ธีระชัย11


วันนี้เจ้าหน้าที่ในฝ่ายไปประชุม  ผมจึงเขียนโครงการที่อาจารย์พี่เลี้ยงสั่งไว้ตั่งแต่เริ่มมาฝึกประสบการณ์

เพื่อเป็นการฝึกการเขียนโครงการ  โดยผมเขียน เกี่ยวกับ  การผลิตสื่อวีดิทัศน์เรื่องการไหวของกล้อง  ซึ่งมีเนื้อหาที่แสดงถึงวิธีการเคลื่อนไหวกล้องในลักษณะต่างๆ  มีความหมายอย่างไร  เพื่ออะไร 

                ในตอนบ่ายทำการบันทึกเทปมาสเตอร์งานพิธีมอบรางวัล  หลังจากที่ตัดต่อเสร็จแล้ว  โดยใช้เทป

mini DV เป็นต่อตัวมาสเตอร์  แต่ก่อนที่จะบันทึกเทปนั้นก็ได้มีการตรวจอีกครั้งเพื่อความแน่นอน  และก็ยังมีที่ผิดพลาดอยู่จริง  กราฟิกที่ขึ้นชื่อยังผิดอยู่  จึงต้องทำการแก้ใหม่และตรวจดูอีกครั้งจนเสร็จสมบูรณ์

                ต่อจากเมื่อนะครับที่อธิบายค้างถึงส่วนประกอบของกล้อง ว่ามี  เลนส์  ตัวกล้อง  จอดูภาพ  และแหล่งจ่ายไฟ  วันนี้ผมก็ได้ศึกษาต่อโดยเริ่มที่เลนส์นะครับ

เลนส์คือส่วนที่เป็นกระจกชิ้นเดียวหรือชิ้นประกอบรวมกัน  เพื่อทำเป็นตาของกล้อง  ซึ่งจะมีตัวควบคุมความชัด  ขนาดของช่องรับแสง  และเวลาในการเปิดรับแสง  เลนส์เป็นส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ  ในกล้องขนาดเล็กเลนส์นั้นอาจจะอยู่ในตัวกล้อง  ส่วนกล้องใหญ่นั้นเลนส์จะอยู่นอกตัวกล้อง  โดยสามารถควบคุมความชัดของภาพ และการปรับค่าช่องรับแสงได้  ระบบของการควบคุมเลนส์แบ่งได้  3  แบบ

1.     การปรับเปลี่ยน  Focus  คือการปรับระยะห่างของเลนส์กับตัวรับภาพ  การปรับความคมชัดของภาพ  ซึ่งหมายถึงทั้งภาพหรือส่วนที่ต้องการ

2.     การปรับเปลี่ยน  F-stop  เป็นการปรับขนาดของรูรับแสง  คือเปิดกว้างความคมชัดก็จะลดลงและเมื่อเปิดแคบภาพก็คมชัดขึ้น

3.     การปรับเปลี่ยน  Focal Length  เป็นการปรับระยะห่างระหว่างเลนส์ กับตัวภาพ  ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีอยู่ในเลนส์แต่ละตัว  แต่เลนส์บางชนิดก็มีทางยาวโฟกัสคงที่ 
คำสำคัญ (Tags): #ฝึกงาน
หมายเลขบันทึก: 55722เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท