การเดินทางภายใน...ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว


เมื่อก่อนเคยมองนักท่องเที่ยวที่กระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลด้วยความรู้สึกอึดอัด เพราะว่ารถติด แย่งกันซื้อของกินของใช้ และนำพาผู้คนหลากหลายแบบเข้ามาทำมาหากินในเชียงใหม่

แต่เมื่อเริ่มหัดมองภาพโดยไม่ใส่แว่นอคติ การมองนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาในเชียงใหม่ก็เปลี่ยนเป็นความรู้สึกเอ็นดู น่ารัก และน่าสนใจ

เพราะนักท่องเที่ยวมักจะมีตาเป็นประกาย เห็นอะไรก็น่ามอง น่าถ่ายรูป ยิ้มง่ายและเป็นมิตร เดินไปทุกที่ทุกมุมเมือง เดินอย่างระมัดระวังภัยจากรถ จับจูงมือกันข้ามถนนแบบกล้าๆกลัวๆ พยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทุกอย่างเพราะรู้ว่ามาอยู่ชั่วคราว

ภาพเหล่านั้นจะไม่ค่อยพบเห็นจากคนในท้องที่ รูปถ่ายสวยๆมักจะเห็นจากคนมาเยือน สิ่งดีๆที่เขาเจอเช่นความช่วยเหลือที่เขาได้รับตอนหลงทางมักจะได้ฟังจากคนมาเที่ยว ความอยู่ง่ายกินง่ายและช่วยกันดูแลข้าวของ ก็จะได้พบเห็นเป็นประจำจากนักท่องเที่ยวทั้งที่มาเป็นกลุ่มและมาเดี่ยว

ถ้าทุกๆวัน ได้หัดทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวบ้าง โดยมองทุกสิ่งเป็นเรื่องน่าสนใจเก็บเป็นความทรงจำ กระตือตือร้นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาเพราะเข้าใจว่าตัวตนที่ดำรงอยู่เป็นความ"ชั่วคราว" การเดินทางภายใน ก็คงมีความแจ่มใสเป็นเจ้าเรือน

 

คำสำคัญ (Tags): #psychological_health
หมายเลขบันทึก: 55805เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ใช่ค่ะ เนื่องจากว่าช่วงนี้ นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวงานพืชสวนโลกกันมากมาย  เพราะอากาศกำลังหนาวดี

  • ที่เชียงใหม่เราอากาศดี  ภูมิทัศน์สวยงาม คนส่วนใหญ่เมื่อจะไปท่องเที่ยวก็มักนึกถึงภาคเหนือ นึกถึงเชียงใหม่ ส่วนการแต่งกายในปัจจุบันกลืนวัฒนธรรมที่อื่นมาแล้ว จะเห็นการแต่งกายด้วยผ้าเมืองส่วนใหญ่ในวันปี๋ใหม่เมืองเท่านั้น
  •  เป็นเรื่องที่น่ายินดีนะเจ๊า ที่เจียงใหม่เฮายังคงเอกลักษณ์ที่เหนียวแน่นคือภาษาพูด  นักท่องเที่ยวไปเที่ยว เดินซื้อของ พ่อค้าแม่ค้า จะถามด้วยภาษาคำเมืองที่ลงท้ายด้วยคำว่า เจ๊า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ และอยากหื้อเฮาจาวเจียงใหม่ทุกคน ต้อนฮับนักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม และความมีน้ำใจ๋ด้วยเน้อ เฮาควรดีใจที่เปิ้นมาแอ่วบ้านเฮาจ๊าดนั๊ก

 

  • อยากไปท่องเที่ยวบ้างครับ
  • แต่ไม่มีเวลาครับผม
  • แวะมาทักทายครับ
เชียงใหม่คึกคักมากขึ้น ...ค่ะคุณ ปารินุช เวลาขับรถมักจะเล่นให้เพลินด้วยการนับว่า วันนี้ได้ทะเบียนรถต่างจังหวัดกี่คัน อะไรบ้าง บางวันได้ถึง 5 จังหวัด ที่ไกลที่สุดและเห็นเมื่อวานนี้คือ นราธิวาสค่ะ ...นึกต่อไปว่า เขาต้องขับรถผ่านมากี่จังหวัดกว่าจะมาถึงเชียงใหม่
สวัสดีเจ้า คุณ สุชานาถ เชียงใหม่ยังเป็นที่นิยมและติดอันดับเมืองน่าเที่ยวค่ะ ...และเมื่อได้ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวในบ้านเมืองของตัวเอง...ก็ได้ภาพทรงจำที่ดี หลายๆอย่างค่ะ...
อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง คะ อาจารย์คงใกล้เดินทางไปต่างประเทศแล้วนะคะ

เพราะเชียงใหม่มีสิ่งดีดีๆ ที่หลายหลายและมากมากจึงเป็นที่ที่หลายคนอยากไป

ปีนี้ยังมีงานพืชสวนโลกอีกด้วยนะเจ้าค่ะ

สวัสดีวันใหม่ค่ะคุณ กัลปังหา สิ่งดีๆใกล้ตัวที่หัดมองผ่านเลนส์นักท่องเที่ยว ...ทำให้หวนมามองใหม่ค่ะ...

ถ้าเรามองผ่านเลนส์นักท่องเที่ยว  เราก็จะตื่นตาตื่นใจกับทุกเรื่องที่เราชินจนมองผ่านมานานแล้ว

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท