วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การทอดกฐินสามัคคี


ปลูกบ้านตามใจผู้อยู่...ผูกอู่ตามใจผู้นอน...เย็บหมอนตามใจผู้หนุน...ทำบุญตามใจผู้ศรัทธา...

การทอดกฐินสามัคคี

         เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ (  วันที่  22  ตุลาคม  2549  )...ช่วงบ่ายที่วัดหัวไทร  อำเภอหัวไทร  จังหวัดนครศรี ฯ  มีการทอดกฐินสามัคคี...ที่บ้านญาติผมมีผู้สูงอายุ...คณะกรรมการทอดกฐินเลยยกให้คนที่บ้านเป็นประธานทอดกฐินปีนี้..

           เนื่องจากเรามีญาติเยอะ...ก็บอกกันไปร่วมทำบุญ...ประธานจ่าย  10000 บาท...บรรดาบริวารประธาน 12  คน  คนละ  2000  บาทและ  1000  บาท บ้าง  ถือว่าเป็นกฐินของครอบครัว...นอกนั้นก็เป็นคณะกรรมการสายต่าง ๆร่วมด้วยช่วยกัน...ตามแต่ศรัทธา...

             เหมือนอย่างที่โฆษกงานวัดว่า...คนเรานี้...จะปลูกบ้านต้องตามใจผู้อยู่...จะผูกอู่ต้องตามใจผู้นอน...จะเย็บหมอนต้องตามใจผู้หนุน..จะทำบุญก็ต้องตามแต่ใจศรัทธา..ครับ...ที่จริงผมและครอบครัวจะเดินทางไปร่วมงานทอดกฐินด้วย...

              พอดีว่า...ลูกชายวัยซนคนโตอายุเกือบ 6 ขวบ...ของผมอาบน้ำฝักบัว...รดหัวหายใจทางจมูกเอาน้ำเข้าจมูกเลยเป็นหวัดเป็นไอ....เป็นไข้ตามมา...แล้วเขาก็ไอจามใส่น้องชายตัวเล็กเป็นไข้ตามไปอีกคน...ขณะที่บันทึกนี้ฝนกำลังตกแต่ไม่แรงครับ...ที่หาดใหญ่..สงขลา

                ประกอบกับลมฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลงเร็วเดี๋ยวร้อน...หนาว...เลยเป็นเหตุผลที่ไปงานทอดกฐินกับมวลญาติไม่ได้ครับ...แต่ก็ฝากร่วมทำบุญเรียบร้อยแล้วครับ...

ช่วงนี้คุณได้ทำบุญงานอะไรบ้างครับ...
หมายเลขบันทึก: 55422เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท