การฉีดวัคซีนประจำปีให้แมว


บ่ายวันนี้มีนัดกับคุณหมอแมวค่ะ ต้องพาโมโม้กับโคโค่ไปฉีดวัคซีนค่ะ สาวๆ โดนกันไปตัวละสามเข็มค่ะ ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หัดแมว โรคหวัดติดต่อ โรคหลอดลมอักเสบ และ โรคลิวคีเมีย ค่ะ ยังมีอีกเข็มค่ะที่ยังไม่ได้ฉีด คือ โรคพยาธิหนอนหัวใจ ยิ่งตอนนี้โม้กับโค่ย้ายฐานไปอยู่บ้านสวนแล้ว (เพราะเข้ากับน้องมิ้งค์ไม่ได้และก็โดนหนุ่มๆ ตามจีบได้เกือบทุกวัน) ที่ว่าโรคพยาธิหนอนนี่อันตรายค่ะ ตัวพาหะคือยุงค่ะ ยิ่งโม้กับโค่เป็นพวกแมว outdoor ต้องรีบพาไปฉีดค่ะ เพราะยุงบ้านสวยเยอะมากๆ

 

ก่อนออกจากร้านหมอ อย่าลืมขอ tag ห้อยคอที่เขียนว่า Rabies Vaccination ด้วยนะค่ะ ไว้ประกาศบอกคนอื่นให้ทราบว่า โม้กับโค่ปลอดภัยค่ะและหนูมีเจ้าของนะค่ะ อีกอย่างหนึ่งก็อย่าลืมเอาใบรับรองการฉีดวัคซีนแมวกลับมาด้วยนะค่ะ คุณหมอจะติดสติ๊กเกอร์รับรองการฉีดยาไว้ให้ค่ะ ตัวใบรับรองนี้สำคัญค่ะ สมมุติว่าโม้กับโค่ต้องไปต่างประเทศ เช่น อเมริกา เป็นต้น จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อนนะค่ะ ยิ่งฉีดมาทุกๆ ปี ยิ่งดีค่ะ เหมือนเป็น Passport รายงานตัวค่ะ

หลังจากกลับจากฉีดยาแล้ว สาวๆ จะตัวร้อนและจะรู้สึกง่วงนอนค่ะ ดิฉันต้องให้โม้กับโค่พักผ่อนเยอะๆ Give her comfort จับนวดเบาๆ ตามตัว เปิดเพลงฟังสบายๆ ค่ะ และก็ให้กินของอร่อยๆ (โปรดมากคือ ปลาจิ้งจ้างรสเผ็ดน้อย) และให้ดื่มน้ำสะอาดค่ะ และในอาทิตย์นี้ห้ามอาบน้ำค่ะ

พรุ่งนี้ก็ถึงคราวของน้องมิ้งค์บ้างละนะ :)

 

หมายเลขบันทึก: 55580เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ผมได้แมวเปอร์เซียมาตัวนึงอะครับ อายุ 2เดือนกว่า พาไปทำวัคซีคได้มั้ยครับ หรือต้องรอให้ครบ 3เดือนก่อนครับ .....

  รบกวนตอบกลับด้วยนะครับ.....

สวัสดีค่ะ

อาจารย์คะ ประทับใจอาจารย์จริงๆ ที่รักแมวมากๆ ยังกะลูกเลย ตัวดิฉันเอง รักหมามากๆ  แต่ไม่เท่านี้ค่ะ

จะมีแต่พี่สาวและน้องชายที่รักหมามากเหมือนกัน

พี่สาวโกรธกับเพื่อนไปคนหนึ่งเพราะ เอาน้องหมาเขาไปแล้วไม่ยอมเอามาคืนสักที ไปตามถึงบ้านเลย

ส่วนน้องชาย รักหมาตัวหนึ่งชื่อโปลิส เรียกเจ้าโป เขาว่า หมาเขาเป็นคนในร่างหมา ไปไหนเอาไปด้วยตลอด 10 ปี   แต่มันเป็นปอดบวมตาย

 เขาเสียใจมาก ทำพิธีศพ ทำบุญให้ด้วย และเอากระดูกชิ้นหนึ่งใส่ผะอบติดตัวไปไหนๆด้วย เวลาทำบุญกระดูกให้คุณพ่อคุณแม่ เขาก็เอาผะอบกระดูกเจ้าโปไปทำบุญด้วย 

ตอนนี้ ไปเป็นนายอำเภอที่ พังงา ก็เอาผะอบไปด้วย

เข้าใจเลย ว่า ถ้าเรารักเขามาก เขาก็เหมือนญาติของเราด้วย และต้องดูแลเขาให้ดี

ขอให้ น้องมิ้งค์ไม่มีไข้นะคะ เคยเห็นรูปน่ารักจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท