บัญญัติ 9 ประการเพื่อนักเปลี่ยนแปลงสังคม


คุณสมบัติอันทรงค่าข้อนี้ นอกจากจะช่วยให้จิตใจผู้ฟังเปิดกว้างแล้ว ยังทำให้ผู้พูดรู้สึกมีคุณค่าและพึงพอใจอีกด้วย

บัญญัติ 9  ประการเพื่อนักเปลี่ยนแปลงสังคม

โรซาลี สจวร์ด

.................................................................................................................................

 ·        ยอมรับความผิดพลาด                ความสามารถที่อาจเจ็บปวด  แต่สำคัญยิ่งนี้จำเป็นในการรักษาความมั่นคงของจิตใจ  เราสามารถพัฒนาทักษะนี้โดยความช่วยเหลือของกลัยาณมิตร  เพื่อที่จะลดทอนผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตนเองเมื่อยางผิดพลาดล้มเหลว

·        ตั้งมั่นรับความอับอายเป็นเรื่องสำคัญที่นักกิจกรรมจะสามารถกระทำผิดพลาดต่อหน้าสาธารณชนได้โดยไม่หมดพลังอ่อนเปลี้ยไปเพราะความอับอาย  และรู้สึกผิด  เราสามารถพัฒนาทักษะนี้ได้โดยการฝึกหัดทำความผิดพลาดในเวทีที่เหมาะสม  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เก็บกดหรือปฏิเสธความจริง  เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

·        อนุรักษ์สายพันธ์ขบถนักกิจกรรมเปลี่ยนแปลงสังคม  เป็นมนุษย์พวกที่หายากและใกล้สูญพันธุ์เต็มทีจิตใจและอารมณ์พวกเค้ามักจะเหนื่อยอ่อนและเจ็บช้ำจากความคิดและวิถีชีวิตที่แตกต่างจากมนุษย์คนอื่น ๆ  มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน  สิ่งที่พวกเขาต้องการก็คือ  การผ่อนคลายและอารมณ์ขัน  เพื่อรักษาสุขภาพและพลังในการทำงาน

·        ไม่ยึดติดกับผลงานทัศนะซึ่งเป็นประโยชนอย่างยิ่งนี้จะช่วยปกป้องนักกิจกรรมผู้ทุ่มเทไม่ให้เจ็บปวดเพียงเพราะงานที่ตนลงแรงไม่สำเร็จสวนหรูดังหวัง  ทัศนะอันทรงคุณค่านี้สามารถสร้างได้โดยการเจริญสติ  ระลึกรู้ถึงความน้อยด้อยค่าของมนุษย์เมื่อเทียบกับเอกภพอันกว้างใหญ่ไพศาล  ประกอบทักษะในการแสวงหาความสุขจากการทำงาน

·        น้อมรับคำวิจารณ์                ความปรารถนาที่จะตรวจสอบตนเองอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนและเปิดกว้างต่อมุมมองและความคิดใหม่ ๆ นี้  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักกิจกรรมผู้เปรี่ยมไปด้วยความมั่นใจในตนเอง

·        เปิดรับคำชื่นชม                ไม่น่าเชื่อว่าข้อนี้จะเป็นเรื่องยากเย็น  โดยเฉพาะสำหรับนักกิจกรรมในสังคมที่เห็นความมั่นใจในตนเอง  เป็นเรื่องน่าอับอายและไม่สามารถแยก การชมเชยด้วยใจจริง ออกจาก การยกยอปอปั้น  การฝึกหัดเรื่องนี้ด้วยประสบการณ์อันน่าพึงใจและง่ายดายอย่างยิ่ง  เพียงทดแทนการถ่อมตัวด้วยคำขอบคุณอย่างจริงใจ

·        รู้จักชื่นชมผู้อื่น                ทักษะที่มีประสิทธิภาพนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี  เราสามารถฝึกหัดได้โดยการแสดงความพึงพอใจต่อการกระทำหรือคำพูดของผู้อื่นอย่างจริงใจ

·        สื่อสารอย่างแจ่มชัด                ความสามารถนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเรารับผิดชอบต่อความคิด  ความรู้สึกและการกระทำของตนอย่างเต็มที่  การตระหนักถึงแรงผลักดันและเจตนาของตนเองอย่างแจ่มชัดจะช่วยให้เรากล้าที่จะเปิดเผยความรู้สึกเหล่านี้แก่ผู้อื่น

·        สดับฟังอย่างตั้งใจ                คุณสมบัติอันทรงค่าข้อนี้  นอกจากจะช่วยให้จิตใจผู้ฟังเปิดกว้างแล้ว  ยังทำให้ผู้พูดรู้สึกมีคุณค่าและพึงพอใจอีกด้วย            

หมายเลขบันทึก: 55810เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท