พูดคุยเรื่องงาน..สื่อสารความเข้าใจให้ตรงกัน


ในที่ประชุมผมก็พูดทำนองนี้แหละ..และอยากเห็นครูมาทำงานแต่เช้า รู้หน้าที่และมีความรับผิดชอบ เสียสละ และมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงาน เพื่อสร้างนักเรียนให้เป็นคนดีคนเก่ง..นึกขึ้นได้ว่าใกล้จะถึงวันครูแล้ว ไหว้ครูกันทุกปี กล่าวปฏิญาณกันทุกวันครู คำพูดสวยหรูพรั่งพรูออกจากปากครูดูศักดิ์สิทธิ์นัก..จริงๆแล้วไม่ต้องมาก..สำนึกและตระหนัก รักงาน..ปฏิบัติให้มากกว่าพูด..เป็นมงคลสูงสุดของครูคนนั้นอยู่แล้ว

การทำงาน ..ถ้าได้คุยกัน สื่อสารกัน จะช่วยให้ลดปัญหา ขณะเดียวกันก็ช่วยให้งานพัฒนาก้าวหน้าได้ การคุยกันมีหลายรูปแบบ จะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้ กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย ได้ทั้งนั้น ผมเองจะใช้การพูดคุยกับครูแบบตรงไปตรงมา ใช้การประชุมเป็นเครื่องมือบอกเล่าความเป็นมาเป็นไป ขอความร่วมมือ ให้ข้อเสนอแนะ ชมเชย ขอบคุณและให้ขวัญกำลังใจกันทุกครั้ง

บางครั้งก็จะสรุปงานในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น สวนสมุนไพร ก้าวหน้าไปอย่างไร แปลงปลูกผักโครงการใหม่ ก้าวหน้าแค่ไหน ต้องทำอะไรต่ออีกบ้าง รวมทั้งงานวันเด็กและงานโคบาล..ผลการจัดงานและการมีส่วนร่วมกับงานชุมชน ผลเป็นประการใด มีสิ่งใดที่ต้องปรับปรุง

การประชุมครู..ผมมักจัดหลังจากที่ได้ไปประชุมผู้บริหารที่เขตพื้นที่..ที่มักจะได้แนวนโยบายใหม่่ๆ ความรู้ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ รวมทั้งกำหนดการนิเทศกำกับติดตามงานการเรียนการสอนของศึกษานิเทศก์ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เป็นงานวิชาการที่โรงเรียนต้องกำหนดเป็นจุดเน้นที่ชัดเจน เมื่อได้รับทราบกรอบการปฏิบัติงานของต้นสังกัดแล้ว ผมจะรีบแจ้งครูทันที เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วและทันเหตุการณ์

ในที่ประชุมใครมีข้อสงสัย ไม่เข้าใจ มีปัญหาที่ยังไม่ได้รับความกระจ่าง ผมจะเปิดโอกาสให้ซักถามทันที เปิดพื้นที่ให้แสดงความคิดเห็นได้ ให้สบายใจกันทุกฝ่าย ขณะเดียวกัน ใครจะเสนอแนะให้ปรับปรุง แก้ไข หรือจะพัฒนาสิ่งใดขอให้ช่วยกันพูดอภิปราย เพราะบางทีก็อาจมองเห็นไม่ตรงกัน หรือคิดว่าดีแล้วถูกต้องแล้ว แต่แท้จริงอาจไม่ใช่ ต้องยึดประโยชน์ขององค์กรเป็นสำคัญ

วันนี้ที่ประชุมก็ได้พูดถึง..การจัดทำแปลงเกษตรในพื้นที่ที่เคยทำนา เพราะรถไถ ได้ไถกลบจนดินร่วนซุย สมควรปลูกผักสวนครัวยิ่งนัก และก็ควรนำดินไปใส่ในแปลงใหม่ด้วย มีครูตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผักบุ้งว่าทำไมโตช้า ดินขาดปุ๋ยหรือเปล่า แสงแดดก็พอเพียง น้ำก็เหลือเฟือ อันนี้ก็ต้องให้เด็กตั้งข้อสังเกตและหาข้อสรุปให้ได้ ท้ายสุดก็ต้องกำหนดวันสีข้าวด้วยเครื่องสีข้าวโบราณ เพื่อนำข้าวไปผสมกับข้าวที่หุงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าใบใหญ่ของโรงเรียน เพื่อเพิ่มสุขอนามัยในโครงการอาหารกลางวัน

ไหนๆรถไถก็มาแล้ว บริเวณใต้ต้นแจง พื้นดินไม่เรียบ ให้รถไถช่วยดันให้เรียบหน่อยจะได้ตั้งโต๊ะหินให้เด็กได้นั่งอ่านหนังสืออย่างสบายใจ ต้นแจงใหญ่ให้บรรยากาศที่ร่มรื่นทั้งวัน

พี่สาวที่เป็นศึกษานิเทศก์ไปธุระ ผ่านมาก็แวะเข้ามาเยี่ยมเยือน บอกโรงเรียนเปลี่ยนไปมาก แตกต่างจากปีการศึกษา ๒๕๕๕ ที่ได้รับการประเมินให้เป็นสถานศึกษาแบบอย่างพอเพียง เห็นเช่นนี้แล้ว พี่ศึกษานิเทศก์ เสนอแนวความคิดให้ก้าวต่อไปเป็นศูนย์การเรียนรู้ โน่น นี่ นั่น ก็เลยบอกพี่ไปว่า ไม่เอาอะไรแล้ว ต้องการสูงสุดเพียงการอ่านคล่องเขียนคล่องของนักเรียน และระเบียบวินัยใฝ่เรียนรู้ ตลอดจนอยากเห็นพวกเขามีทักษะชีวิตที่จำเป็นติดตัวและต่อยอดไปสู่มัธยมและใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น

ในที่ประชุมผมก็พูดทำนองนี้แหละ..และอยากเห็นครูมาทำงานแต่เช้า รู้หน้าที่และมีความรับผิดชอบ เสียสละ และมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงาน เพื่อสร้างนักเรียนให้เป็นคนดีคนเก่ง..นึกขึ้นได้ว่าใกล้จะถึงวันครูแล้ว ไหว้ครูกันทุกปี กล่าวปฏิญาณกันทุกวันครู คำพูดสวยหรูพรั่งพรูออกจากปากครูดูศักดิ์สิทธิ์นัก..จริงๆแล้วไม่ต้องมาก..สำนึกและตระหนัก รักงาน..ปฏิบัติให้มากกว่าพูด..เป็นมงคลสูงสุดของครูคนนั้นอยู่แล้ว

                                                  

                                                                ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                  ๑๔ มกราคม ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 559128เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผอ.ประชุมครู ทำให้นึกถึงตอนอยู่ที่ สปอ.เมื่อก่อนเลยค่ะ...คิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ...

คิดถึงนะคะ ไว้ตาหายปกติ แล้วจะมาเยี่ยมดังเดิมค่ะ

...เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจลาออกจากชีวิตราชการ...คือไม่สามารถไปโรงเรียนแต่เช้าได้ เพราะมีคุณแม่นอนป่วยอยู่ที่บ้านค่ะ ...

เย๊ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผักจ๋า แปลงมาแล้วจร้า..........เราพร้อมแล้ว 5 4 3 2 ....

-สวัสดีครับอาจารย์ตามมาชมกิจกรรมดี ๆ ครับ..

-วันนี้เป็นวันครู...ตามมาร่วมระลึกถึงพระคุณครูทุกท่านครับ..

โรงเรียนของคุณครู มีครูเพียงเท่าที่เห็นในภาพการประชุม...หรือคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท