ข้อควรคิดเกี่ยวกับการดูแลควบคุมน้ำหนักของคุณ


- หลังจากว่ายน้ำแล้วจะรู้สึกสดชื่น ไม่มีอาการเหน็ดเหนื่อยเหมือนการออกกำลังกาย ประเภทอื่น สระน้ำที่ลงอาบน้ำนั้นไม่วาจะเป็นของสโมสร, โรงแรม หรือแม้แต่ในแม่น้ำลำคลอง ทะเล แอ่งตกปลา นับเป็นการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น

- ควรฝึกหัดว่ายน้ำให้เป็น ตั้งแต่อายุยังน้อย จะฝึกหัดได้เร็ว ถ้ารักที่จะลงเล่นในน้ำให้เป็น ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็ฝึกกันได้ สำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็น เห็นควรจะต้องหลีกเลี่ยงการลงไปลอยคอว่ายน้ำในสระ หรือในแม่น้ำลำคลอง

- ท่าออกกำลังกายในสระว่ายน้ำมีอยู่หลายท่า ขอเลือกเฉพาะท่าที่ทำง่ายๆดังนี้ ลงไปอยู่ในสระน้ำ ยืนอยู่ใกล้ขอบสระน้ำลึกเพียงหน้าอก ยืนหันหลังให้ขอบสระ หันหน้าออกไปยังขอบสระอีกด้านหนึ่ง เท้าชิดขอบสระ มือยืดขอบสระด้านหลังกลั้นหายใจ พลางโก่งหลังออกไปด้านหน้า แขม่วท้อง ดึงสะโพกออกไปด้านหน้า ยกหน้าอก แหงนหน้ามองท้องฟ้า หยุดอยู่ในท่านี้ 5 นาที ปล่อยลมหายใจ ทำซ้ำในท่าเดิม 5 ครั้ง ถ้าทำได้ถึง 10 ครั้ง จะทำให้หายเมื่อยไหล หายปวดหลัง ทำให้มีทรวดทรงดีขึ้น

- ยืนในน้ำลึกเสมอเอว หันหน้าเข้าหาขอบสระ มือยึดขอบสระไว้ งอข้อศอกให้แขนทั้งสองข้างห่างเท่ากัน เท่ากับความกว้างของไหล่กลั้นลมหายใจพร้อมงอเข่านิดหน่อย แล้วเด้งตัวขึ้นจากน้ำ ให้ต้นขาเข้าไปชิดขอบสระ ถ้าไม่เคยทำจะทำให้ปวดเมื่อยเล็กน้อย ให้ทำซ้ำๆกัน แล้วผ่อนลมหายใจปล่อยตัวลงสระน้ำ ทำประมาณ 5 ครั้ง ซ้ำๆกัน ถ้าทำได้ 20 ครั้ง จะทำให้ลำแขนแข็งแรง

- วิ่งในน้ำเหมือนออกกำลังกายวิ่งบนบก แต่ที่วิ่งได้ไม่เร็ว เพราะมีน้ำช่วยพยุงร่างกาย ควรเริ่มวิ่งอยู่ในน้ำในส่วนของสระที่มี น้ำตื้นๆก่อนแล้วค่อยๆเลื่อนไปตามความลาดของสระน้ำ ยิ่งน้ำในสระลึกเท่าใด การวิ่งจะช้าเข้า และดูเหมือนอุ้ยอ้าย เพราะต้องใช้พลังแหวกน้ำที่ห่อหุ้มอยู่ วิธีการนี้ทำง่ายๆจะช่วยให้มีรูปร่างและทรวดทรงดีขึ้นทันตาเห็น

- สำหรับสาววัยรุ่น ที่ยังว่ายน้ำไม่เป็น เห็นจะต้องหาวิธีเล่นน้ำในสระพื้นๆก่อน หรือลงเล่นน้ำทะเลใกล้ๆฝั่ง ใช้วิธีเดิน วิ่งหรือหัดรำละครในน้ำ ฝึกรำวงซ้อมเล่นๆ ก็ช่วยในการออกกำลังกายในน้ำเช่นกัน ได้ประโยชน์สองต่อคือ ได้ฝึกรำไปด้วย และบริหารร่ายกายให้รูปร่างเพรียวขึ้น รับรองว่าต้องดีสมใจแน่ๆ



หมายเลขบันทึก: 55707เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท