ความเสี่ยงของการนำเสนองานKM


KM

1น7-10-49

วันนี้ดิฉันเตรียมตัวมานำเสนอและต้อนรับกลุ่ม สส.และผู้บริหารจากประเทศปาปัวนิวกินีที่มาดูงานโดยผ่าทางUNAIDS    หลังจากรวบรวมและปรับslideแล้วก็ให้หนูเล็กหน้าห้องตัดต่อให้

ช่วงสายๆมอมมาหาและแจ้งว่าจะต้องนำเสนองานให้KMกรมที่มาติดตามงาน     ดิฉันจำเป็นต้องนำ13แบบฟอร์มที่เราส่งให้กรมเพื่อประเมินมาทำความเข้าใจและรวบรวม slide เก่าๆที่เคยใช้งานมารวมและนำเสนอโดยสิ่งที่นำเสนอและสิ่งที่ส่งให้กรมถึงจะเป็นคนละเรื่องแต่ดิฉันก็พยายามพูดให้เป็นเรื่องเดียวกันจนได้ค่ะ

หมอแก้วสามารถจับได้ว่าสิ่งที่เขียนไม่ได้ทำแต่สิ่งที่ทำไม่ได้เขียนแต่สรุปแล้ว่างานทางKMทางบำราศน่าจะทำได้ดีกว่าหน่วยอื่นๆ (มอมแจ้งให้ทราบ)

ดิฉันได้แจ้งให้ผู้ประเมินทราบว่า      เราไม่ทราบว่าต้องทำการประเมินด้วย13แบบฟอร์มของสำนักเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ      ทำให้เรามาเร่งทำทีหลัง     การนำเสนออาจจะไม่เชื่อมโยงกับงานที่ทำจริงๆ

คุณหมอศิริวรรณโทรมาด้วยความภาคภูมิใจในคำชมค่ะ     ดิฉันคิดเองนะคะว่าถ้าเขียนด้วยทำด้วยคงเป็นตัวอย่างของกรมครแน่ๆ. (พยายามสร้างกำลังใจให้ตัวเองและทีมงานค่ะ     แต่ความจริงหนูเล็กสอนว่าไม่ให้ชมตังเอง)

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 55359เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2006 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
การเยี่ยมเพื่อประเมินผ่านไปด้วยดีนะคะ แต่คิดว่ายังมีความเสี่ยงในการทำแผน KM ต่อไป เพราะมีความรู้สึกว่ายังไม่ค่อยชัดเจนในตัวชี้วัดนี้ คงต้องติดตามการสัมมนาและ ลปรร. ในวันที่ 2 พ.ย. 2549 ที่สถาบันจัดต่อไปค่ะ

อยากได้ความเห็น เรื่องการทำ KM ของภาคราชการแล้วไปโยงกับการตรวจประเมินแบบผลงานแบบดั้งเดิม

มีความเห็นว่าคนทำแผนก็เดิมๆ คนปฏิบัติงานก็เดิมๆ การประเมินก็แบบเดิมๆ เลยทำให้ไม่แน่ใข่ว่าท้ายที่สุด จะได้ระบบ KM แบบดั้งเดิมหรือไม่

ไม่ได้อยู่ส่วนราชการที่ต้องให้จัดทำแผนโดยระบบ KM อย่างหน่วยราชการอื่นๆ แต่มีโอกาสได้สัมผัสและได้ได้ประสบการณ์จากการไปดูภาคราชการเขาทำแผนปฏิบัติงานกัน

ยังสยองขวัญแทน CKO & KF

ความจริงเป็นคนที่ศรัทธาวิธีการนี้มาก เพราะ ทำงานมาก็ใช้ ระบบนี้กับตนเองกับกลุ่ม/ทีม ที่สนใจเรื่องที่เหมือนกัน การทำงานเกาะกลุ่ม ทำกันมายาวนานถึง 30 กว่าปี ทุกวันนี้ ก็ยังเกาะกลุ่มสร้างและพัฒนางาน พัฒนาตัวเอง กันจนทุกวันนี้

ดิฉันทำKM ตามวิธีเดิมแล้วเอาวิธีใหม่มาเติมให้เต็มค่ะ     คงไม่ต้องตามใจฝรั่งแต่ต้องทำงานให้สำเร็จโดยดูว่ากระแสขณะนี้ใช้อะไรเป็นเครื่องมือ   ศึกษาและเลือกมาใช้งานโดยมีหลักว่างานได้ผล  (ประเมินผ่านด้วย  คงไข้และลูกค้าพอใจด้วย)   และคนทำงาน องค์กรต้องพอใจด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา ลปรรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท