7 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาเล็บมือของคุณ



1. ควรแช่เล็บในน้ำมันมะกอก ผสมน้ำอุ่นประมาณ 5 นาที ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะช่วยลดความแห้งกร้าน และเปราะง่าย

2. ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปทำเล็บตามร้าน เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ตัดแต่งเล็บอาจไม่สะอาดพอ บางทีกรรไกรตัดเล็บไปตัดเล็บคนที่มีเชื้อรา แล้วกรรไกรนั้นไม่ได้แช่น้ำร้อน เมื่อมาตัดแต่งเล็บของเรา โอกาสที่จะติดกันได้ง่าย รักษาให้หายยาก เพราะมีซอกเล็บที่ยากเข้าไปถึง

3. ใช้ยาเคลือบเล็บชนิดไม่มีสีทาเล็บ เพื่อป้องกันไม่ให้เล็บหัก

4. ควรดูแลเอาใจใส่เล็บมือ ควรตัดแต่งเล็บทุกสัปดาห์ ไม่ควรใช้กรรไกรตัดกระดาษ คัตเตอร์ มีด หรือวัตถุมีคมมาตัด นำมีดมาแคะปลายเล็บ เพราะมีทางทำให้ติดเชื้อโรคได้

5. ถ้าใช้ยาทาเล็บสีอ่อน จะทำให้มองดูมืออ้วน ถ้าใช้ยาทาเล็บสีชมพูอ่อน จะทำให้มองดูมือได้รูป ถ้าเล็บและมือไม่สวยอย่าทาสีเข้มสดเกินไป

6. สำหรับผู้ที่ทาเล็บเป็นประจำ ควรให้เล็บได้พักผ่อน คือ ไม่มียาทาเล็บติดอยู่ ควรล้างสีเล็บออกให้หมด แล้วทายาบำรุงผิวมือและเล็บด้วย

7. ควรดูแลรักษาเล็บอย่างปกติธรรมดา จะมองดูเล็บสะอาดเป็นมันเงา เมื่อออกงานสังคมจึงค่อยทาเล็บ จะทำให้นิ้วมือเรียวงาม การทาเล็บเป็นครั้งคราวจะทำให้มองดูสวยเด่นเป็นพิเศษ ถ้าสีทาเล็บลอก หรือทามาแล้วเกิน 1 อาทิตย์ ต้องรีบล้างด้วยน้ำยาล้างเล็บที่เป็นน้ำมันทันที เพราะสีเล็บที่ลอกออกนั้นจะเป็นเครื่องบอกนิสัยของเจ้าของเล็บว่าเป็นคนไม่ เรียบร้อย ทำให้ความสวยด้อยลงทันที



หมายเลขบันทึก: 55710เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท