บทบาทวัดวันนี้


                         เมื่อ 4 ทุ่มเศษคืนวันนี้ ได้ดูทีวีช่อง 5 นำเด็ก 3 ผู้ใหญ่ 3 จาก 3 วัด คือ 1.วัดสระแก้ว 2.วัดโบสถ์ฯ 3.วัดตาลเจ็ดช่อง  จ.อ่างทอง ออกรายการให้สัมภาษณ์ (สด)  ข้อความเป็นตัวหนังสือ (จดไว้) ระบุ เด็กกำพร้า กว่า 2,000 อ่างทองอดอยาก  น้ำท่วม.....ไร้คนบริจาค  เรารับชมอยู่ที่ จ.น่าน

                         รู้สึกเห็นใจเด็ก ๆ และเข้าใจภารกิจของวัดที่ต้องดูแลเด็ก ๆ  ทำให้เรานึกถึงภาพวัดต่าง ๆ  ใน จ.น่าน  เคยได้ไปเห็นภาพเด็ก ๆ มาทานอาหารในช่วงเที่ยงที่วัดจำนวนมากพอดู  ศรัทธาบางคนไม่เข้าใจ  ไปตำหนิ ว่า  ไม่ใช่เด็กวัดมากินข้าววัดได้อย่างไร   เคยถามพระ ๆ ท่านตอบว่า  เด็กเข้าวัดดีแล้ว  เขากินข้าววัด  หากไม่สำนึกวันนี้ วันข้างหน้าเมื่อโต  เขาจะเล่าให้ลูกหลานญาติมิตรว่า โตจากข้าวก้นบาตร

                         คราวเมื่อน้ำท่วมใหญ่ที่ จ.น่าน ปลายสิงหาคม 2549  ต่อเนื่องนั้น   วัดในพื้นที่ จ.น่าน  ถูกใช้เป็นสถานที่ประกอบอาหาร  เพื่อนำแจกจ่ายไปยังพี่น้องผู้ประสบภัย  ผู้แจกจ่ายเป็นพระ เณร เด็กวัด ๆ นอกจากนี้ ยังพากันไปช่วยเก็บข้าวของศรัทธาหนีน้ำอีก   แต่ที่ จ.อ่างทอง ตามข้อมูลปรากฏเป็นข่าวว่า วัดและมีภาระต้องดูแลเด็ก ๆ กลับถูกน้ำท่วมเดือนร้อนหนัก ศรัทธาที่เคยมาบริจาคก็เดือนร้อนด้วย จึงควรช่วยกันคิด ช่วยกันบริจาค ช่วยกันดูแลอนาคตเด็ก วัด อย่างยั่งยืนร่วมกันจะดี.

คำสำคัญ (Tags): #ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 55611เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณ Tanu

  • ชอบคำว่า  ไม่ใช่เด็กวัดก็มากินข้าววัดได้  จะได้รู้จักการเข้าวัด  จะได้สำนึกว่า โตมาจากข้าวก้นบาตร
  • หากรู้สำนึกก็จะดี  แต่ส่วนใหญ่แล้ว  เท่าที่เห็นมีจำนวนน้อยนัก  ไปกินแต่ไม่ทำความดี  ไม่ทำประโยชน์ให้กับวัดเลย  มีเยอะนะคะ
  • แต่น่าปลื้มใจที่คนไทยอีกมากเข้าวัดฟังธรรมถือศีล  กันมาก  เช่นที่โรงเรียนของครูอ้อย  ทุกเช้าจะมีครูเจ้าประจำใส่บาตร  และนิมนต์พระมาบิณฑบาตรทุกวันจันทร์ที่โรงเรียน  ครูท่านไหนมีความพร้อมก็มาชุมนุมคนมีใจเป็นธรรมะ
  • น่าปลื้มใจค่ะ

ขอคุณครับที่คุณสิริพรฯ ทักทายให้ข้อคิด ความเห็นเข้ามา  ก็เมื่อคืนวานนี้ได้ดูรายการทีวีกับครอบครัว  เราหารือกัน จนเมื่อเช้าวันนี้ ได้โทรพูดคุยกับพระครูพิทักษ์นันทคุณ ( พระอาจารย์ฯ ) ที่เคารพ  ทราบว่า มีเด็กน่านไปอยู่ จ.อ่างทองอยู่ไม่น้อย 

ได้ทราบว่าอีกทางวัดสระแก้ว ช่วยเหลือเด็กมาร่วม 60 ปี ผ่านมา 2 เจ้าอาวาส  เด็ก ๆ เขาไม่ใช่ใครที่ไหน ล้วนเป็นเพื่อนร่วมชาติ ใครก็ใครก็อยากได้ดี  ระยะเร่งด่วนเช่นนี้  ระยะแรกควรที่จะไปดูเรื่องอาหารที่จะหมด  ( ในอีกไม่กี่วัน ) 

และขณะเดียวกัน ควรร่วมสำรวจว่า เด็กบ้านไหน ศรัทธาหรือเคยศรัทธาวัดไหน จังหวัดน่าน  ผู้หลัก-ผู้ใหญ่ในดีน้อยใหญ่  จะร่วมระยะแรก ระยะหลังเพื่อสนับสนุนเด็ก ๆ จากหลายทิศ หลายที่  ที่มาให้วัดได้อบรมบ่มนิสัย สนับสนุนการศึกษา-อนาคตร่วมกันจะดีนะครับ.

  • มีอะไรให้ครูอ้อยช่วย  ก็บอกนะคะ  ยินดีช่วยเหลือ  อาจจะได้น้อยแต่ช่วยบอกไปยังเพื่อนๆร่วมด้วยช่วยกันไปค่ะ
  • ยินดีเสมอค่ะ  การทำบุญให้ทานถือศีล  เป็นกิจที่ดีที่พึงกระทำ
  • ขอบคุณค่ะ

ปฏิบัติตนอย่างเสม่ำเสมอต่อคนทั้งหลาย ให้ความเสมอภาค ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เสมอในสุขและทุกข์ คือ ร่วมสุขร่วมทุกข์ ร่วมกับปัญหา และร่วมแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ของสังคมไทย โดยเฉพาะปัจจุบันนี้ คนไทยแตกสามัคคีกันให้ประเทศชาติเดือดร้อน

ช่วยจากจุดเล็กๆ เพื่อก้าวไปยังจุดอื่นๆ ทั่วประเทศไทยให้มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขกันเทอครับ

สวัสดีครับ วัดเป็นสิ่งดี ๆ ที่เกื้อกูลวิถีชีวิตไทย ต้องช่วยกันรักษา ดูแลตามกำลังครับ

ขอขอบพระคุณทุกถ้อยคำและความห่วงใยต่อหัวข้อ บทบาทวัดวันนี้ ร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท