GTX Center NAN 2


NGT ผอ.และ รอง ผอ.จากศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ หรือ NGT สำนักนายกรัฐมนตรี มาเยือนถึงถิ่น มีหรือที่เราชาวน่านจะอยู่ดูดาย

                    วันที่ 25 ต.ค.2549  เราขับรถผ่านไปทาง รร.นคศ.( ล่าง ) เห็นที่ อาคารรังษีเกษม มีเปิดและมีสิ่งของตั้งวาง เลยวกกลับรถ ขับเข้ามาเยือน เพราะสถานที่แห่งนี้ทราบว่าทางโรงเรียนร่วมมือกับ  NGT

                     ได้พบกับ ครูนาย และครูอู๋   สนทนารายแรกใช้เวลานานอยู่ ส่วนรายหลังมีธุระช่วงเที่ยง  รับทราบความเป็นไปเป็นมา  และความก้าวหน้าที่  NGT  มาสนับสนุนที่  จ.น่าน 2 แห่งคือ ที่ รร.บ้านปรางค์ อ.ปัว เขตการศึกษา 2  ส่วนที่ รร.นคศ. เขตการศึกษา 1  แห่งหลังเรียกว่า GTX Center NAN 2

                      ต่อมาช่วงบ่ายวันที่ 26 ต.ค.2549   กลับจากสถานีอนามัยถืมตอง ที่จัดกิจกรรมสำนักข่าวขยายความดีน่าน  ( อยากจะเติมให้เป็น  ขยายความดีวิถีน่าน ) แวะเยือนอีก  คราวนี้ มากับ นพ.ชาตรีฯ  พบแต่ครูอู๋  ได้แลกเปลี่ยนและเสนอแนะไปหลายสิ่งหลายอย่าง  หวังว่าจะบังเกิดผลดีไม่มากก็น้อย

                      วันที่ 27 ตุลาคม 2549  มีโอกาสพบกับคุณงามมาศฯ และคุณพิจักษณ์ฯ  ผอ.และ รอง ผอ.จากศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ  NGT สำนักนายกรัฐมนตรี มาเยือนถึงถิ่น มีหรือที่เราชาวน่านจะอยู่ดูดาย ดีใจและรู้สึกขอบพระคุณทั้งสองท่านที่มาส่งเสริมการศึกษาที่ จ.น่าน ยินดีที่ได้รู้จักครับ

                      แน่นอน การส่งเสริมปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติที่ส่วนราชการปล่อยเขาว่ากันไป   ส่วนของทางโรงเรียน เขาก็คงว่ากันไป แบบเราชาวน่านประสานไปสิบทิศ  ก่อนหน้าบอกน้องบองส์ และ หน.ไก่ อย่างไง ๆ ก็ให้รับรู้  และหากทางศูนย์ฯ ประสานของสนับสนุนโปรดสนับสนุนด้วย  ยินดีทีไม่มีใครเรื่องมาก  พร้อมรอรับการประสานเพื่อสนับสนุนศูนย์ฯ  รู้สึกยินดีกับการที่พวกเขามีจิตอาสาใจบุญ

                      วันเดียวกันระหว่างเวลา 10 -12 น.โดยประมาณ ที่ศูนย์ฯ นอกจากได้พบผู้ให้ ผู้มาเยือน มีภาคีจิตอาสามาร่วมพบกันที่อาคารรังษีเกษม รร.น่านคริสเตียนศึกษา จ.น่าน ต่อหน้าเด็ก ๆ 81 ชีวิตที่ทางโรงเรียนคัดเลือกไว้  และงานศูนย์ฯ เริ่มเคลื่อนและต่อไปจะเป็นการสนับสนุนการเรียนรู้นักเรียนนอกโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 คงต้องติดตามกันต่อไป.

คำสำคัญ (Tags): #การมีส่วนร่วม
หมายเลขบันทึก: 55876เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความรู้จากการบันทึกของ ศ.วิจารณ์ พานิช ที่ผู้ทำงาน ที่เกี่ยวข้องควรตระหนัก  http://gotoknow.org/blog/thaikm/19137  แม้ว่าจะมีเป้าหมายดี  ก็ไม่ควรละเลยข้อสังเกต.

               วันนี้ ( 8 พ.ย.2549 ) จากที่ครูนาย  ( สุนทราภรณ์ คุณสิทธิ์ ) โทร.ประสานขอให้ช่วยประสานคุณสุเรียน วงศ์เป็ง  อาสาสมัครสำนักข่าวขยายความดี จ.น่าน  เพื่อขอข้อมูลที่บันทึกเหตุการณ์และถ้อยคำฯ  เมื่อ 25 ต.ค.2549

               ทราบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  โดยวันนี้เมื่อ 8 น.เศษ  คุณสุเรียนฯ  ขับขี่จักรยานยนต์จากบ้านพักนอกเมือง นำแผ่นวีซีดี มามอบให้ครูนาย ที่ศูนย์ฯ  เดินทางไกลอยู่มา เพื่อการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อ และสนับสนุนศูนย์ฯ  ถือเป็นการเสียสละที่เราขอจดจำและขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้.@

พันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์” มันสมอง “แม้ว” ยื่นลาออกจากบอร์ด สบร.แล้ว

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.)   เปิดเผยว่า วานนี้(30 ตุลาคม) ตนได้รับหนังสือลาออกจากนายพันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หลังจากได้ยื่นใบลาออก ทางคณะกรรมการบริหารซึ่งประกอบไปด้วย นายจักรกมณฑ์ ผาสุขวณิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางดวงสมร  วรฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายอาคม เต็มพิทยไพสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ดร.กษมา วรวรรณ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ม.ร.ว. ดิษนัดดา ดิษกุล และนายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ กรรมการ สบร. ก็ได้ลาออกเช่นกัน ทำให้ไม่มีใครสามารถปฏิบัติงานแทน การอนุมัติงบประมาณก็หยุดชะงัก เพื่อไม่ให้งานเกิดความเสียหายและดำเนินต่อไปได้ จึงได้ขอร้องกรรมการที่เหลืออยู่ ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการประจำ ปลัดกระทรวง ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการต่อไประยะหนึ่ง เพื่อสรรหาพิจารณาผู้ที่จะเป็นผู้อำนวยการและกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ต่อไป

“โดยในหนังสือลาออกระบุว่า ขอให้มีการแต่งตั้งประธานคนใหม่เพื่อความเหมาะสม อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มอบหมายให้นายจักรมณฑ์ เป็นรักษาประธานคณะกรรมการฯ ส่วนตำแหน่งผู้อำนายการนั้น ให้นายอาคม ดำเนินการแทน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการทั้ง 5 ชุดนั้น อาจจะมีการยุบรวมให้เป็นชุดเดียวกันเพื่อสะดวกในการดำเนินการในอนาคต”รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เดิมสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการจัดตั้งอุทยานแห่งการเรียนรู้ และพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เป็นหน่วยงานเพิ่มเติมภายใต้สำนักงานบริหาร และพัฒนาองค์ความรู้ และได้จัดตั้งห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Reference Library) เพิ่มเติมภายใต้ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

ทั้งนี้หน่วยงานเฉพาะด้านภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ โดยมีหน่วยงานเฉพาะด้าน 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย (1) ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (2) ศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพของประเทศไทย (3) ศูนย์ส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษแห่งชาติ (4) อุทยานแห่งการเรียนรู้ และ 5 พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่บนห้างสรรพสินค้าชื่อดังแทบทั้งสิ้น เช่น ห้างเซ็นทรัล เวิล์คพลาซ่า ห้าง ดิ เอ็มโพเรียม เป็นต้น

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายพันธ์ศักดิ์ ได้ส่งจดหมายขอลาออกมายัง สบร. ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายพันธ์ศักดิ์มีบทบาทมากในการจัดตั้ง สบร. และพ.ต.ท.ทักษิณ ก็มอบหมายให้เป็นประธานกรรมการชุดนี้ โดยเฉพาะศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ นายพันธ์ศักดิ์ เป็นผู้ผลักดันโครงการกรุงเทพเมืองแฟชั่นขึ้นมา ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่า นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม จะไม่ของบประมาณเพิ่มเติมในโครงการนี้ ซึ่งจะส่งผลให้กับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ แท่งที่ถือว่าสำคัญในโครงการดังกล่าว

“นายพันธ์ศักดิ์ ลาออกจาก สบร. ครั้งนี้ถือว่า เป็นการกดดันโดยตรงเนื่องจาก นายพันธ์ศักดิ์ เคยเป็นถึงประธานที่ปรึกษานโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณ และทั้ง 5 แท่งนี้ นายพันธ์ศักดิ์ ก็ปั้นมากับมือ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐบาลคงจะไม่ยุบ สบร. เพราะถือว่าทุกโครงการที่ดำเนินการได้เดินหน้าไปมากแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้บริหารก็คงจะคงไว้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง”แหล่งข่าวระบุ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นอกจากเป็นประธานคณะกรรมการ สบร.แล้ว นายพันธ์ศักดิ์ ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารสำนักงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ รวมทั้งยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการอีกทั้ง 3 องค์กร ยกเว้นสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค)ที่มีนางสิริกร มณีรินทร์ อดีต รมช.ศึกษาฯ ภรรยาพล.ต..อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เป็นประธานกรรมการ และมีข่าวว่าคณะกรรมการทีเค ปาร์ค อาจจะถูกยุบมารวมกับองค์กรอื่นๆ ในสบร. ซึ่งอาจจะมีผลกับตำแหน่งของนางสิริกร

http://www.naewna.com/news.asp?ID=33264

นสพ.แนวหน้า ปีที่ 27 ฉบับที่ 9357 วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
ปีที่ 27 ฉบับที่ 9357 วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549

วันที่ 31 ต.ค. 2549 คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ กำกับดูแลสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ แถลงว่า ตนได้รับหนังสือลาออกจากนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารและผอ.สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารคนอื่น ๆทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการประจำ ได้แสดงสปิริตลาออกตามไปด้วย

อย่างไรก็ตามตนได้ขอร้องให้กรรมการดังกล่าวอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไประยะหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหยุดชะงักและความเสียหายในการทำงานของคณะกรรมการ จนกว่าจะมีการสรรหาผอ. และคณะกรรมการบริหารฯแล้วเสร็จ

www.ThaiInsider.Com_

ดีใจที่ได้ไปเข้าร่วม

29 ก.ย.2551 มีการประชุมเพื่อขับเคลื่อนโดย ผวจ.น่านและรอง นั่งเป็นประธานชัดเจนยิ่งขึ้นครับคุณเมทินา ขอของใจที่เข้ามาทักทายกันในการเข้าร่วมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท