ความคิดแว๊บหนึ่งนอกกรอบจากการประชุมรณรงค์ไม่ให้นักศึกษาดื่มสุรา


การรณรงค์ไม่ให้นักศึกษาดื่มสุรา

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2549 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดให้มีการประชุมนักศึกษาเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์ไม่ให้นักศึกษาดื่มสุราหรือของมึนเมา โดยเชิญรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและหัวหน้าหน่วยกิจการนักศึกษาเข้าร่วมประชุมด้วย ในการจัดประชุมดังกล่าวมีคณาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันศึกษาระดับอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมประชุมด้วย มีวิทยากรมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้องการสุราและสถานบันเทิง และเทคนิคการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ตลอดจนการจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์ไม่ให้นักศึกษาดื่มสุราหรือของมึนเมา

     เสียดายที่ไม่มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกลุ่มย่อยในภาคบ่าย เนื่องจากต้องมาร่วมประชุมหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วยร่วมกับผู้บริหารที่คณะ จึงไม่ทราบว่าบทสรุปของการประชุมเป็นอย่างไร

      โดยความคิดเห็นส่วนตัวแล้วเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะเดี๋ยวนี้สังคมของวัยรุ่นเยาวชนมีปัญหามากมาย ส่วนหนึ่งเกิดมาจากหรือเริ่มมาจากการดื่มสุรา หากทุกภาคส่วนของสังคมช่วยกันรณรงค์อย่างเอาจริงเอาจังปัญหาทางสังคมและอาชญากรรมคงจะลดลงไม่ใช่น้อย ถ้าทำให้สังคมไทยเป็นสังคมปลอดสุราได้เลยจะยิ่งดีมาก

     แต่ก็มีความคิดแว๊บหนึ่งขึ้นมา แล้วเหล้าหรือว่าสุรา ไม่ดีจริงหรือ ถ้าไม่ดี ทำไมยังคงมีเหล้าอยู่ในทุกสังคมโลกและมีประวัติความเป็นมายาวนานนับย้อนไปยุคก่อนประวัติศาสตร์ด้วยซ้ำ ในขณะที่เรากำลังจะรณรงค์ให้นักศึกษาไม่ดื่มสุรา แล้วผู้ใหญ่อย่างเราท่านจะเป็นตัวอย่างให้ได้หรือไม่ แล้วจะห้ามไม่ให้มีการดื่มสุราตั้งแต่มัธยมได้หรือไม่ เพราะกว่านักศึกษาจะมาถึงมืออาจารย์มหาวิทยาลัยเหมือนว่าจะเป็นปลายน้ำแล้ว นี่เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ

     สุดท้าย ผมนึกถึงเพื่อนร่วมวงสังสรรค์คนหนึ่ง เขาบอกไว้ว่ามีนักแปลนิยายจีนกำลังภายในมีชื่อคนหนึ่ง "โกเล้ง" พร่ำพรรณาไว้ในบทประพันธ์ว่า จริงแล้วไม่ชอบการดื่มสุรา แต่ชอบบรรยากาศของการร่ำสุรากับสหายรู้ใจ อันนี้จริงหรือไม่ ผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์การร่ำสุรากับมิตรสหายคงจะให้คำตอบได้ดี 

     ก็เป็นเพียงความคิดจินตนาการไร้ขีดจำกัดแว๊บขึ้นมา ตามประสาคนกำลังฝึกคิดนอกกรอบ มองรอบด้าน พยายามมองเห็นเหรียญทั้งสองด้านแหละครับ

หมายเลขบันทึก: 55508เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับช้างน้อย เชียงใหม่ครับ

ยินดีครับ ที่มี Blogger ชาว CMU เพิ่มขึ้น

ให้กำลังใจในการเขียนบันทึกครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท