ความเสี่ยงในงานฝึกอบรม : วิทยากร


จริงจังให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวิทยากรทุกครั้ง เป็นการบริหารความเสี่ยง..ในงานของเรา

     งานทุกงานมีจุดเสี่ยงที่ผู้ปฏิบัติต้องระมัดระวัง ควบคุมให้เกิดน้อยที่สุด สำหรับงานฝึกอบรมแล้ว "วิทยากร" ถือเป็นความเสียงลำดับต้นๆที่เราต้องให้ความสำคัญ เพราะนั่นคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้งานฝึกอบรมที่เราลงทุนนั้น สำเร็จหรือไม่สำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  หลายครั้งที่ดิฉันได้รับคำบอกจากผู้ใหญ่ให้จัดหลักสูตร "เนื่องจากเป็นนโยบาย......" หลักสูตรที่ส่งเสริมนโยบายเป็นความชอบธรรมที่จะต้องจัดอยู่แล้ว เราจะดำเนินการค่ะ ขอวัตถุประสงค์ชัดๆ อีกนิดอยากได้อะไร เกิดอะไรจากการอบรมครั้งนี้ถามกันจนชัดเจน  จึงรับมาทำ แต่เรื่องที่ดิฉันจะเล่านี้เป็นเรื่องล่าสุดที่ดิฉันประสบและกลายเป็นแรงดลใจให้ดิฉันค้นพบว่าดิฉันจะเขียนถ่ายทอดแลกเปลี่ยนแง่มุมงานของดิฉันจากประสบการณ์โดยตรง
   วันหนึ่งดิฉันได้รับคำสั่งจากนายระดับสูงให้เชิญวิทยากรตามระบุมาช่วยมหาวิทยาลัยเขาเป็น..........ยินดีมาช่วยงานพัฒนาบุคลากรของเรา คุณช่วยดำเนินการต่อด้วย ทันทีดิฉันรับคำนายดิฉันลืมเรื่องการคัดกรองวิทยากรของเราไปเสียสนิท..ประกอบกับบังเอิญเป็นประเด็นที่เรากำลังเป็นจุดอ่อน ประเด็น "การสื่อสารในองค์กร" ทีมงานได้รับการมอบหมายงาน มีการเตียมดำเนินการตามปกติ..แล้ววันจัดก็มาถึง เกิดอะไรขึ้น"วิทยากรพูดไม่ตรงประเด็น...เลยค่ะวนอ่าวโน้นอ่าวนี้ไปซะไกลไม่เข้าเทียบท่าซะที ..ทำไง.....เพิ่งผ่านไปชั่วโมงเดียว ดิฉันเห็นแววตาของลูกค้าของดิฉันรู้สึกสงสารสุดหัวใจไม่น่าจะให้อภัยตัวเองเลย นี่เป็นความบกพร่องชัดแจ้งไม่ต้องโทษใครเราข้ามขั้นตอนการตรวจเช็ควิทยากรก่อนเชิญ จนมาสร้างความทุกข์ให้ลูกค้าของเราเหตุการณ์นี้ในความเป็นดิฉันแล้ว...นั่งไม่ติดเรียกว่าเก้าอี้ร้อน..พักอาหารว่างดิฉันคุยกับวิทยากรค่ะคุยกับท่านว่า.......เราน่าจะปรับแต่ท่านมั่นใจมากไม่ยอมตามเราทีนี้งานยาก..แล้วค่ะเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมอย่างเราจะทำยังไง..."เทคนิคตั้งคำถาม...นำเข้าประเด็นมากขึ้น...โดยทำตัวเป็นหน้าม้าเอง" ครึ่งวันผ่านไป...ยังไม่กลับมาตามเนื้อหาที่ต้องการ...ทำไง จะปล่อยเลยตามเลยให้ผู้เข้าอบรมของเราทนจนจบ..เหลืออีก 3 ชั่วโมงเองไม่น่าจะปล่อยดิฉันทำอย่างนี้จริงๆค่ะอาจดูเสียมารยาท" อาจารย์คะหนูขออนุญาติให้ความเห็นนะคะปรับเปลี่ยนวิธีการนิดนึงดีมั๊ยคะ เมื่อเช้าหนูได้ยินเสียงสะท้อนว่าไม่ได้พูดเลยเขาไม่ชินกับการนั่งฟังอย่างเดียวหลายชั่วโมง มีเสียงบ่นมา "เราคงต้องปรับกันนิดนะคะ หนูเสนอขอแบ่งกลุ่มคุยกันเรื่องที่อาจารย์สอนแล้วอาจารย์ขมวดท้ายดีมั๊ยคะ ...ได้ผลแฮะ...ตอนบ่ายเราเลยได้ใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมากขึ้น...งานนี้บังเอิญวิทยากรยอมแต่ใช่ว่าจะโชคดีทุกครั้งไป ทางที่ดีควรจริงจังให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวิทยากรทุกครั้งแทนการทำตามนายสั่งแสดงความกล้าหาญที่จะถามกลับกับผู้สั่งว่า..."ท่านการันตีวิทยากรนะคะ"..อาจดูเหมือนเสียมารยาทกับเจ้านายแต่เชื่อเถอะ เราต้องยืนยันความชำนาญในอาชีพของเราแสดงให้รู้ว่าเป็นการบริหารความเสี่ยง..ในงานของเราใครก็ต้องเข้าใจ... นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเราควรปฏิบัติตามขั้นตอน มาตรฐานงานที่วางไว้ทุกกรณีไม่ยกเว้น..แม้เป็นงานสั่งตรงจากผู้ใหญ่

 

 

หมายเลขบันทึก: 55241เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2006 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • อ่านแล้วได้ประโยชน์มากครับ

ครับ หัวใจการอบรมอยู่ที่วิทยากรจริง ๆ  และวิทยากรควรสอดคล้องกับแนวงานเราด้วยนะครับ วิทยากรหลายท่านไปบรรยายเรื่องสุข  ๆ กลับกลายเป็นเรื่องทุกข์ ๆ เคลียด ๆ

แต่นายเราบางท่านมักสั่งเราเชิญวิทยากรที่ท่านเลือกแล้ว เราได้แค่ประสานไม่มีโอกาสเลือก วิทยากรที่ท่านเลือกคือท่านรู้จักกัน ไม่ได้คิดถึงคนฟังเลยว่าจะได้อะไร

เป็นกำลังสู่อีกครับ ผิดถูกไม่ลงมือก็ไม่รู้

คุณเมตตาโชคดีนะคะ ที่มีผู้บริหารที่ยอมให้เราเสนอความเห็น และยอมรับฟังความคิดเห็นของเรา

  • เห็นด้วยนะคะ ว่าเราควรปฏิบัติตามแนวมาตรฐานงาน และมาตรฐานวิชาชีพของเราค่ะ
  • เจ้านายท่านก็คงเข้าใจ และท่านคงจะภูมิใจมาก ที่มีผู้ร่วมงานที่รู้รับผิดชอบในเนื้องาน...แบบคุณเมตตา...เนาะ!
  • อ่านบันทึกนี้แล้วได้เรียนรู้ว่า การทำงานกับคนเนี่ย ยากจังค่ะ

เรียนพี่เมตตา พาสุขใจ นำไทยเจริญ

 ฟังแล้วเสียววาบ เย็นหลัง

 ทีมงานBook Club "คุณอำนวยชาว ม.อ เป็นอย่างไรบ้างครับ"

 มี Impact อารายเกิดขึ้น รือไม่ครับ





ท่าน beeman ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม
คุณออต ขอบคุณค่ะ ไม่เป็นอย่างนั้นทุกรายการหรอกค่ะ นานๆทีแต่รวบรวมไว้เป็นความเสี่ยงของงานอบรม
คุณรัตติยา ขอบคุณเช่นกันคุณเมตตาชอบคิดว่าตัวเราโชคดีเสมอ แม้บ่อยครั้งน้ำตาตกใน ตกนอก ก็มองว่าเป็นกำลังใจให้เราแข็งแกร่งค่ะ
พี่เม่ย คนอยู่ที่ไหนก็ยุ่งที่นั้น แต่คนก็มีความน่ารักให้เรายิ้ม ยิ้มเสมอ....พี่เม่ยไม่ได้ทำงานกับคนเหรอคะ...แซว..แซว....
ท่าน JJ  สบายมาก ทีมงานคุณอำนวย มอ.เงียบๆไป มีคึกคักที่ วิทยาเขตปัตตานีค่ะ เรียกว่า มี impack ค่ะ
  • สวัสดีคะพี่เมตตา
  • อ่านแล้วได้ประโยชน์มากค่ะ ได้ข้อคิดในการทำงานมาก
  • ทำให้เห็นว่าระบบควบคุมภายใน การบริหารความเสี่ยงมีประโยชน์มากต่อทุกงาน

 

เป็นการทำงานที่เป็นมืออาชีพมาก แลกล้าหาญมีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ตนเองรับผิดชอบ ขอชื่นชมครับ

ตามมาอ่าน  เคยเจอการอบรมสัมมนาหลายครั้ง  เชิญวิทยากรไม่เหมาะสม  แค่อึดอัด เครียดก็ยังดี  บางครั้งช่วงซักถามถึงกับเกิดอาการวงแตก 

ขออนุญาตแสดงความเห็น  ความจริงทุกเรื่องก็มีผลต่อการอบรมสัมมนา  ทั้งรูปแบบวิธีการ  สถานที่ วิทยากร ฯลฯ  ตอนหลังให้ความสำคัญกับการคัดเลือกผู้เข้ารับการอบรมมากพอๆกับการเลือกวิทยากรครับ

เข้าใจบรรยากาศเลยค่ะ เพราะอยู่ในวงการฝึกอบรม เข้าใจผู้ฟังค่ะ

เข้าใจคนจัด แก้ปัญหาได้ดีมาก การเรียนรู้ก็เกิดขึ้นหน้างานนี่ล่ะครับ

ฝึกอบรมสู่วิทยากร

เห็นด้วยกับคุณเมตตาอย่างยิ่งครับ  ผมเคยมีประสบการณ์แบบคุณเมตตาครับตอนผมอยู่ฝ่ายฝึกอบรม ซึงเหมือนกันตรงที่วิทยากรไม่ยอมปรับเปลี่ยน ส่วนใหญ่ผู้จัดจะมาอแค่การคัดเลือกวิทยากร (ซึ่งก็สำคัญ) แต่ผมจะพูดในมุมมองวิทยากรบ้าง

จนตอนนี้มาเป็นวิทยากรเอง ผมของแสดงความคิดเห็นเรื่องการจัดสัมมนาฝึกอบรม ผู้จัดสัมมนาควรให้ความสำคัญทุกด้านทั้ง

ด้านวิทยากร (หลักสูตรต้องตรงกับความต้องการของผู้จัด และที่สำคัญผู้จัดต้องบอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับวิทยากรทราบ จะได้สร้างหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการ)

ด้านสถานที่ต้องเหมาะ (เหมาะกับจำนวนคน , เหมาะกับหลักสูตรที่จัด , อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ต้องพร้อม โดยเฉพาะเครื่องเสียง เจอบ่อยมาก ไม่มีเครื่องเสียงใช้ไมด์ตะโกน (ซึ่งทำให้คอนโทลคนยากเสียงหนักเบาในการบรรยายไม่ตื่นเต้นเร้าใจ) บางครั้ง ห้องจุได้30 แต่ให้เบียดเข้า 50 (กะให้คุ้ม)แต่ความเป็นจริงแล้วคิดผิดไม่คุ้ม เพราะจะทำกิจกรรมระดมสมองไม่ได้เลย แทนที่จะได้ความรู้เต็มที่ แต่ได้ไปนิดหน่อย)

ด้านผู้เข้าร่วมนี่ก็มีปัญหา ความพร้อมของผู้สัมมนาบางครั้งเหมือนถูกบังคับมา บางครั้งจำนวนน้อยเกินไป เยอะเกินไปบ้าง บางครั้งจัดคละรวมทุกระดับอะไรทำนองนี้

โดยสรุปร่วม ๆ ต้องให้ความสำคัญในทุกด้านของงานฝึกอบรมเพราะเป็นงานพัฒนาบุคลากรเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์

แต่การเป็นวิทยากรที่ดีต้องสามารถปรับตัวได้ตลอดเวลา(ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะกับผู้สัมมนาในแต่ละกลุ่ม)

www.acceast1.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท