วิชาผู้ใหญ่ "วิชาการแก้ปัญหา"


     ใกล้ถึงวันเด็กเข้าไปทุกทีแล้วสำหรับปี 2557 ผ่านปีใหม่มาไม่ทันไรก็เข้าสู่เทศกาลวันเด็ก เป็นช่วงเวลที่เด็ก ๆ มีความสุขกันมากนะค่ะ ได้เที่ยวเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ ได้รับของขวัญ ของรางวัลมากมาย เรียกว่าทุกหน่วยงานต่างเตรียมของขวัญไว้แจกและเอาใจเด็ก ๆ ทุกคน วิชาผู้ใหญ่วันนี้ที่จะมอบให้เป็นของขวัญแก่เด็ก ๆ น่าจะตั้งชื่อวิชาว่า "วิชาการแก้ปัญหา" 

     เป็นเรื่องที่ทุก ๆ คนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วต้องทราบกันดี คือ ชีวิตทุกชีวิตล้วนมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย เรียกได้ว่าไม่ต้องโตมากเราก็จะต้องเริ่มเผชิญกับปัญหากันแล้ว และปัญหาก็จะโตตามอายุของเราขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งโตปัญหาที่เผชิญก็ยิ่งใหญ่มากขึ้น

     จากประสบการณ์การสอนเด็กมา 6 ปี มักพบว่า เด็กไทยเรามักแก้ปัญหาไม่เป็น เวลาเกิดปัญามักแก้ปัญหาไปในทางที่ผิดโดยปรึกษาเพื่อนบ้าง ปรึกษาแฟนบ้าง(ซึ่งก็คบกันมาเป็นหลักเดือน) ปิดบังปัญหาจากผู้ใหญ่ ไม่บอกผู้ใหญ่ แก้ปัญหากันเอง บางกรณีก็พอแก้ปัญหาผ่านไปได้แบบผลลัพธ์ที่ตามมาก็ไม่ค่อยดีเท่าไร บางคนแก้ปัญหาไม่ถูกทางคนเป็นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ก็ต้องมาคอยตามแก้ไขให้ บางทีก็เสียอนาคตการเรียนไป อย่างเช่น

     นักเรียนตั้งท้องในวัยเรียน ต้องออกไปเลี้ยงลูกเลี้ยงเต้าไม่ได้กลับเข้ามาเรียนอีก ส่งผลต่อคุณภาพของประชากรในประเทศ แทนที่ประเทศไทยเราจะได้เยาวชนที่มีคุณภาพมาช่วยพัฒนาประเทศ กลับได้เยาวชนที่ด้อยคุณภาพขึ้นมา ปัญหาไม่ได้จบเพียงเท่านั้น เมื่อพ่อแม่เป็นเด็กวัยรุ่นที่ไม่มีความพร้อมในการเลี้ยงดูลูก ลูกที่เกิดมาก็ย่อมขาดความอบอุ่นทางบ้าน เกิดปัญหาครอบครัว ตัวเด็กที่เกิดมาก็เป็นปัญหาต่อไปนอนาคตอีก เพราะเด็กนักเรียนไม่รู้จักการแก้ปัญหาที่ถูกต้องว่ารักในวัยเรียนควรเป็นอย่างไร รักกันจริงต้องทำอย่างไรจึงจะมีอนาคตร่วมกันที่ดี รักกันต้องให้เกียรติกัน ต้องทำให้ถูกต้องอย่างไร และควรป้องกันตนเองอย่างไรให้ห่างไกลสถานการณ์ที่จะเสี่ยงมีเพศสัมพันธ์กัน 

     หรือสูบบุหรี่ ติดยา โดดเรียน ตามเพื่อนไปในทางที่ไม่ดี เพราะไม่รู้จักการปฏิเสธ รู้ก็รู้ว่าไม่ดี แต่ต้องการการยอมรับจากเพื่อน ทั้งที่กลุ่มเพื่อนก็ไม่ได้ดีอะไรเลย ไม่ได้พากันเรียนแต่เป็นกลุ่มเพื่อนที่พากันโดดเรียน หรือทำอะไรที่ไม่ดี เพราะนักเรียนไม่รู้จักการแก้ปัญหาว่าควรคบเพื่อนอย่างไรจึงจะดี เพื่อนแบบไหนไม่ใช่เพื่อนแท้ ไม่ใช่เพื่อนที่พาไปในที่ที่เจริญ ต้องรู้ว่าคนเราทุกคนเกิดมาก็อยากเป็นคนดี แล้วจะทำตัวไม่ดีไปทำไม

     หรือการเที่ยวผับ บาร์ บางคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ อายุ 15 เข้าไปเที่ยวผับได้ มันคืออะไรกัน ผับ บาร์ ไม่ใช่ที่ไม่ดี แต่คนดีดีเค้าไม่เที่ยวผับ บาร์กัน ถ้ายังเด็กอยู่ก็ไม่ควรทำเพราะยังขาดสติยั้งคิดหลายอย่าง โตแล้วก็ไปได้แต่ก็ต้องมีลิมิตในตนเองเช่นกัน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่ดี แล้วทำไมถึงอยากไป เพราะอยากไปทำอะไรที่มันไม่ดี แล้วเรียกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกทางไหม ควรทำไหม

     หรือนักเรียนที่ขาดความขยัน หมั่นเพียร มีการบ้านแต่ไม่ทำ มาโรงเรียนมานั่งลอกการบ้านเพื่อน เรียนคอมก็มานั่งเล่นเกม แชท เฟสบุค ไม่รู้จักการวางแผนและแก้ปัญหาว่าเราควรทำตัวเช่นไรจึงจะเป็นนักเรียนเรียนดี ทำการบ้านได้หมดและครบทุกวิชา ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าควรทำการบ้านแต่ไม่ทำการบ้าน เพราะทำไม่ได้ ทำไม่ได้แล้วควรทำอย่างไร ควรไปลอกเพื่อนเหรอ?? หรือควรไปถามครู นั่งอ่าน ติวด้วยตัวเอง เรียนเพิ่ม เรียนเสริมอย่างไร จะได้ทำการบ้านเป็น ถึงจะลอกเพื่อนไป ส่งการบ้านครูได้ แล้วจะไปสอบปลายภาคได้หรือไม่ แล้วจะไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีดีได้อย่างไร 

     สมัยนี้เด็กบางคนคิดว่าการสอบตกเป็นเรื่องปกติ แต่จริง ๆ แล้วเป็นความคิดที่ผิด เรียนมา 2 เดือนสอบทีหนึ่ง กลางภาคครั้งหนึ่ง ปลายภาคครั้งหนึ่ง แล้วยังสอบตก ถ้าเอาคะแนนจริง ๆ ที่ตนเองสอบได้มาดูจะได้รู้ตัวว่าเป็นอย่างไร แต่ระบบการศึกษาเราก็ช่วยเด็กมาก ๆ คือ ถ้าสอบตอต้องซ่อมให้ผ่าน ครูต้องเรียกเด็กมาสอบซ่อมให้ผ่าน บางทีก็ทำให้เด็กเข้าใจผิดอะไรหลาย ๆ อย่าง ถ้าสอบตกแล้วจะมีความภาคภูมิใจตรงไหนกัน

     ถ้าเราวางรากฐานเด็ก ๆ ให้รู้จักการแก้ปัญหาไปในทางที่ถูกที่ควร เด็กจะรักตนเองมากขึ้น คิดเพื่อตนเองมากขึ้น ว่าควรทำและไม่ควรทำอะไร วางแผนวางเป้าหมายให้ตนเองไปให้ถึงฝั่งฝันในอนาคต เป็นเด็กที่มีคุณภาพ เยาวชนที่มีคุณภาพ และโตขึ้นเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศ เมื่อบุคลากรมีคุณภาพ ประเทศไทยก็มีคุณภาพ เพราะบุคลากรก็จะเติบโตไปเป็นผู้บริหารในด้านต่าง ๆ ของประเทศ สร้างครอบครัวที่อบอุ่น เจเนอเรชั่นรุ่นต่อไปก็จะมีคุณภาพต่อ ๆ ไปในอนาคต

 

คำสำคัญ (Tags): #วันเด็ก
หมายเลขบันทึก: 558295เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2014 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2014 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท