จุดเริ่มต้นของ BLOG วิจัย ฐานข้อมูล ยืมคืนระหว่างห้องสมุด


ไม่อะไรหรอก
บรรณารักษ์ จะทำวิจัยขึ้นมา โดยเป็นวิจัยสถาบัน ไม่รู้จะทำอะไรก็เลย คิดว่าทำอะไรก็ได้ที่อำนวยความสะดวกในงานของตนเอง
พอดีๆๆๆๆๆ บรรณารักษ์คนนี้ รับผิดเรื่อง การยืมคืนระหว่างห้องสมุด เอกสารเยอะมาก จดกันไม่หมดใน 1 หน้า ต้องเอาสมุดมาต่อกัน 2 เล่ม

จะพึ่ง ระบบยืมคืนระหว่างห้องสมุด ของทบวงก็ไม่ได้ เพราะ อะไร ก็รู้ๆกันอยู่
เลย มาจับมือกับโปรแกรมเมอร์ มาทำวิจัยร่วมกัน

BLOG นี้ ก็ เลยถือกำเนิดขึ้นมา เผื่อ ใครมีอะไรจะแนะนำ ก็แนะนำกันมาได้นะครับ

จบข่าว

คำสำคัญ (Tags): #ill#research#jfk
หมายเลขบันทึก: 5569เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

คุณสายลมแสงแดดคะ

          ดิฉันขอถือโอกาสแนะนำตัว ดิฉันทำงานเป็นบรรณารักษ์และรับผิดชอบงานคล้ายๆ คุณ ดีใจที่ได้รู้จักบรรณารักษ์ (หนุ่มซะด้วย) อีกคนนึงค่ะ บางทีอาจมีบางโอกาสที่เราจะใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดซึ่งกันและกันค่ะ

ผม โปรแกรเมอร์ครับ

โดนบรรณารักษ์ สาว(ซะด้วย) จับหักคอ มาทำวิจัยร่วมกัน

วิรงค์รอง ศรีสวัสดิ์

       ใช่แล้วค่ะ.... ดิฉันคือ บรรณารักษ์ที่คุณสายลมแสงแดด กล่าวถึง

       เหตุผลที่แท้จริงที่ต้องการทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาระบบการดำเนินงานยืมระหว่างห้องสมุด คือ ปัจจุบันลักษณะงานยืมระหว่างห้องสมุด (ILL) ของฝ่ายหอสมุดจอห์น เอฟ เคนเนดี้ (JFK) แตกต่างจากห้องสมุดที่อยู่ในความร่วมมือ ตรงที่ JFK เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้บริการที่เกิดขึ้น จากการขอสำเนาวิทยานิพนธ์/วิจัย แทนผู้ใช้ เพื่อพัฒนา Collection วิทยานิพนธ์ ดังนั้นลักษณะงานจึงมีรายละเอียดและขั้นตอนของงานการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงแม้ว่าในอนาคต ระบบ ILL ซึ่งเป็นส่วนงานย่อยใน Union Catalog เป็นระบบที่รองรับการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดระหว่างแต่ละสถาบัน จะดำเนินการแล้วเสร็จและใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ไม่สามารถรองรับปัญหานี้ได้

       นอกจากนี้ลักษณะการให้บริการ ILL ของ JFK ในปัจจุบันยังคงจัดการเอกสารที่มีอยู่จำนวนมากด้วยระบบมือ จึงเป็นข้อจำกัดให้ปฎิบัติงานได้เฉพาะบุคคล เฉพาะสถานที่เท่านั้น ดังนั้นหากผู้ปฎิบัติงานประจำไม่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนจะไม่เข้าใจในลักษณะงานที่ซับซ้อน อีกทั้งผู้ใช้บริการก็ไม่สะดวกในการใช้บริการด้วยเช่นกัน เช่น ไม่สามาถส่งคำขอ หรือตรวจสอบผลคำขอผ่านระบบได้ อีกทั้งไม่สามารถรับรู้ข่าวสาร ILL ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอได้

       ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบการดำเนินงานยืมระหว่างห้องสมุด เพื่อเป็นระบบที่รองรับปัญหาการดำเนินงานในส่วนของผู้ฎิบัติงาน และเป็นช่องทางให้ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อขอใช้บริการและรับรู้ข่าวสาร ILL ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้โดยจับมือกับโปรแกรมเมอร์สายลมแสงแดดคนนี้ช่วยพัฒนาระบบขึ้นมาค่ะ

      และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่องานวิจัยนี้ จากทุกท่าน ผ่าน gotoknow นะคะ

      ขอบคุณในความกรุณาสำหรับทุกๆข้อคิดเห็นและคำแนะนล่วงหน้านะคะ

      วิรงค์รอง :-))

สวัสดี คุณวิรงค์รองค่ะ

     ติดต่อ ILL กันบ่อยๆ ดีใจที่เจอกันในบล็อกค่ะ

วันเพ็ญ ม.น.

สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญ :-)

ยินดีที่ได้เจอกันในบล็อกเช่นกันค่ะ เรายังไม่เคยเจอกันในที่ประชุมใช่รึเปล่าคะ เจอแต่ขวัญ ฝากความคิดถึงขวัญด้วยนะคะ

วิรงค์รอง มอ.ป.

ไม่มีข้อคิดเห็น แต่เป็นกำลังใจให้งานชิ้นนี้  สำเร็จสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์โดยเร็ว (จะได้เอาโปรแกรมเมอร์ข้างห้องมาให้อิชั้นใช้งานต่อ  เหอะๆๆ)

ใจร้าย

บรรณารักษ์ ศุภวรรณ มอ.ป ใจร้ายยยยยยย

ใจร้าย แต่สวยค่ะ (ต้องดูดีๆ นานๆๆๆ มืดๆ)

แหวะ สวยตายหละ

แฟนน้องยงสวยกว่าเลย 5555

สวัสดีค่ะคุณศุภวรรณและคุณสายลมแสงแดด งานพัฒนาฐานข้อมูลวิจัยจังหวัดชายแดนภาคใต้คงเกือบเสร็จแล้วนะคะ กำลังรอฉลองความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อยู่ค่ะ

เดี่ยวครับ

ขอเขียนรายงายก่อนครับ 

ลองใช้ ฐาน J-Gate ที่เปิดให้ทดลองใช้อยู่ตอนนี้ซี่คะ เป็น portal ของวารสารอิเล็กทรอนิกส์ของทุกสำนักพิมพ์ไว้ มีกว่า 15,000 ชื่อ ผู้ใช้สืบค้นได้ถึงระดับ article แล้ว link ไปยัง Full-text ของวารสารที่สถาบันมีสิทธิเข้าใช้ และวารสารที่เป็น open acccess กว่า 3,000 ชื่อได้ฟรี

ถ้าใช้รวมกันเป็นภาคีก็จะมองเห็นว่าห้องสมุดไหนในกลุ่มมีวารสารที่ผู้ใช้อยากได้ และมีแบบฟอร์มให้คลิกยืม หลังจากนั้นก็คงจัดการให้ยืมระหว่างห้องสมุดกันตามปรกติ

มีฟังชั่นเพิ่มเติมให้นำวารสารที่เป็นตัวเล่มที่แต่ละห้องสมุดรับขึ้นบนระบบให้สืบค้นพบได้จากอินเตอร์เฟสเยวกันด้วย 

ถ้าช่วยแบ่งเบาภาระที่หนักหนาของบรรณารักษ์ลง เพื่อมีเวลาช่วยสืบค้นและให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้มากขึ้น อย่างที่เข้าใจ ก็จะดีใจมากที่บังเอิญวันนี้ผ่านมาเห็นบล๊อกนี้ที่เป็นประโยชน์มาก

 

    

    

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเข้ามาศึกษา gotoknow  สดๆ ร้อนๆ กำลังศึกษาอยู่ว่าต้องทำอะไรที่นี่บ้าง อยากมี blog ไว้เป็นที่แลกเปลี่ยนความรู้ค่ะ แต่กำลังมึนๆงงๆ ว่าจะเริ่มต้นอะไรก่อน ก่อนจะทำจริงเลยต้องเข้ามาท่องเที่ยว gotoknow ให้ทั่วก่อน เดินไปเดินมา อะ ดีใจจัง เจอทั้งอาจารย์ เจอทั้งพี่ๆตอนเรียนโท แถมยังเจอน้องชายตัวแสบ เจ้าสายลมแสงแดด ด้วย ดีใจมากๆๆๆๆๆ มีกำลังใจและอุ่นใจมากๆ เหมือนได้กลับบ้านที่เคยอยู่ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ อาจารย์อิ่มจิต และพี่ๆ พร้อมน้องชายที่น่ารัก เจ้าสายลมแสงแดด

                                                                         มุจลินทร์ ผลกล้า (ยุ้ย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท