ยอดคน..ธรรมดา


นาย เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ และประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ ... ถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 95 ปี

     เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ และประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ ... ถึงแก่ ...อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 95 ปี .... เนลสัน แมนเดลา ใช้เวลาเกือบ 3 ทศวรรษในคุก .... หลังจากมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้การเหยียดผิวและการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวดำในแอฟริกาใต้  …. ก่อนที่เขาจะได้รับการปล่อยตัวและ... ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ จากการชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย  ….. เขากลายสัญลักษณ์แห่งสันติภาพและความปรองดอง ก่อนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพใน ค.ศ. ปี 1993

 

ิ             

               

    วันนี้ ประธานาธิบดี ... บารัค โอบามา  "เราได้สูญเสียหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีบทบาทมากที่สุด มีความกล้าหาญ และ เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐที่สุดคนหนึ่งที่เราได้ใช้ชีวิตและเวลาร่วมกันบนโลกนี้ เขาอาจจะไม่ได้อยู่กับเราอีกแล้ว แต่เขาจะยังคงอยู่กับคนทุกยุคทุกสมัยต่อไป"

           

 

 

คำกล่าวของ Nelson Mandela ที่ให้แนวคิดดีดี ดังนี้ค่ะ 

     - No one is born hating another person because of the color of his skin, or his background, or his religion. People must learn to hate, and if they can learn to hate, they can be taught to love, for love comes more naturally to the human heart than its opposite. (ไม่มีใครเกลียดคนอื่นเพราะมีสีผิว พื้นเพ และศาสนาที่แตกต่างมาตั้งแต่เกิด คนทุกคนจะต้องเรียนรู้ที่จะเกลียดผู้อื่น และเมื่อคนเราสามารถเรียนรู้ที่จะเกลียดได้แล้ว ก็สามารถเรียนรู้ที่จะรักได้เหมือนกัน เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ความรักเกิดขึ้นในหัวใจของคนเราได้ง่ายกว่าความเกลียดเสียอีก)

     - Education is the most powerful weapon which you can use to change the world. (การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะนำมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก)
     - It always seems impossible until it’s done. (ทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เสมอ จนกว่าจะลงมือทำจนเป็นรูปเป็นร่าง)
     - After climbing a great hill, one only finds that there are many more hills to climb. (หลังจากพิชิตภูเขาอันยิ่งใหญ่ได้แล้ว คนเราจะค้นพบว่า ยังมีภูเขาอีกมากมายให้ปีนป่ายกันต่อไป)
     - There is nothing like returning to a place that remains unchanged to find the ways in which you yourself have altered.
(ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการกลับไปยืนที่เดิมที่ไม่เคยเปลี่ยน เพื่อค้นหาคำตอบว่าเราเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง)
     - If you want to make peace with your enemy, you have to work with your enemy. Then he becomes your partner.
(ถ้าเราอยากจะสร้างสันติกับศัตรู เราจะต้องจับมือกับศัตรู แล้วศัตรูก็จะกลายเป็นหุ้นส่วนของเรา)
     - If you talk to a man in a language he understands, that goes to his head. If you talk to him in his language, that goes to his heart. (หากคุณพูดกับใครสักคนด้วยภาษาที่เขาเข้าใจ คำพูดเหล่านั้นจะถูกส่งผ่านไปยังสมองของเขา แต่หากคุณพูดกับใครสักคนด้วยภาษาของเขา คำพูดเหล่านั้นจะถูกส่งผ่านไปยังหัวใจ)
     - The brave man is not he who does not feel afraid, but he who conquers that fear. (คนกล้าหาญไม่ใช่คนที่ไม่รู้สึกเกรงกลัวอะไร แต่คือคนที่เอาชนะความกลัวที่มีได้ต่างหาก)
      - Freedom would be meaningless without security in the home and in the streets. (เสรีภาพจะไม่มีความหมายเลย หากปราศจากความปลอดภัยในบ้านและท้องถนน)

      - Resentment is like drinking poison and then hoping it will kill your enemies.   (ความขุ่นเคือง คือการที่คุณดื่มยาพิษ แล้วหวังให้ผู้อื่นตาย)
      - If there are dreams about a beautiful South Africa, there are also roads that lead to their goal. Two of these roads could be named Goodness and Forgiveness. (หากเรามีความฝันถึงสังคมแอฟริกาใต้อันงดงาม ก็มี 2 เส้นทางที่นำพาให้ไปถึงจุดหมายนั้นได้และ 2 เส้นทางที่ว่านั้นชื่อว่า "ความดี" และ "การให้อภัย")

 

      ขอบคุณรูปภาพจาก www.google.co.th/search?q=รูป+เนลสัน+แมนเดลา

      ขอบคุณบทความจาก  http://hilight.kapook.com

   

         

         

         

         

         

                      

                    

                       ขอบคุณให้เกียรติอ่านบทความนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 555563เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2013 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ระวังจะมีคนนำไปตีเป็นหวยอีกนะครับ

อ่านเรื่องของเนลสันนานมากแล้ว

ใช้ความอดทนอยู่ในคุกนานมาก

ขอบคุณพี่เปิ้นที่บันทึกเรื่องดีๆให้อ่านครับ

-สวัสดีครับ.

-There is nothing like returning to a place that remains unchanged to find the ways in which you yourself have altered.(ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการกลับไปยืนที่เดิมที่ไม่เคยเปลี่ยน เพื่อค้นหาคำตอบว่าเราเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง)

-ขอบคุณครับพี่หมอ


ขอบคุณที่แบ่งปันครับพี่เปิ้น

ขอบคุณพี่หมอเปิ้นที่นำสาระความรู้มาฝากกันจ้ะ

...ขอแสดงความเสียใจ ต่อการจากไปของ "Nelson Mandela" He was a key leader in the liberation of South Africa...Although he has died, but the power of his spirit will endure forever...

ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆๆ น้องๆๆ ค่ะ

ขอบคุณ ดร. ขจิต ฝอยทอง
ขอบคุณ เพชรน้ำหนึ่ง
ขอบคุณ พ.แจ่มจำรัส
ขอบคุณ tuknarak
ขอบคุณ สล่ากวาม
ขอบคุณ คุณมะเดื่อ
ขอบคุณ ดร. พจนา แย้มนัยนา
ขอบคุณ ผอ. ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
ขอบคุณ กุหลาบ มัทนา
ขอบคุณ OTann_supansa

ผมก็ชอบแนวคิดของท่าน Nelson เหมือนกันครับ ขอบคุณมากครับพี่เปิ้น

ขอบคุณมากนะคะ นำแนวคิดของท่านดีๆมาฝากให้ได้ทราบ ชอบมากค่ะ

พี่ ดร. เปิ้ลครับ อ่านแล้วได้ข้อคิดและพลังมากมายมหาศาลครับ..

การศึกษาเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ที่เราจะนำมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงโลก

เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) สมกับเป็นยอดคนจริงๆ ครับ

""คนไทย..มีสิ่งดีงาม..มากมาย..ได้..มาโดยไม่ต้องต่อสู้..เหมือน..ภาค..โลกทั้งหลาย""...หากสิ่งดี นั้นๆสูญหายไป..เขาเราๆ...จะไม่ได้..กลับคืนมาอีกเลย..ชั่ว..ลูกชั่วหลาน...(กับคำว่า..ประชาธิปไตย)..ที่กำลังถูกบิดเบือนกันอยู่..เวลานี้....

เขาเป็นยอดบุรุษต้นแบบของผู้นำเพื่อความเสมอภาคอย่างแท้จริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท