เวลามีคุณค่า และมีความหมาย


ตัวเองรีบสะสางงานเล็กงานน้อย งานใหญ่ ๆ  ให้หมดจะได้มีเวลาเขียนบันทึก เพราะในบรรดาทั้งหมดดูเหมือนจะชอบเขียนบันทึกเป็นอันดับต้น  ๆ รองจากงานประจำ เพราะขืนไม่ทำมีหวัง อ.สระ ไอ  อดแหง ๆ

วันนี้รีบทำงานประจำให้เสร็จเพื่อที่จะได้มีเวลามานั่งอ่าน นั่งเขียนบันทึกบ้าง ตัวเองทำการทดสอบพิเศษ ซึ่งบริหาร เวลาเอง แต่ดูเหมือนงานจะไม่ค่อยเป็นใจให้เราได้เขียนบันทึกเลยแฮะ เพราะสัปดาห์นี้มาทำงานแค่สองวัน แต่ดันมีการทดสอบแอมโมเนียทั้งสองวันเลย ซึ่งอันนี้ขึ้นกับดวงใครดวงมัน แต่ช่างมันเหอะ อย่าเป็นดวงอย่างอื่นแล้วกัน เป็นต้นว่าริดสีดวง แหะ แหะ ออกนอกเรื่องมากไปแล้วเรา

จริง ๆอยากจะเล่าเรื่องการทำงานวิจัย "เปรียบเทียบผลการตรวจวิเคราะห์ LDL ด้วยวิธีคำนวณกับวิธีตรวจตรง" นั่นเอง ดังที่ได้เขียนบันทึกไปบ้างแล้ว เพราะเมื่อช่วงลาพักร้อนสองวัน ผู้เขียนหอบเอาข้อมูล 208 ราย นำไปวิเคราะห์หาค่า r หรือค่าสัมประสิทธิ์พบว่าค่าที่ได้มีความสัมพันธ์กันค่อนข้างสูงดีจัง ค่า r = 0.987 แต่เมื่อนำไปเปรียบเทียบความแตกต่างพบว่าค่าที่ได้ค่อนข้างต่างกันทีเดียวเพราะ p < 0.05

เมื่อวานได้คุยกับพี่นุชรัตน์และพี่วรรณีว่าจะเอาไงกันดี ?? พี่ทั้งสองก็บอกว่าถึงอย่างไรเราก็คงต้องใช้วิธีการวัดโดยตรงนั่นแหละ ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องกว่า ส่วนใหญ่ที่อื่น ๆ ก็น่าจะใช้วิธีวัดตรงกันค่อนข้างเยอะแล้ว

ไหน ๆ ก็ไหน  ๆผู้เขียนเลยบอกกับพี่ ๆ เขาว่าจะนำผลงานที่อุตส่าห์ทำมาเขียนตีพิมพ์เป็นงานวิจัยดีกว่า ซึ่งพี่ ๆเขาก็ไฟเขียว ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายเหมือนกัน ผู้เขียนได้ทำการ review มาบ้างแล้วพอสมควร พอจะมีความแตกต่างให้นำมาเขียนได้บ้างเหมือนกัน

งานนี้คุ้มมาก ๆ แม้จะหายหน้าหายตาจากการเขียนบันทึก แต่งานที่ได้รับมอบหมายและความไว้วางใจให้ทำเสร็จบริบูรณ์ลงได้ แถมยังสามารถนำมาเขียนเป็นงานวิจัยได้อีก 1 ชิ้น เวลานี่ช่างมีค่าและมีความหมายซะจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 55991เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ช่วงนี้อาจารย์คงยุ่งกับ ISO เหมือน ๆ กันติดตามอยู่ค่ะ

  • ก๊อก ก๊อก แวะมาเยี่ยม และไปแล้วค่ะ
อ้าว ! ไปซะแล้ว ไม่ทันได้เปิดประตูเลยค่ะ แต่ยังไง ๆ ผู้เขียนก็ตามไปฝากรอยไว้แล้ว อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท