สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

การใช้ผ้าคลุมผมและใบหน้า ร่างกายของสตรีมุสลิม เขาถูกกดขี่จริงหรือ


เป็นปัญหาใหญ่หลวงทีเดียวที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ฝร้งเศษ อเมริกา แม้กระทั่งชาวตะวันตกส่วนใหญ่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องราวของสตรีมุสลิมที่ต้องคลุมผม คลุมหน้าและแต่งกายแบบหลวมๆ ในฐานะที่ผมเป็นมุสลิม จำเป็นต้องชี้แจงว่าทำไม การคลุมผมและแต่งกายปกปิดมิดชิดเป็นไปตามพระบัญญัติแห่ง พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ที่เอกองค์อัลลออ(ซบ.)ทรงประทานทางนำมาให้และมุสลิมมะฮ์(ผู้หญิง)ต้องปฏิบัติตาม เพราะจะเป็นผลดีกับเธอมากกว่าผลเสีย น้องผม พี่ผม แต่งกายแบบนี้หมดไม่เห็นมีใครรูสึกว่าถูกกดขี่เลย เขารู้สึกดีด้วยซ้ำที่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งห้ามสั่งใช้ของพระผู้เป็นเจ้า
ด้วยพระนามแห่งพระองค์ อัลลอฮ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอ ในสถานการณ์ที่ผู้หญิงปลดปล่อยตัวเองโดยอ้างว่าเท่าเทียมชาย นุ่งน้อยห่มน้อย เปลื่อยร่างกาย เปิดสะดือ ใส่สายเดียว โนบรา และแทบจะเปลือยกายเวลาเมาและออกมาเต้นอยู่หัวโต๊ะอย่างไม่อายใครในเทค หรือแม้แต่สาวโคโยตี้ที่เต้นกันสุดเหวี่ยงแม้แต่ในวัดวาอารามก็ไม่ละเว้น นี่ไม่ใช่วัฒนธรรมไทย หากแต่เป็นวัฒนธรรมตะวันตก ต่างชาติที่ถ่อย หยาบและเห็นเรือนร่างผู้หญิงเป็นสินค้า รวมไปถึงการเห็นสตรีเป็นเครื่องระบายอารมณ์ทางเพศ แต่ในอิสลาม มีคำสอนของพระผู้เป็นเจ้า ในบทที่เรียกว่า ฮสะบะอ (ซึ่งเป็นอาณาจักรหนึ่งของเยเมนโบราณ เดิมคนที่นีได้รับความโปรดปราณจากอัลลอฮ (ซบ)พลเมืองอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขอุดมสมบูรณ์ อยุ่มาพลเมืองทีได้รับความโปรดปราณกลับเนรคุณพระผู้เป็นเจ้าพระองค์จึงทรงลงโทด้วยการให้น้ำท่วมเพื่อให้เขาได้รับอุทาหรณ์)ในบทนี้ในพระบัญญัติที่ 59 เอกองค์อัลลออ(ซบ)ทรงตรัสว่า " โอ้ศาสดามูฮัมหมัดเอ๋ย จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกเขาดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง(คือให้พวกนางสวมเสื้อที่หลวมๆซึ่งจะช่วยปกปิดความสวยงามและเครื่องประดับของพวกนางเพื่อป้องกันการกล่าวร้ายแก่นาง และแยกให้แตกต่างจากลักษณะของพวกผู้หญิงที่ปฏิเสธ พระผู้เป็นเจ้าทรงใช้บรรดาหญิงผู้ศรัทธาว่า เมื่อพวกนางจะออกจากบ้าน ให้พวกนางคลุมศรีษะและปกปิดใบหน้าด้วยเสิ้คลุมของพวกนาง และเปิดช่องสำหรับนัยน์ตาอย่างเดียว(รายงานจากอิบนุ อับบาส) นั่นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน(ในการปกปิดเช่นนั้นเป็นการป้องกันพวกนางให้พ้นจากคำพูดของพวกมนุษย์ที่เลวทรามและเป็นการแยกพวกนางให้แตกต่างจากหญิงที่ไม่ศรัทธา)และอัลลอฮผซบ.)ทรงเป็นผู้อภัยทรงเมตตาเสมอ พระดำรัสของพระองค์สมจริงเสมอ จะเห็นได้ว่าผู้หญิงในอิสลามจะเปิดผ้าคลุมผมในบ้านได้ก็เฉพาะพี่น้องใกล้ชิดที่สุด คนในครอบครัวเดียวกันเท่านั้นหากมีคนอื่นอยู่ด้วยที่ไม่ใช่คนในครอบครัว หรือญาติห่างๆก็ต้องคลุมศรีษะอยู่ ผู้หญิงที่ไม่ทำตามนี้ จะอืดอัด เพราะเขารู้ดีว่านี่เป็นคำสั่งใช้สั่งห้ามของพระผู้เป้นเจ้า ซึ่งต้องทำ ฝากถึงคุณผู้ชาย หากคุณเห็นผู้หญิงแต่งสายเดี่ยวเกาะอก โนบราเดินผ่านคุณ กับอีกคนแต่งการลุ่มล่าม คลุมมิดชิดมองสัดส่วนไม่ออก คุณอยากจะแทะเล็มใคร และเพราะการรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้อย่างไม่รู้จักเลือกรับและปรับใช้ไม่ใช่หรือที่ทำให้ผู้หญิงไทยต้องขายบริการทางเพศมากขึ้น เป็นโสเภณีกันมากขึ้น ถูกข่มขื่นกระทำชำเรามากขึ้นช่วยพิจารณาด้วยครับ
หมายเลขบันทึก: 55992เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท