สุขสงบ & สุขเย็น (สุขที่ใจ)


ชีวประวัติและผลงานของ “คุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ก้าวย่างแห่งปัญญา”......สามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการคิดและการปฏิบัติได้จะช่วยให้ชีวิตเราอยู่แบบสุขสงบ & สุขเย็น

หลังจากพักร้อนเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานไปท่องเที่ยวต่างประเทศ (เยอรมัน-เช็ค-ออสเตรีย-ฮังการี) ระหว่างวันที่ 5 – 13 ต.ค. 2549 และต่อเนื่องด้วยการไปรับบริการของชุมชนคนชุดเขียว (ผ่าเอ็นข้อมือขวาอักเสบ) เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2549 เวลา 12.30 น. ทำให้ต้องพักการใช้นิ้วมือและข้อมือขวา จึงหายหน้าหายตาจาก Blog ไประยะเวลาหนึ่ง ตอนนี้น่าจะใช้ข้อมือได้บ้างก็กลับมาเขียนบันทึกและติดตามเยี่ยมชมผลงานของสมาชิกต่อได้แล้วนะคะ

ในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวได้ติดหนังสือชีวประวัติและผลงานของคุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ก้าวย่างแห่งปัญญา เรียบเรียงโดย มนทิรา  จูฑะพุทธิ ไปด้วย เนื่องจากมีบางช่วงของการเดินทางที่ต้องรอเวลาต่อเครื่อง ทำให้มีโอกาสอ่านอย่างมีสมาธิ รู้สึกเป็นหนังสือที่รวมประวัติชีวิตและการทำงานที่ดีมากๆ อ่านสนุก ให้ข้อคิดและเพลิดเพลินด้วย น่าศึกษาและติดตามผลงาน เนื้อหาแบ่งเป็น 15 ตอน มีภาพประกอบด้วย ซึ่งถ้าสามารถนำมาเป็นแบบอย่างในการคิดและการปฏิบัติได้จะช่วยให้ชีวิตเราอยู่แบบสุขสงบ & สุขเย็น

สาเหตุที่ดิฉันสนใจอ่านเรื่องของคุณแม่ชีเนื่องมาจากได้ดูรายการทีวีที่มีภาพและน้ำเสียงของคุณแม่ชี ซึ่งแสดงออกถึงความเมตตาที่มีต่อเด็กๆ ดิฉันมีหลานย่าตัวน้อยกำลังซนและค่อนข้างจะไม่อยู่นิ่ง (Hyper นิดๆ) จึงคิดไปว่ากลัวตัวเองจะทำให้เข้าข่าย ปู่-ย่า รังแกฉันเพราะรู้ตัวว่าตามใจหลานมากเหลือเกิน จึงอยากจะหากิจกรรมที่ทำให้หลานน้อยอ่อนโยน, น่ารัก และมีสมาธิด้วย จึงพาหลานน้อยไปที่ เสถียรธรรมสถานซึ่งบังเอิญตรงกับวันที่มีโครงการโรงเรียนพ่อแม่ ที่จัดให้มีในวันอาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน และได้ซื้อหนังสือชีวประวัติและงานของคุณแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต มาอ่านเพื่อศึกษาด้วย

              ดิฉันชอบกลอนบทหนึ่งในเอกสารแนะนำ โครงการโรงเรียนพ่อแม่ที่เขียนไว้มีดังนี้ค่ะ

 

เก็บดวงดาวมาแต่งผม                  เก็บหมอกลมลงกระออม

เก็บแผ่นฟ้าทำผ้าอ้อม                     เก็บไม้หอมล้อมเปลดี

เก็บความรักจากคนทั้งหล้า             เก็บเมตตาไว้ที่นี่

เก็บไมตรีที่โลกมี                               เก็บสิ่งดีไว้ในใจ

เก็บทุกสิ่งไว้ให้ลูก                             แม่สอนปลูกเอาไว้ให้

แม่เก็บฝันถึงวันไกล                          ยอดดวงใจเป็นคนดี

                                               

                                                              จาก.....บทเพลงกล่อมลูกในชุด ชมสวน

 

หมายเลขบันทึก: 55620เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
กลอนอ่านแล้วประทับใจค่ะ
เพิ่งซื้อ ซีดีเพลงชุดชมสวน  มาจากงานสัปดาห์หนังสือเมื่อวานนี้ค่ะ เพราะทั้งม้วนเลย ฟังแล้วมีความสุข เติมพลังใจได้ดีจริงๆค่ะ

ช่วยกล่อมเกลาจิตใจ คนนอกคอก ที่เดียวดาย   ได้ดีพอสมควรค่ะ  ขอบคุณมาก ๆ ในไมตรีที่หยิบยื่น  ขอความสุขโปรดส่งคืนตอบสนอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท