Record to blog TaiSilk : มองเห็นอะไรในบล็อกฐานข้อมูลวิจัยชั่วคราวของออตบ้าง


ข้อมูลที่ปรากฏในบล็อกหนึ่งนั้น สามารถที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้อมูลที่บันทึกไว้นั้น ให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายทีเดียว

http://gotoknow.org/blogTai Silk
นี่คือบล็อกที่ถูกประยุกต์  จัดทำเป็นฐานข้อมูลวิจัยชั่วคราวของคุณออต “สำราญ เย็นเฉื่อย”

การรวบรวมภาพถ่าย รายละเอียดของผ้าทอพื้นเมืองอีสานมากมาย
เห็นความพยายามในการรวบรวมข้อมูลวิจัยแล้ว ประทับใจครับ ไม่ใช่เพราะว่า คุณออต รวบรวมข้อมูลของผ้าทอเหล่านี้จากกาฬสินธุ์  แต่ประทับใจที่คุณค่าในสิ่งที่คุณออต กำลังทำอยู่

<p align="center"></p>
(ภาพจากบล็อกคุณออต)

เมื่อเปิดเห็นบล็อกนี้ หลายท่านจะได้รู้จักผ้าทอพื้นเมืองมากขึ้น
… แล้วจากนั้น คุณจะได้อะไรอีกจากบล็อกแห่งนี้…

คุณมองเห็นอะไรจาก blog TaiSilk แห่งนี้บ้าง หากมองให้ไกลอีกนิด

1) จากบล็อกฐานข้อมูลวิจัยชั่วคราวแห่งนี้ มีคนมองเห็นหนังสือที่ถูกเรียบเรียงและจัดพิมพ์อย่างดี ปรากฏอยู่ในห้องสมุดให้หลายคนได้ค้นคว้า หาความรู้ จนถึงเจาะลึกเป็นหัวข้อวิจัยของนักศึกษา และอาจารย์ในสถาบันต่างๆ ซึ่งจะทำให้คนรุ่นใหม่ ภาคภูมิใจและมองเห็นคุณค่า หวงแหนผ้าทอพื้นเมืองเหล่านี้มากขึ้น…… แทนที่จะเห่อไปกับเสื้อผ้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ

2)  มีคนมองเห็นเวบไซต์ฐานข้อมูลวิจัย ที่มีการจัดข้อมูลเหล่านี้ ให้เป็นหมวดหมู่ ง่ายต่อการสืบค้นรายละเอียดต่างๆ จัดทำในรูปแบบที่เชื่อถือ อ้างอิงได้ และสามารถเชื่อมโยงกับข้อมูลอื่นๆที่อยู่ในหมวดหมู่เดียวกันได้ง่าย มีเครื่องมือต่างๆอย่างที่เวบไซต์อื่นๆมีกัน เช่น กระดานข่าว อัลบั้มรูปภาพ โพลล์  ฯลฯ ที่จะเป็นแหล่งที่สร้างสังคม ชุมชนของคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน จนไปถึงการสร้างเครือข่ายคนคอเดียวกัน

3) มีคนมองเห็น E-book นั่นคือ การจัดทำข้อมูลในรูปแบบ E-book  หรือหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ ที่ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ตลอดเวลา สามารถพิมพ์ออกมาสู่กระดาษ และเผยแพร่ได้ทุกสถานที่ รวมทั้ง E-book ในรูปแบบที่สามารถเปิดอ่านได้จากอุปกรณ์พกพา อาทิ Pocket PC หรือ บนโทรศัพท์มือมือ

4) มีคนมองเห็น การนำข้อมูลเหล่านี้มาจัดทำเป็น VCD   เหมือนกับการจัดทำสื่อการสอนต่างๆ , สารคดีให้ความรู้ ที่รวบรวมภาพ รายละเอียด เสียงบรรยาย เสียงเพลงประกอบ ซึ่ง VCD สามารถที่จะเปิดดูได้จาก คอมพิวเตอร์ หรือรับชมทางทีวี โดยใช้เครื่องเล่น VCD ที่แทบทุกครัวเรือน มีเครื่องเล่น VCD สำหรับเปิดดูภาพยนต์, เพลง กันแทบจะทุกครัวเรือนแล้ว

ความเป็นไปได้
-  ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง  ในข้อ 1) การจัดทำเป็นหนังสือ เป็นสิ่งที่จัดทำได้ง่ายที่สุด ถึงแม้ว่า คุณออต จะไม่มีเวลาจัดทำด้วยตัวเอง แต่ทีมงาน เพื่อนร่วมงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถจัดทำให้ได้

2) การจัดทำเวบไซต์ฐานข้อมูล สำหรับหลายท่านอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะไม่ได้ศึกษาเรียนรู้มาก่อน แต่ในปัจจุบัน มีโปรแกรมสำเร็จรูปในการสร้างเวบไซต์ที่มีเครื่องมือต่างๆอย่างครบถ้วน สามารถหาหนังสือมาศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ ทีมงาน หน่วยงานที่จัดทำเวบไซต์แล้ว นำข้อมูลไปพัฒนาต่อก็ย่อมได้ หรือหากทีมงาน ไม่มีผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ ก็สามารถส่งไปเรียนรู้ ไปอบรมเพิ่มเติม ซึ่งหลักสูตรการสร้างเวบไซต์ มีหลายแห่งที่เปิดหลักสูตรอบรม หรือไปเรียนรู้ตามสถาบันอบรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ ก็จะมีความรู้ได้ในเวลาไม่นานนัก

3)  การจัดทำ E-book ในรูปแบบต่างๆ ปัจจุบัน มีโปรแกรมจัดทำ E-book ที่สะดวกมากๆ คลิกไม่กี่ครั้ง ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ตามร้านหนังสือ มีคู่มือการสร้าง E-book มีภาพประกอบ อธิบายอย่างละเอียดทุกขั้นตอน

4) การจัดทำ VCD มีสื่อการสอนที่สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเอง หรือให้ผู้ที่มีความรู้ ดำเนินการจัดทำให้  VCD เป็นสื่อที่น่าสนใจ เพราะสามารถจัดทำได้เป็นจำนวนมาก แผ่น CD 1 แผ่น ราคาเฉลี่ยแผ่นละ 5 บาท สามารถที่จะทำสำเนาได้หลายแผ่นภายในเวลาไม่นาน สามารถที่จะแจกจ่าย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง และจะทำให้หลายคนเห็นคุณค่าและความสำคัญของผ้ทอพื้นเมืองอีสานมากขึ้น

บางประเด็น อาจจะเป็นสิ่ง ที่กำลังดำเนินการจัดทำอยู่แล้วก็ได้  ข้อมูลที่ปรากฏในบล็อกหนึ่งนั้น สามารถที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้อมูลที่บันทึกไว้นั้น ให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายทีเดียว…..

อยู่ที่ว่า จะมองเห็นคุณค่าเหล่านั้นหรือไม่ หรือว่า มองเห็นเพียงแค่รูปภาพ และตัวอักษรจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น




หมายเลขบันทึก: 55985เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท