ตักบาตรเทโว วันออกพรรษา


       วันนี้ วันที่ 19 ตุลาคม 2548 อ.หญิง รัตน์ พี่พัชรี และครอบครัว ได้เดินทางไปร่วมตักบาตรเทโว ณ.วัดเขาน้อย หมู่ที่ 5 บ้านหัวทุ่ง ตำบลกะหรอ กิ่งอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นวัดที่มีพระประธานประดิษฐานอยู่บนเขาน้อย มีบันไดปูนเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับชาวบ้านที่ขึ้นไปสักการะด้วย ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าท่านศักดิ์สิทธิ์มาก มีชาวบ้านเคยบนบานสานกล่าวก็ได้ตามความปรารถนา จะมีการแก้บนโดยการจุดประทัด เพราะท่านเป็นคนชอบประทัดมาก  เป็นเรื่องที่มาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ หากมีใครสนใจก็ติดต่อทีมวิจัยกะหรอได้นะค่ะ

       การทำบุญตักบาตรเทโวในวันนี้จะมีชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมทำบุญตักบาตรกันเยอะมากจำนวนหลายร้อยคน เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นน่าประทับใจมาก และเป็นภาพที่สวยงามมาก ควรแก่การจดจำ

       ของที่ชาวบ้านใช้ใส่บาตร ก็เป็นจำพวกปัจจัย 4 อาหารแห้งต่าง ๆ อาหารคาว - หวาน ขนมต้ม ผลไม้ รวมถึง เงิน ชาวบ้านมารอกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า ตั้งแถวกันเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อเตรียมที่จะใส่บาตร พระที่มาบิณฑบาตรในวันนี้ ก็ประมาณ 100 รูป ซึ่งมาจากทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช

      พอถึงเวลาพระก็จะเดินลงมาจากเขาน้อยจะมีคนอุ้มประธานเดินนำหน้า ตามด้วยนางฟ้าโปรยดอกไม้ตลอดทาง ปิดท้ายด้วยพระเดินลงมาเป็นแถวเพื่อบิณฑบาตรรับของจากชาวบ้าน เป็นวิถีชุมชนที่ปฏิบัติกันมา คนมีความใกล้ชิดกับศาสนา ชาวบ้านศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาซึ่งยึดถือเป็นที่พึ่งทางจิตใจ

     

       วันนี้ ทุก ๆ คนก็ได้รับบุญกันไปถ้วนหน้า และก็ขอแบ่งบุญที่ได้รับในวันนี้ ให้กับทุก ๆ ท่านด้วยนะค่ะ 

                                                 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5591เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2005 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณคะ หลังจากไปทำบุญแล้ว ทำให้จิตใจสงบและมีสติมากขึ้น

ทำบุญแล้วมีความสุขมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท