"epub" ของขวัญปีใหม่ที่พึ่งห่อเสร็จแด่สมาชิก GotoKnow ทุกท่าน


ปีใหม่ที่ผ่านมานั้น อ.จัน กับผมตั้งใจจะมอบของขวัญอันพิเศษให้แก่สมาชิก GotoKnow ทุกท่านด้วยการทำระบบการสร้างไฟล์ ebook จากสมุด (หรือที่เราเรียกก่อนหน้านี้ว่าบล็อก) ที่สมาชิกสามารถสั่งให้ระบบสร้างโดยอัตโนมัติครับ

ebook ที่สร้างนี้จะเป็นแบบ epub file ซึ่งเป็นไฟล์มาตราฐานกลางของ International Digital Publishing Forum ครับ สามารถเปิดอ่านได้ในอุปกรณ์หลากหลาย ไม่เป็นเทคโนโลยีที่ขึ้นอยู่กับบริษัทใดบริษัทหนึ่งครับ

ปรากฎว่าผ่านปีใหม่มาแล้วสิบห้าวันระบบนั้นก็พึ่งทำเสร็จวันนี้เองครับ และยังเสร็จอย่างไม่ค่อยสมบูรณ์อีกด้วย เพราะรายละเอียดที่ต้องจัดการในการสร้างไฟล์ ebook (แบบ epub) นั้นมีมากทีเดียวครับ ตอนนี้การสร้าง epub นั้นสร้างได้แต่หน้าที่ออกมานั้นยังมีปัญหาอยู่ คิดว่าคงต้องรบกวนสมาชิกทดลองใช้งานและเมื่อพบปัญหาก็แจ้งมายังทีมงานเพื่อจะได้ปรับปรุงให้ระบบ ebook สมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ ครับ น่าจะใช้เวลาสักพักกว่าจะสามารถเก็บปัญหารายละเอียดทั้งหมดในการสร้าง epub ไฟล์ได้ครับ

สมาชิกสามารถไปได้ที่หน้าสมุดแต่ละเล่มในแผงจัดการแล้วกดปุ่ม "สร้าง EPUB ไฟล์" แล้วระบบจะใช้เวลาสักพักใหญ่ในการสร้างครับ เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะมีลิงก์ให้ดาวน์โหลดไฟล์เพื่อไปเปิดอ่านกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ครับ

ทีมงานคิดว่าจะยังไม่ประชาสัมพันธ์ความสามารถนี้ของระบบ คงจะรอสักพักจนกว่าจะแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในการสร้างหน้าในไฟล์ให้เรียบร้อยก่อนครับ แต่สมาชิกสามารถทดลองได้เลยนะครับ ถ้าไฟล์ดูไม่เรียบร้อยก็อาจจะแก้ไขบันทึกในส่วนที่สร้างได้ไม่สวยแล้วทดลองสั่งให้ระบบสร้างไฟล์ใหม่ได้เรื่อยๆ ระบบไม่ได้มีข้อจำกัดครับ ถ้าพบปัญหาก็สามารถแจ้งทีมงานมาได้เลยนะครับ

ผมจึงขอโอกาสนี้สวัสดีปีใหม่สมาชิกทุกท่านด้วยของขวัญชิ้นนี้จากทีมงานครับ

คำสำคัญ (Tags): #epub#gotoknow
หมายเลขบันทึก: 559510เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ขอบคุณ อ.จัน และ อ.ธวัชชัย ครับ ที่คิดและสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับพวกเราเสมอครับ

ขอบคุณสำหรับของขวัญปีใหม่อันยอดเยี่ยมครับ

https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/epu...

-สวัสดีครับอาจารย์...

-ขอบคุณอาจารย์และทีมงานที่มอบสิ่งดี ๆ ให้กับพวกเราชาว G2K นะครับ..

-ต้องขอลองใช้บริการดู....

-สวัสดีปีใหม่ 2557 อีกรอบหนึ่่งคงไม่ว่ากัน...555

-ขอบคุณคร้าบ...

สวัสดีครับอาจารย์

น่าสนใจมากครับ

""ขอขอบพระคุณในความก้าวหน้าทางเทคนิคใหน้โกทูโน..เจ้าค่ะ"(แม้จะเป็นเต่า..แต่จะพยายามก้าวตาม..อ้ะะ)..ขอถือโอกาศอวยพรให้ท่านและครอบครัว..จงมี..อายุ..สุข..พละ..ตลอดไปเทอญ..)..."มีรักมาฝากมีดอกไม้มามอบให้"

ขอบคุณสิ่งสร้างสรรค์ดีๆ เสมอมาค่ะ

จะลองใช้ดูค่ะ

ยินดีรับสิ่งใหม่ครับ ;)...

สองสามวันก่อน ตอนที่ uploaded ไฟล์ภาพ ไอดินฯ สังเกตเห็นคำว่า "epub file" สงสัยอยู่เหมือนกันค่ะ ว่า "อะไรหนอ" ตอนนี้ถึงบางอ้อ! แล้วค่ะ ว่า เป็นเช่นนี้เอง ขอบคุณ ดร.ธวัชชัย และ ดร.จันทวรรณ มากนะคะ ที่พัฒนางานอย่างไม่หยุดนิ่ง และคราวนี้ เป็นการพัฒนา "IT Innovation" เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ที่มีค่ายิ่งแก่ชาว GotoKnow จะติดตามเรียนรู้และลองใช้งานดูนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สุดยอดเลยค่ะ น่าจะเป็นที่แรกไหมคะที่ให้ของขวัญกันแบบนี้ จะรีบลองรีบบอกผลเลยค่ะ ขอบคุณทั้งสองท่านมากๆค่ะ

สุดยอดครับแต่ยังทำไม่เป็นต้องพึ่งตัวช่วยครับ

ที่นี่มีสิ่งดีๆ ใหม่ๆ เสมอ ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

อาจารย์ครับ ... *.epub เราสามารถใช้โปรแกรมอะไรเปิดอ่านได้บ้างครับ ;)...

ขอบคุณบริการที่ทันสมัยเสมอๆ..ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ


มีหลายโปรแกรมที่สามารถใช้อ่าน EPUB ได้ครับ ถ้าอ่านผ่าน FireFox ก็มี extension ดังที่ อ.ภูฟ้าแนะนำครับ ส่วนของ Chrome extension ก็มีครับ

ใน mobile ทั้ง Android และ iOS ก็สามารถอ่านได้ทั้งคู่ครับ

ขอบคุณ สำหรับความรู้ใหม่ ที่มีให้ได้เรียนรู้เสมอๆ

พี่หนูรี รู้น้อย กำลังก้าวตามค่ะ ขอบคุณค่ะ

ลองทำดูจากบล็อกที่บันทึกไม่มาก แต่อยากรวบรวมให้เป็นเล่มคือ ประสบการณ์งาน Molecular มาแลกเปลี่ยน พบว่าใช้เวลานานมาก และออกมาแบบไม่สมบูรณ์อยู่ค่ะ รูปก็ไม่มี แต่รูปแบบที่ได้ออกมาดีค่ะ น่าอ่าน

ถ้าหากว่าเราสามารถเลือกบันทึกที่เราจะเอามาทำ e-pub ได้จะดีกว่าไหมคะ เพราะจะทำให้เราเลือกไม่ต้องเยอะแต่เป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน และถ้าเราสามารถ add page ที่เราเขียนเพิ่มสำหรับ e-pub นั้นๆเป็นคำนำจะดีมากเลยค่ะ (แต่พี่โอ๋ไม่รู้ว่าวัตถุประสงค์หลักของ feature นี้คืออะไรนะคะ) และไม่รู้ว่ากินทรัพยากรของเว็บมากหรือเปล่า ยิ่งถ้าเป็นบล็อกที่บันทึกเยอะๆยิ่งน่ากลัวว่าจะรวมกันนานเลย

ผมอุตสาห์ติดตั้ง Okular ( Elementary os ไม่ใช่ KDE ก็ติดตั้งได้ครับ ) เข้าไว้ตอนแรกตั้งใจจะเอามาทำหนังสือรวมรุ่นตอนที่ไปกินเลี้ยงกัน ไปๆมาๆแค่เปิดอ่านยังไม่ค่อยมีเลยครับ

ขอให้มีความสุขกายสบายใจในปีใหม่และทุกๆปีครับอ.ธวัชชัยและครอบครัว ขอบคุณสำหรับ ePub ครับผม

สวัสดีปีใหม่และตรุษจีนค่ะ อ.ธวัชชัย และ อ.จัน

ขอบคุณที่ช่วยกันพัฒนาไม่หยุดยั้ง

ขอบคุณอาจารย์ ดร.จันท์ และทีมงานครับ ตรุษจีนนี้ เฮง เฮง สุข สุข ครับ

ด้วยกดจุดลดปวดจากออฟฟิศซินโดรม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท