ถอดบทเรียนครูสอนดีอำเภอเลาขวัญ รุ่นที่ 2


กิจกรรมสุนทรียสนทนาโดยใช้กิจกรรมเจ้าตัวเล็กจะทำให้ครู กล้าเล่าเรื่อง มีพื้นที่ปลอดภัย(comfort zone) สร้างความคุ้นเคย มีความเป็นกันเองและไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ง่ายขึ้น

เมื่อวานผู้เขียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านเขานางสางหัว ตอนเย็นพี่ป้อม ผู้จัดการของโรงเรียนอนุบาลสานรัก ผอ.วาส และทีมงาน ชวนกันไปที่โรงเรียนอนุบาลวัดเลาขวัญ อยู่อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อไปดูสถานที่จัดกิจกรรมถอดบทเรียนครูสอนดีอำเภอเลาขวัญ รุ่นที่ 2

 

ผู้เขียนไปถึงชอบพระพุทธรูปของโรงเรียน มองพระพุทธรูปครั้งใดก็มีความสุข ถ้าเราไปมองใกล้ๆจะเห็นว่าพระพุทธรูปยิ้มน้อยๆ

 

 

วันนี้คาดว่าจะมีคุณครูในอำเภอเลาขวัญประมาณ 20 กว่าท่าน มาร่วมกิจกรรมการถอดบทเรียนในด้านการเรียนการสอนของครูสอนดีรุ่นที่ 2

 

 

 ตอนเช้าท่านผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดเลาขวัญ ท่านผอ.ไพบูลย์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม พี่สุพจน์ ผู้ประสานงานเครือข่าย การเดินทางไปคูงานที่จังหวัดน่าน ชี้แจงจุดประสงค์การเดินทางเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

ท่านปลัดปรารถนา โมรา ผู้จัดการครูสอนดี รุ่นที่ 2 ชี้แจงเรื่องครูสอนดี พร้อมดู Video จาก สสค. 

 

พี่ป้อม ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลสานรัก ได้กล่าววัตถุประสงค์เรื่องก่อนหน้านี้ คือเรื่อง การยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ปัจจุบัน ทางกระทรวงศึกษาได้ ยกเลิกนโยบายนี้ไปแล้ว ทางเครือข่ายมีการประสานโรงเรียนขนาดเล็ก...การทำงานต้องมี ชุมชน วัด องค์กรส่วนถิ่น ต้องมีส่วนร่วม  ทำอย่างไร ให้โรงเรียนขนาดเล็กอยู่ได้ ให้ใช้เด็กเป็นตัวตั้ง  ทางมูลนิธิเด็ก จะช่วยพัฒนาครู และ นักเรียน  ถึงแม้นว่าจะมีการเปลี่ยนผู้อำนวยการ ทำอย่างไรให้โรงเรียนขนาดเล็กอยู่ได้   ครูเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด 

 

 

ผู้เขียนใช้กระบวนการสุนทรียสนทนา(dialogue) สำหรับครูก่อนเล่าเรื่อง เพื่อให้คุณครูฝึกการฟัง ตอนแรกก็ไม่ได้บอกว่าใช้กิจกรรมแบบนี้ครับ แต่พี่พิศิษฐกล่าวถึง เลยอธิบายให้ครูฟังว่าใช้สุนทรียสนทนา ผู้เขียนไม่อยากให้ศัพท์วิชาการทำให้ครู งง กิจกรรมเจ้าตัวเล็กจะทำให้ครู กล้าเล่าเรื่อง มีพื้นที่ปลอดภัย(comfort zone) สร้างความคุ้นเคย มีความเป็นกันเองและไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ง่ายขึ้น

 

 

 

 พี่ครูพยุง ใบแย้ม เล่าเรื่อง การช่วยเหลือเด็กพิเศษ โดยใช้สื่อรูปภาพ

 

น้องครูนิรุตเล่าเรื่องการทำนาโยน ของนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองผือ

 

 

 

ครูรัศมี เล่าเรื่องการแก้ปัญหานักเรียนโดยใช้ใบงาน

 

ครูรัตติยา ลื่มมั่ง เล่าเรื่อง โครงการจิตอาสาไปเยี่ยมผู้ชรา ได้ผ้าเช็ดหน้า นม ให้นักเรียนอ่านหนังสือธรรมมะให้นักเรียนไปอ่านให้ชาวบ้าน 3-4 บ้าน ปี 2555 โรงเรียนจะใส่ชุดขาวทุกวันศุกร์ตักบาตรอาหารแห้ง จะนิมนต์พระมา ขออาหารนั้นให้แก่นักเรียน ให้นักเรียนช่วยกันสำรวจคนชรา และแจกของให้คนชรา มีการสวดมนต์ การฝึกคุณธรรม 5 ประการ

คุณครูน้องนาง จากโรงเรียนรางพยอม เล่าเรื่องปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนในการเขียนพยัญชนะ นักเรียนไม่สามารถเขียนได้ พี่พิศิษฐ แนะนำให้นำแป้นพิมพ์ที่ไม่ใช้ในการสอนมาสอนนักเรียน การสอนอักษรกลาง

 

 

 

พี่พิศิษฐ สอนเรื่องการนำสิ่งของที่อยู่รอบตัวมาสอน การทำกิจกรรมแบบ สุมทรียสนทนา ที่ผู้เขียนจัดกิจกรรมให้แก่ครู

ครูสุดา แจ้งภัย  เล่าเรื่องการสอนนักเรียนวิถีพุทธ การนั่งสมาธิก่อนเรียน คุณครูเล่าเรื่องความสำเร็จในการทำโครงงานคุณธรรม    การทำกิจกรรมกลุ่มเป็นชื่อดอกไม้ นักเรียนทำโครงานจิตอาสาเสริมกำลังใจวัยชรา คนพิการ ครอบครัวของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว นักเรียนใช้เงินออมห้องซื้อนม ซื่อสิ่งของให้คนชรา  มีการบีบนวดคนชรา มีคนชราที่พิการที่มือ เอาไปใช้นวดคนสูงอายุ การทำฟุตบอลถั่วเขียวให้ผู้สูงอายุ ใช้กำ  ดอกไม้มะกรูดใบเตย การใช้ใบเตยแก้ไขกลิ่นฉี่ ...

 

ครูวรรณิศา มีใจมั่น จากโรงเรียนพุบอน สอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การสอนภาษาอังกฤษ ไม่ประสบผลสำเร็จ ครูใช้นิทานอีสป แก้ไขปัญหานักเรียนที่ไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษ

 

 น้องรัตติกาล กรายไทสงค์ ได้เล่าเรื่องการใช้น้ำหมักสะเดา   รักษาเหาให้แก่นักเรียน

 

 

น้องครูอิ๋วจากโรงเรียนอนุบาลสานรัก ได้เล่าเรื่องการจัดสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียน การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนรู้ของนักเรียน  นักเรียนใช้การสังเกต โดยครูจะพูดให้น้อยที่สุด การสังเกตจะมีแบบประเมินให้แก่นักเรียน เช่นผ่านแล้ว จะได้ 4 ขีด เป็นต้น การประเมินจะมีแผนการพัฒนารายบุคล  แผน IEP จะใช้ส่งต่อนักเรียนได้ การใช้ แผน IEP ควรดูทั้งเรื่องอารมณ์และสติปัญญาไปพร้อมกัน...

 

สรุปตอนสุดท้ายครูเตรียมของเพื่อนำไปนำเสนอที่จังหวัดน่านและไปแสดงเรื่องกาญจนบุรีนครแห่งการเรียนรู้และการอ่านที่งานสะพานแม่น้ำแควด้วย

ตอนสุดท้ายแม่แอ๊ว(ครูรัชนี ธงชัย) ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กกล่าวเรื่องการทำงาน ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดเลาขวัญกล่าวปิด เราก็แยกย้ายกันไปทำงานต่อไป...

 

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน....

หมายเลขบันทึก: 553945เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2013 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2013 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

ป้าด สงสัย ยุคหน้า ต้องแต่งตั้งเป็น ผอ.กศน แล้วหละ

แวะมาทักทายและอ่านบันทึกพี่ชายที่แสนดีครับผม

ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ เป็นนักวิชาการอิสระนะดีแล้วครับ

555

ขอบคุณน้องดร.Pop มากครับ

ที่มหิดลงานยุ่งไหมครับ

มาให้กำลังใจ..ทุกๆคน..เจ้าค่ะ...ยายธี

ไม่ได้เข้ามาทักทาย อ. ขจิต นานเลย อ่านแตกอนุทินเป็นหลัก

แวะมาหน่อย...... เห็นแก่ข่าวคนแซวๆกัน อิอิ :):)

ยังมุ่งมั่นทำงานเช่นเดิม.....ข้าน้อยขอคารวะ :):)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านการถอดบทเรียนครูสอนดีครับ...

-ครูแต่ละท่านมีเทคนิคดีๆ มาช่วยสอนและดึงความสนใจจากเด็กๆ หลากหลายดีนะครับ

-กิจกรรมนี้น่าสนใจครับ.."นักเรียนทำโครงานจิตอาสาเสริมกำลังใจวัยชรา คนพิการ ครอบครัวของผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียว นักเรียนใช้เงินออมห้องซื้อนม ซื่อสิ่งของให้คนชรา มีการบีบนวดคนชรา มีคนชราที่พิการที่มือ เอาไปใช้นวดคนสูงอายุ การทำฟุตบอลถั่วเขียวให้ผู้สูงอายุ ใช้กำ ดอกไม้มะกรูดใบเตย การใช้ใบเตยแก้ไขกลิ่นฉี่ .."

-ขอบคุณครับ...



ขอบคุณยายธีมากครับ

ที่เข้ามาอ่าน

ขอบคุณมากครับอาจารย์วิชญธรรมมากครับ ที่เข้ามา ไม่ได้

ขอบคุณมากครับ พี่บุษยมาศ ครับ

ขอบคุณมากครับคุณเพชร

รายละเอียดยังเขียนไม่หมดครับ

.... ดร.ขจิต .... เก่งจังเลย มีพันธมิตรมากมาย ... พี่เปิ้น เห็นการทำงานแล้ว ดีใจเป็นที่สุด ... ทำงานหนัก พักผ่อน บ้าง นะคะ ...

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ตอนนี้ท่านอยู่ที่ใดแล้วครับ?
  • ไม่ค่อยได้ติดสอยห้อยตามอาจารย์เลย 555

ทางเดินอิสระมากขึ้นนะคะอาจารย์ ^_,^

สนจัยมากๆๆๆ จะติดตาม ซำเหมอคะ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากครับ

ได้ทำงานที่อยากทำก็มีความสุขแล้วครับ

ขอบคุณคุณหมอ ทางเดินอิสระมากขึ้น

มีงานให้เลือกทำมากขึ้นครับ

ขอบใจอาร์ม

ครูอยู่ที่อำเภอเลาขวัญ

มีโอกาสมาเที่ยวนะครับ

อากาศดีมากๆๆ

ขอบคุณ ผอ.อัญชัญ ที่ติดตามอ่าน

วันนี้พบผอ.ชยันต์ด้วยครับ

ไม่ว่านานเท่าไหร่พี่ก็ทำเพื่อสังคมตลอดมา. เยี่ยมจริงๆๆ

ขอบใจติ๋วมากครับ

ไม่ได้ข่าวเลย

ที่นครฯฝนตกเยอะไหม

งานเป็นอย่างไรบ้าง ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ

ดีใจแทนทุกท่านที่มีกิจกรรมถอดบทเรียนดีๆเช่นนี้...ได้ทั้งความสุขและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่นำไปสู่การพัฒนาการศึกษาที่ดีๆต่อไปค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์...

-ตามมาอ่านบันทึกต่อในตอนจบ.....

-กิจกรรมดี ๆ แบบนี้น่าสนใจมาก ๆนะครับ..

-ถอดบทเรียนแล้วก็ตามผมไป"เป่าตี๋แต้"นะครับอาจาีรย์ 55

-ขอบคุณครับ..

สวัสดีค่ะ..อาจารย์..ขจิต..ยายธีแวะมาถามว่า..อยากจะ..ให้ปั้นดินกับ..เด็กๆ..และ..คุณครู..รวมทั้งชาวบ้านที่สนใจ..ไม่จำกัดเพศและวัย..(ได้หรือเปล่า)..ถ้าทำรวมๆกันได้..จัดเข้ามาเลย..อาจารย์เป็นคน..รวบรวม..พล..เรามา..ทำ..วัน..ศุกร์ เสาร์อาทิตย์..เป็น..กรุ๊ปๆ..อาทิตย์ละ..ไม่เกิน..เจ็ดคน..เรียน..ฝึก..พูด..ภาษาอังกฤษไปด้วย..เรา..ทำงานร่วมกัน..ยายจะเป็นผูช่วยให้..นะ...( แต่คงต้องมาทำที่..บ้านยายวิ..ซึ่ง..แก..ก็คงสนับสนุน..ที่นี่..ก็มี..กระต๋อย..สองหลัง..นอนได้..กระท่อมดิน..กับ..กระท่อมไม้ไผ่..กับ..ห้องนอนรวมๆได้สามสี่คน..ไม่คับแคบ..จะกางเต้นท์ก็ได้..เด็ก..คงสนุก..เพราะได้ย้ายที่..นอน..)..เรา..ทำเป็นค่าย..ภาษา ศิลปะสิ่งแวดล้อม..ธรรมชาติ..ควบคู่กันไป..ในแบบบูรณาการณ์..ทำได้ทุก..อาทิตย์..จนกว่า..จะถึงเดือน..มีนา...ถามมา..ถ้า..อาจารย์..สนใจ..จริงๆ..โทร..เข้ามาได้เลย..นะเจ้าคะ..เห็นว่า..จะไป..แคนาดา...(ยายธี)

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครู

ได้เห็นเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอน ได้เรียนรู้ไปกับครูด้วยครับ

น้องสาวพี่ใหญ่อาการดีขึ้นไหมครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

เป่าปี่หรือครับ

จะรีบตามไปในทันใด

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างนี้ คุณครูชอบนะครับ ได้แลกเปลี่ยน ได้พูดคุย ได้มีคนฟัง เห็นบรรยากาศ อ่านเรื่องเล่า ก็พลอยมีความสุขไปด้วยครับ

ขอบคุณท่านรองฯ

อยากให้เกิดวงครูแบบนี้มากๆ

ครูจะได้ช่วยกันเรื่องการเรียนการสอนครับ

การเปลี่ยนแปลงที่ดี กำลังดำเนินไปในวงของครู และผู้บริหาร โรงเรียนในพื้นที่ อนาคตของเด็กไทยต้องได้ความร่วมแรงร่วมใจ และความเข้าใจในบทบาทของครู ที่มีต่อลูกหลานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ให้มากกว่าผลตอบแทนและความก้าวหน้าจากเอกสาร แต่ให้นำผลการดำเนินงานมารังสรรให้เป็นผลงานสร้างความก้าวหน้าจะมีความยั่งยืนกว่า

ขอบคุณพี่พิศิษฐมาก เพิ่งส่งรูปพี่ไปให้ดร.วิรัตน์ที่เชียงใหม่

อาจารย์ลาออกจากม มหิดล ไปที่เชียงใหม่แล้วครับ

อยากเห็น PLC ครู พัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในทุกๆเรื่องโดยใช้ในเรื่องการสอน

มีการพัฒนาการสอน การทำงานร่วมกัน

ดีใจที่พี่มาไวมากๆๆ

เข้าระบบ gotoknow เดิมได้ไหมครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ^ ^


ป.ล. สามารถแจ้งที่อยู่เพื่อจัดส่งรางวัลได้ที่ บทความนี้ หรือ ในอีเมลของดิฉัน [email protected] หรือ [email protected] ขอบพระคุณค่ะ :

ไปแจ้งแล้วครับอาจารย์สุพรรษา ตาใจ

อาจารย์มาไวมากๆๆ

วันนี้ต้องสอนแทนครูที่ไปสัมมนา กำลังหากิจกรรม ได้อ่านถอดบทเรียนครูสอนดี ได้ความคิดดีๆไปจัดกับนักเรียนวันนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท