แด่...พ่อ


ฮีโร่ขี่ม้าขาว...ไม่ได้มีแค่ในนิทาน

“หากจะหา ของขวัญ ให้พ่อสักกล่อง
เราทั้งผอง จะพร้อมกันได้ไหม
บวกกันเป็นดินเดียว ให้พ่อได้สุขใจ
ไม่ต้องเหนื่อยเกินไป อย่างที่เป็นมา”

ที่มา : เนื้อเพลง ของขวัญจากก้อนดิน

 

 

ที่มา :http://uc.exteenblog.com/mi-ke/images/king/king1.jpg

 

ตั้งแต่ยังเล็กมาเรามักจะตั้งข้อสงสัยว่าทำไมพระองค์ถึงต้องทำเพื่อเรา ทำไมพระองค์ถึงรักเราทั้งที่พระองค์ก็ไม่รู้ว่าเราชื่ออะไร เป็นคนที่ไหน เชื้อชาติอะไร สูงต่ำ ดำขาว จะดีหรือเลว ทำไมพระองค์ถึงรักเราได้ ทำเพื่อเราได้ ทำไมและทำไม หากจะตอบข้อสงสัยนี้ ทุกคนคงจะรู้ดีว่าเพระอะไร ซึ่งดิฉันก็ค้นพบคำตอบว่าเพราะ “เราคือประชาชนของพระองค์” สิ่งที่พระองค์ทำคงไม่ต้องหาข้อสรุปอีกแล้วว่า ทำไม??? หรือเพราะอะไร ???

เมื่อหลายวันก่อนดิฉันจำได้ว่าได้เปิดไปเว็บ ๆ หนึ่งซึ่งก็ไม่รู้ว่าเว็บอะไร แต่สิ่งที่จำขึ้นใจคือประโยค ๆ หนึ่งที่ทั้งสะดุดตาและทำให้ซึ้งใจในคราวเดียวกันนั้น คือ

“ พ่อไม่เคยบอกให้เรารัก พ่อ
แต่พ่อบอกให้เรา รักกัน ”

แค่ประโยคเดียวก็ทำให้เรารักพระองค์เพิ่มขึ้นไปอีก พระองค์ทรงเป็นตัวอย่างในทุก ๆ ด้าน และด้านที่ดิฉันได้ตัวอย่างจากท่านมากที่สุดคงเป็นตัวอย่างของการเป็นลูกที่กตัญญูรู้คุณพ่อแม่ หรือผู้ที่เลี้ยงดูมา

และอีกบุคคลที่ที่เป็นตัวอย่างที่ดี ที่ไม่ต้องมองหาจากที่ไหน ตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุดที่อาจจะใกล้จนหลายคนมองข้ามแต่คงไม่ใช่สำหรับดิฉัน นั้นคือ พ่อของดิฉัน พ่อที่เป็นได้ทั้งเพื่อน พี่ชาย ที่ปรึกษา และเป็นฮีโร่ขี่ม้าขาวเหมือนในนิทานที่จะมาช่วยทุกครั้งที่มีปัญหา

ดิฉันยังจำได้ตั้งแต่ยังเล็กเมื่อถูกเพื่อแกล้งก็จะวิ่งร้องไห้ไปฟ้องพ่อ อยากได้ของเล่นหรือขนมก็แค่ชี้แล้วพ่อก็จะขี้ให้ อยากได้ของสิ่งใดก็แค่ขอพ่อ ถ้าพ่อไม่ให้ก็จะงัดไม้ตายที่สามารถใช้ได้ทุกครั้งคือ ร้องไห้ ก็จะได้สิ่งที่ต้องการมาทุกครั้ง เก่งไหมล่ะฮีโร่ขี่ม้าขาว ผู้สามรถเนรมิตทุกอย่างให้ได้ตามที่เราต้องการ โดยไม่บ่นสักคำ

พอโตจนจบมัธยมต้น เข้ามัธยมปลาย ย้ายไปเรียนมหาวิทยาลัย จะมีคำอยู่คำ ๆ หนึ่งเป็นคำที่ชินหู และจะได้ยินทุกเช้า”เมื่อไปเรียนจากปากของพ่อคือ “เรียนหนังสือเก่งนะ ข้ามถนนให้ระวังรถด้วย”เป็นคำที่เกือบทุกวันจะต้องได้ยิน แต่แปลกใจว่าทำไมไม่เคยเบื่อคำ ๆ นี้และไม่เคยคิดที่จะหาเหตุผลด้วย

พ่อมักจะขอบางสิ่งบางอย่างที่เรียกได้ว่า “ทำยาก หรือแทบจะทำไม่ได้” นั้นคือ อย่าตายก่อนพ่อ ความตายไม่มีใครอยากจะจิตนาถึงหรอกใช่ไหมล่ะ แต่ทำไม่พ่อถึงขอแบบนี้ พ่อจะบอกว่า พ่อคงอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีลูก และดิฉันมักจะตอบตกลงกับคำขอนั้น ทั้งที่ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม แต่สิ่งที่ทำได้คงจะเป็นการทำวันนี้เพื่อพ่อ เพื่อปั่นปลายที่มีความสุขของท่าน เพื่อให้ท่านยิ้มใจในทุก ๆ วัน ดิฉันก็ดีใจและพอใจแล้ว

 

 

ไม่ว่าจะเป็นพ่อของแผ่นดินหรือพ่อของเรา สิ่งหนึ่งที่ทั้ง 2 ท่านมีเหมือนกันคือ “ความรัก” รักที่ไม่หวังผลตอบแทน หวังแต่ว่าให้ลูกมีความสุข และเป็นคนดีนั้นก็พอ

แด่...พ่อ (ทุกคน) ขอให้มีความสุขในวันพ่อและทุก ๆ วันนะค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 555882เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 02:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2013 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

"อย่าตายก่อนพ่อ" คำที่ตรงไปตรงมาอย่างยิ่ง สายชล เจริญศรี ;)...

ป.ล. "คำสำคัญ" ไม่ได้ใส่ ใช่ไหมเนี่ย ;(

สวัสดีคะ คุณ สายชล เจริญศรี
คุณพ่อของคุณน่ารักมากคะ
ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณเป็นลูกที่ดี กตัญญูต่อคุณพ่อต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ Ongkuleemarn

หนูได้ลืมใส่คำสำคัญนะค่ะ แต่ที่อ.ไม่เห็นอาจจะเป็นเพราะความผิดพลาดทางเทคนิคก็เป็นไปได้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เจนจิรา ต่อตัน

คุณพ่อเป็นคนน่ารักมากจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สายชล เจริญศรี

เคยเจอคุณพ่อส้มหลายครั้งแล้ว พ่อส้มเป็นคนที่ใจดีมาก

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สายชล เจริญศรี

จงทำทุกอย่างด้วยความไม่ประมาท มีสติอยู่เสมอ แล้ว"ความตาย" จะอยู่ไกลตัวเรา นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธัญญพัทธ์ พื้นอินต๊ะศรี

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท