หลากหลายรายทางเตรียมการ UKM 8 ที่ มน.


     ดิฉันไม่รอแล้วว่าหลังจาก UKM ดิฉันจะพบเจอกับความรู้สึกอะไร  อย่างไรบ้าง  เพราะตอนนี้ (ในระหว่างทาง) ดิฉันได้เรียนรู้อะไรต่ออะไรมากมายจากการเตรียมงานที่ดิฉันรู้สึกได้ (แบบไม่รู้ตัว) ว่าถึงนาทีนี้ดิฉันได้รับประสบการณ์เกินคาด  แล้วกว่าจะถึงวันนั้น  ....  ไม่กล้าจะคิดเลยจริงๆ ค่ะ

     หลังจากที่เสร็จจากประชุมเตรียมคนเพือเข้าร่วม ลปรร. ในนาม มน. และประชุมเตรียมการกับคุณอำนวยและ SSM Team   (เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 49)  ดิฉันได้โทรพูดคุยกับพี่เมตตา  และขอติดค้างการเล่าเรื่องเกี่ยวกับการประชุมกับพี่เมตตาไว้ว่าจะเล่าทาง blog   หลังจากนั้นเนื่องจากวันที่ 22 – 24 พ.ย. เรามี KM Workshop ของนิสิต-นักศึกษาทั่วประเทศ  ซึ่งมีน้องๆ ผู้นำนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชน 32 สถาบัน   ผู้เข้าร่วม ลปรร. ทั้งประมาณ 80 คน  โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้สังเกตการณ์จากงานกิจการนิสิตของ มวล. 2 ท่านเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

     แล้วต่อจากนั้นเป็นช่วง Gotoknow  กำลังย้ายระบบกลับประเทศไทย  ดังนั้นเรื่องเล่าเกี่ยวกับการประชุมของดิฉันจึงค้างคามาจนวันนี้  ซึ่งมันก็ระเหยไปบ้างเล็กน้อยตามวัยและกาลเวลา  แต่ดิฉันจะพยายามถ่ายทอดทั้งเรื่องที่เราได้พูดคุยกันในวันนั้นรวมทั้งเรื่องเล็กน้อยตามรายทางให้กับทั้งพี่เมตตา และพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกท่านได้รับทราบไปพร้อมๆ กันนะคะ

     วันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 49  เวลา 9.00 น. – 10.00 น.
     เราได้เรียนเชิญตัวแทนจาก มน. ที่จะเข้าร่วม ลปรร. ในกลุ่มต่างๆ ร่วมพูดคุยและเตรียมการร่วมกัน  ซึ่งท่านอาจารย์วิบูลย์ได้เล่าถึง Chaordic organization ให้กับทุกท่านได้ฟังอย่างคร่าวๆ รวมถึงเล่าถึงการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ของ มน. ไปพร้อมกันด้วย  เราใช้เวลาพูดคุยในเรื่องต่างๆ ราวๆ 1 ชม. ค่ะ  โดยท่านอาจารย์วิบูลย์ได้แจ้งกับผู้เข้าร่วมว่าในครั้งนี้ทุกท่านเข้าร่วมในฐานะแขก  และเจ้าภาพไปพร้อมๆ กันใน 2 บทบาท จึงได้ขอความกรุณาช่วยกันสอดส่องดูแล  และร่วมประสานกับทีมงานในการอำนวยความสะดวกให้กับแขกผู้มาเยือนจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ไปด้วยกันกับทีมของเรา

     วันศุกร์ที่ 20 ต.ค. 49  เวลา 10.00 น. – 13.30 น.
     การประชุมทีมงานทั้งหมด (วิทยากรกระบวนการ,  SSM Team และผู้ประสานเครือข่าย  รวม 20 ชีวิต  และมีผู้สังเกตการณ์  ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาเอกจาก ม.รามคำแหง  คุณบงกช  ลิมปะพันธุ์  เข้าร่วมสังเกตการณ์  เราพูดคุยกัน 2 งานไปพร้อมๆ กัน (KM Workshop ของนิสิต-นักศึกษาทั่วประเทศ  และ UKM)  ซึ่งดิฉันคิดว่าครั้งต่อไปดิฉันน่าจะแยกเป็น 2 งาน  เพื่อให้ได้รายละเอียดของแต่ละงานมากกว่านี้   แต่อีกใจก็คิดว่าจะทำให้แต่ละท่านเสียเวลาค่อนข้างมาก  จึงทำให้ยังสองจิตสองใจในส่วนนี้  ในการพูดคุยเรามีการร่วมกันแสดงความคิดเห็น  เติมเต็ม  และเก็บตกในจุดเล็กๆ น้อยๆ ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น   ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เราได้เตรียมการกันแล้วเตรียมกันอีกก็เนื่องจากพวกเราตั้งเป้าหมายร่วมกัน  หรือหวังลึกๆ แต่ไม่เล็กเพื่อให้ผู้เข้าร่วม ลปรร. (ซึ่งผู้เข้าร่วมทุกท่านคือผู้ร่วมสานฝันนี้ของเรา) จะได้รับ 3 สิ่ง  นี้คือ

     1.  องค์ความรู้ในด้านการพัฒนาทุนมนุษย์สู้องค์กรเรียนรู้
     2.  กระบวนการ  เครืองมือการจัดการความรู้  และการนำไปประยุกต์ใช้ในด้านการเรียนการสอน การทำงาน การวิจัยและอื่นๆ
     3.  อื่นๆ เช่น  รู้จักเพื่อนใหม่  มีเครือข่ายใหม่ๆ ฯลฯ
 

     ซึ่งเราได้พูดคุยกันโดยเน้นไปที่การประสานงานระหว่างคุณอำนวยประจำกลุ่มและ SSM Team  เพื่อให้หัวปลาในครั้งนี้สมบูรณ์มากที่สุดเราขอให้คุณอำนวยจดสรุปให้ดีที่สุด  โดย SSM Team จะต้องประกบเพื่อทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กับคุณอำนวยไปด้วยอย่างเหมือนไม่มีตัวตนเพื่อไม่กระทบความรู้สึกของผู้ ลปรร.

     หลังจากเลิกประชุมทั้ง 2 ทีม ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้รวบรวมเอกสารที่คิดว่าน่าสนใจส่งให้กับกลุ่มที่จะเข้าร่วม UKM ในครั้งนี้ทั้งที่เป็นทีมงาน และผู้เข้า ลปรร. รวมถึงจนท. IRDA ที่จะเข้าร่วมรับฟังการบรรยายของท่านอาจารยหมอวิจารณ์ในช่วงเช้าของวันแรกในฐานะผู้สังเกตการณ์  ทาง QAU  จึงได้ส่งเอกสารตามไปให้กับเจ้าตัว  (คัดเลือกจากหนังสือหลายเล่มแต่เลือกเป็นบทๆ เพื่อให้สั้น  และคนที่ได้รับอยากอ่าน) ประกอบด้วย

     1.  “แนวทางแห่งความสำเร็จ  10 ประการ (ทศปฏิบัติ)” จากหนังสือการจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติ  เขียนโดยท่านอาจารย์หมอวิจารณ์
     2.  “(2)ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” จากหนังสือ  Awakening  Organization เขียนโดย  ดร.เกศรา  รักชาติ
     3.  “รู้จัก สกว.”  จากหนังสือสรรพสิ่งล้วนวิจัย 
     4.  “รถไฟสายเคออร์ดิค”  จากหนังสือสรรพสิ่งล้วนวิจัย  
     5.  “ความมีระเบียบของความซับซ้อนในความซับซ้อน”  จากหนังสือสรรพสิ่งล้วนวิจัย 
     6.  “ผีเสื้อและดอกไม้”  จากหนังสือสรรพสิ่งล้วนวิจัย  

     ซึ่งเอกสารดังกล่าวรวมแล้วมีเพียง  18 หน้า กระดาษ A4 เท่านั้นค่ะ  ซึ่งเชื่อว่าท่านที่ได้รับไปน่าจะสนใจหยิบมาอ่านซักวันละบท  น่าจะได้ปูพื้นการเข้าร่วม ลปรร. ได้เป็นอย่างดี  ดิฉันขอเล่าสั้นๆ เพียงเท่านี้ก่อนเนื่องด้วยเวลาค่อนข้างจำกัด  แล้วจะกลับมาอีกครั้งก่อนงานอย่างแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 55818เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณครับที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
  • เอกสาร 1-6 ข้างบน คงจะมีเอื้อเฟื้อถึงผู้ไปร่วม UKM8 ด้วยนะครับ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับชาว UKM ไม่น้อยครับ
เอกสารหมายเลข 3-6 เขียนโดย รศ. ดร. สุธีระ ประเสริฐทรัพย์ ผอ. ฝ่าย 5 สกว. ครับ ในหนังสือ "สรรพสิ่งล้วนวิจัย"
  • ได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้วครับ

อื้มมม  อยากจะรบกวนเช่นเดียวกับท่านอาจารย์panda เลยหละค่ะ ^__^  ขอบคุณค่ะ

  • เอกสารเป็นเอกสารที่ไม่ค่อยจะสวยงามเรียบร้อยเท่าที่ควรค่ะ 
  • แต่จะลองพยายามรวบรวมแล้วสำเนาไปมอบให้สำหรับผู้สนใจจริงๆ ค่ะ
เก่งใหญ่แล้วนะเรา...เกินอาจารย์ไปแล้วพี่รีบค่ะเดี๋ยวจะเข้ามาใหม่ ให้ความเห็นอีกที
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท