ไมโครเวฟเรื่องกล้วย ๆ


กล้วยอะไรที่ทำไมโครเวฟแล้วอร่อย ?

เมื่อไม่นานมานี้ผมไปงานแต่งงานของบุคลากรในคณะซึ่งอยู่ไกลมาก นัดแนะกับพรรคพวกให้ผมแวะไปเจอกันก่อนที่บ้านเขา จะได้ออกไปพร้อม ๆ กัน เผื่อหลงจะได้มีเพื่อน (ฮา)

ไปถึงบ้าน ระหว่างรอ คุณแม่ของเจ้าบ้านยกกล้วยนางพญาสุกมาให้เป็นหวี บอกว่ากินเถอะ อร่อยมาก ผมถามว่าขอเผากล้วยได้มั้ย เพราะตรงที่นั่ง นั่งใกล้เตาถ่านพอดี เจ้าของบ้านงงเพราะไม่เคยเผากล้วย ผมก็งงว่าทำไมไม่เคย เพราะตั้งแต่เด็ก กล้วยแบบนี้บ้านผมไม่กินดิบกัน ก็เลยลองเผาสาธิตให้เห็นว่ากล้วยเผาอร่อยขนาดไหน

กล้วยที่เผาแล้วกินอร่อยขึ้น ปรกติจะเป็นกล้วยประเภทเปลือกแข็ง มีเหลี่ยม หนา และเนื้อในก็แข็ง ซึ่งก็จะมีกล้วยนางพญา กล้วยหักมุก และกล้วยหิน เป็นต้น ซึ่งผมตั้งข้อสงสัยว่าที่เผาแล้วอร่อยอาจเป็นเพราะความหนาของเปลือก ช่วยอบเนื้อในให้สุกโดยไม่ไหม้

หลัง ๆ เมื่อเป็นชาวแฟลต พฤติกรรมก็ต้องเปลี่ยนไป หันมาใช้ไมโครเวฟแทน ใช้วิธีเอาส้อมจิ้มเปลือกให้เป็นรูระบายนิดหน่อย กันไม่ให้กล้วยระเบิด แล้วเอาเข้าไมโครเวฟ ตั้งไฟให้แรงสุด จนส่วนเปลือกไหม้ นานเท่าไหร่นี่ขึ้นกับเครื่อง สุ่มมาประเมินระดับการสุก ไม่สุกก็เผาต่อ ถ้าสุกจริง เนื้อจะเปลี่ยนเป็นนุ่มหวานคล้ายกล้วยเชื่อม แต่จะหวานนุ่มนวลกว่า ปรากฏวว่า ใช้ไมโครเวฟ ได้ผลดีใกล้เคียงกับการเผาเหมือนกัน และดีกว่าการต้ม

ที่แน่ ๆ คืออร่อยครับ คนที่คิดจะกินเจช่วงนี้ ลองดูนะครับ ถ้ายังไม่เคยลอง แล้วจะติดใจ ข้อสำคัญ ต้องทานตอนร้อน ๆ เท่านั้น

 ข้อมูลประกอบ

กล้วยนางพญา: http://www.doae.go.th/library/html/detail/banana/page83.html

กล้วยหักมุก: http://www.doae.go.th/LIBRARY/html/detail/banana/page92.html

กล้วยหิน: http://www.doae.go.th/library/html/detail/banana/page93.html

 

หมายเลขบันทึก: 55797เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2006 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบกินกล้วยย่างค่ะ ย่างคือไฟแรงพอประมาณ คอยพลิกกลับให้ความร้อนเสมอกันเหมือนย่างเนื้อ กล้วยหักมุกต้องย่างตอนที่แก่จัดเนื้อจะไม่แห้งค่ะ และเปลือกจะปริตามธรรมชาติ ถ้าใช้ไมโครเวฟจะได้เนื้อเหนียวแน่นหนึบๆอร่อยอีกแบบ แต่ต้องรีบกินเพราะทิ้งไว้เนื้อจะแข็งกินไม่อร่อยต้องเอาไปนึ่งซ้ำให้เนื้อนิ่มลง กล้วยหอมทองเอาเข้าเตาอบก็หอมแต่เนื้อจะเละไปหน่อยค่ะ อาจจะมีเทคนิคที่ทำให้ดีกว่านี้แต่ไม่ทราบค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ wwibul...

  • เป็นเทคนิคการใช้ไมโครเวฟที่มีประโยชน์มากครับ
  • ใครมีที่ว่างๆ ลองปลูกกล้วย + ใช้ไมโครเวฟแบบที่อาจารย์ว่า คงจะสนุกมากทีเดียว

คุณหมอยวนครับ

  • เผากล้วยไม่สนุกครับ แต่ตอนทานนี่ OK ครับ สนุกดี
  • ช่วงอากาศหนาว หรือตอนฝนพรำ เป็นช่วงที่บรรยากาศจะเป็นใจสำหรับการทานกล้วยเผาครับ เป็นรองก็แต่กล้วยทอด
  • ผมคงมีปัญหาอะไรสักอย่างแล้วละครับ เขียน blog ช่้วงนี้ พูดถึงแต่เรื่องกิน

รับประทานกล้วยอร่อยดิคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท