ะค่ะ

ด้านล่างของรถเข็นคือแฟ้มคนไข้ของทางโรงพยาบาลค่ะ (หนาเตอะเลย) โรงพยาบาลนี้ยัง paper-based หมดค่ะ บางโรงพยาบาลในแคนาดาเป็นระบบดิจิตอล เอาเข้าฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์หมด แต่ที่นี่ยังเป็นแบบดั้งเดิมค่ะ

วิธีขนของมาออกหน่วย ก็เหมือนบ้านเราค่ะ ใส่กล่องพลาสติกมา

hallway

ทางเดินภายในโรงพยาบาล ตกแต่งเตรียมวันฮัลโลวีน

--------------------------------------------------------------------- 

วันนี้มัทนาเป็นอาสาสมัครค่ะ (ไปดูงานเตรียมที่จะเข้าเป็นทันตแพทยประจำบ้านปีหน้า) ก็มีหน้าที่ไปตามหาคนไข้ เข็นรถเข็นมาห้องตรวจชั่วคราว, หรือไปหาดูว่าคนไหนต้องไปตรวจข้างเตียง, เขียน chart บันทึกผลการตรวจ ไม่มีอะไรมากค่ะ เป็นการเรียนรู้จากการสังเกต

วันนี้ดูคนไข้ไป 12 คน 

5 คน ใส่ฟันปลอมทั้งปาก มีคนนึงไม่มีฟันแล้วแต่ ไม่ยอมใส่ฟันปลอม ทีเหลือก็มีฟันธรรมชาติ ผุมั่ง  มีคราบจุลินทรีย์มั่ง เป็นโรคเหงือกมั้ง มีแผลในปากเพราะแพ้ยา 1 คน แผลเพราะฟันปลอมกดอีกสองคน

ผู้สูงอายุรุ่นนี้ (อายุ 70 ขึ้นไป) สุขภาพช่องปากไม่ค่อยต่างจากคนไทยค่ะ

แต่ถ้ารุ่นอายุ 65 ลงมานี่เริ่มต่างจากคนไทยโดยรวมทั้งประเทศแล้ว เพราะมีครอบ มีสะพาน ฟันหลอน้อย ถ้าใส่ฟันปลอมทั้งปากก็มีรากเทียมค้ำยึดอยู่ให้เห็นมากขึ้น

เหมือนจะเป็นที่น่าดีใจนะคะ แต่คิดดูว่าถ้าคนเหล่านี้ (มีงานทันตกรรมในปากมากมาย จ่ายเงินมามาก ใช้เวลามามาก) พอร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัวที่ยามีผลข้างเคียงทำให้ปากแห้ง คอฟันผุ ติดเชื้อง่าย ไม่มีแรงแปรงฟัน แต่ก็ไม่มีคนแปรงให้อย่างทั่วถึง จากที่น่าดีใจก็กลายเป็น น่าหวั่น และ น่าพึงระวังอย่างยิ่งค่ะ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 55994เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • นึกว่ามีภาษาไทยด้วยครับ
  • มีประโยชน์มากครับผม
  • อยากอ่านต่อครับ

ทางกองทันตฯ กำลังพิจารณาเรื่อง สิทธิประโยชน์ของประชาชน ด้านทันตกรรม ตาม job กองทันตฯ  เราเน้นเรื่องการส่งเสริมป้องกัน

ในกลุ่มผู้สูงอายุ เรากำลังวิเคราะห์กันว่า ควรให้มีส่งเสริมทันตสุขภาพ และทันตกรรมป้องกันในเรื่อง การขูดหินน้ำลายทำความสะอาดช่องปาก การใช้ฟลูออไรด์ (โดยเฉพาะ เรื่อง Fluoride varnish) และเรื่องของการมีเครื่องมือทำความสะอาดช่องปาก ซึ่งให้ความสำคัญกับ แปรงสีฟัน single tuft และ interproximal brush ค่ะ (เรื่อง floss ไม่แน่ใจกับการใช้ในผู้สูงอายุนะคะ)

มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแคนาดานะคะ เผื่อพี่หมอใช้ข้อมูลไปช่วยในการตัดสินใจ

-------------------------------------------------- 

เครื่องมือทำความสะอาดช่องปากที่ทางนี้จัดให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการนำร่อง (ไม่ว่าจะเป็น บ้านพักคนชรา หรือ ในโรงพยาบาล ward rehab, residential care หรือ palliative care)
ทางมหาวิทยาลัยกับสสจ.ร่วมทุ็นจัดให้แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน แต่รวมๆแล้วมีดังนี้ค่ะ

  1. แปรงสีฟันมาตรฐาน ขนนุ่ม หัวแปรงเล็ก
  2. น้ำยาบ้วนปาก ผสมฟลูโอไรด์ และ สารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แบบที่ไม่มีแอลกอฮอล (ตอนนี้มีของบ. Oral-B กับ Johnson & Johnson ซึ่งผลิตยี่ห้อ Crest ค่ะ)
  3. ยาสีฟันผสมฟลูโอไรด์แบบธรรมดาๆ ไม่มีสารฟอกสีฟัน 
  4. กล่องพลาสติกใส่เก็บฟันปลอม (ที่นี่ให้เก็บแห้งในกรณีผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวค่ะ เพราะผลวิจัยเทียบการ distort ของวัสดุกับปริมาณเชื้อโรคที่ขึ้นบนฟันปลอมที่เก็บแช่น้ำนั้นไม่คุ้มกัน)
  5. ยาทาริมฝีปาก (lip lubricant) เป็นแบบ water-based เท่านั้น ถ้าแบบอื่นเช่น ยี่ห้อที่มีไขมันผสม จะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายใจ เพราะถ้าเผลอกลืนหรือหายใจลงไปแล้วเข้าปอด มันจะไม่ละลาย
  6. ในกรณีที่ผู้สูงอายุ ไม่สามารถแปรงเองได้จะมี mouth prop ที่ทำจากโฟมแจกให้ ด้วยค่ะ เป็นเหมือนแท่งๆขนาดประมาณไม้กดลิ้นแต่ไม่แข็ง ไว้ให้ผู้สูงอายุกัด ให้อ้าปาก จะได้ดูแลความสะอาดได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ จะมีบางกลุ่มที่จ่ายเงินเพิ่มนิดหน่อยเข้า โครงการจัดการฝันผุพิเศษ  ก็จะมีการตรวจประจำทุกเดือน มีึคนไปทา Fluoride vanish ให้เดือนละหน มีการวัดจำนวนเชื้อ (bacteriological sampling) ตรวจอาหารการกินให้ลดปริมาณน้ำตาล อะไรทำนองนี้ด้วยค่ะ 

ส่วนแปรงซอกฟันกับไหมขัดนั้น ผู้สูงอายึหรือญาติต้องจ่ายเองและจะแนะนำเฉพาะเป็นรายๆไป

พี่หมอเข้าใจถูกต้องแล้วค่ะ เรื่องไหมขัดฟัน
ไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ น้อยมากๆ แค่ให้เจ้าตัวหรือคนดูแล แปรงฟัน ทำความสะอาดฟันปลอม กับ ถอดฟันปลอมก่อนนอนก็ไม่หมูแล้ว : )

-------------------------------------------------- 

งานบริการ: (ด้านนี้บ้านเราน่าจะทำได้ดีกว่า) ที่นี่ปกติตรวจสุขภาพช่องปากก็ต้องจ่ายตังค์ค่ะ (ไม่ดีเลยเนอะ) แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการนำร่องไม่ต้องจ่าย

ส่วนขูดหินน้ำลายทำความสะอาดช่องปากก็ยังต้องจ่ายแม้กระทั่งในโครงการนำร่อง เพราะทุนจากรัฐที่ให้มาทำโครงการนำร่องไม่พอค่ะ

ตอนนี้กำลังผลักดันกฎหมาย โดยใช้ผลการประเมิน ผลตัวเลขการใช้จ่ายในโครงการนำร่องเป็นตัวอย่างให้รัฐบาลเห็นว่าการให้ basic dental care นั้นทำได้ และ ควรทำในประชากรผู้สูงอายุทั่วประเทศ

บ้านเรามีระบบประกันสุขภาพที่ครอบคลุมทันตกรรมด้วย อะไรๆน่าจะราบรื่นกว่าที่นี่ค่ะ

(แผนของที่นี่คือ ผู้สูงอายุจะได้รับการตรวจประจำปีฟรี ส่วนการรักษาขั้นพื้นฐานจะเป็นไปในรูป co-payment คือจ่ายเป็นค่าประกันรายปีนิดหน่อย  แต่เวลาไปหาหมอก็ไม่ต้องจ่ายอะไรค่ะ ก็ครอบคลุม ขูดหินน้ำลาย อุดฟัน  แก้ซ่อมฟันปลอม แต่ไม่นับการทำฟันปลอมใหม่)

ขอบคุณค่ะ อ.มัทนา มีประโยชน์มาก มาก เลยค่ะ

เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมชม รู้สึกชอบจังได้อะไรเยอะดี แต่สงสัยว่าในผู้สูงอายุสามารถทาF'vanish ได้ทุกเดือนเหรอค่ะ ไม่ต้องทุก6 เดือนอย่างในเด็กเหรอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท