ปั้นดินให้เป็นดาว..(เท่ากับ)..ปลูกผัก..(ไม่ได้) กิน


ปั้นดินให้เป็นดาว...วลีนี้...บินมา กระทบหู...มันเป็นเสียงจาก..สวรรค์...เป็นแน่แท้...(หล่อน..แอบคิด...และเลยไปถึงในความคิดคำนึง..ถึง คำว่า.".มายาคติ"..ที่แว่วๆผ่านหู ไปเมื่อ..สองสามวัน..ก่อนนี้...)..บนเวที...ที่พูดนั้น..มัน..ปราศจาก..ลอย.."ยิ้ม" ...ที่แสนสุขดังเช่น..เสียงที่เปื้อน "ยิ้ม"และโอบกอด"เรา"..จะปั้น ดิน..ให้เป็นดาว..

...น้ำค้างที่พร่างพรม.มาแต่เมื่อคืนถึงเช้าตรู่แลดูสดฃื่นเหมือนบทเพลงที่ร้องเล่นกันเมื่อเป็นหนุ่มสาว...เราให้พร  กันและกัน..เหมือน..ดังเพลงที่ว่า.."ให้สดชื่นเหมือนยามน้ำค้างพร่างพรม..ให้ทรัพย์สิน อุดม.ให้พบแต่ความร่มเย็น"..โลกนี้ช่างสดฃื่นเสียนี่..กระไร.."แต่บนไร่พริก..วันวาน..ที่เราเดินไป..ถึงกัน....นั้นมันถูกน้ำค้างพร่างพรม..จนใบเป็นราขาวไหม้...แห้งเหี่ยว..รอ..ความตายที่กำลังมาถึง"...

"หล่อนคนนั้นเป็นชาวไร่"..เธอบอกเราว่า..มันถูกฝน..และ..น้ำค้าง..ต้องตัดมันทิ้งไป....."เรารับฟัง..ด้วย..ความงุนงง..สงสัย..ราวกับเป็น...เรื่องที่สุดแสนจะรับไม่ได้....."เมื่อปลูกผัก...แล้ว..(ไม่ได้)...กิน...."

เรื่องนี้..สัมผัสมาเมื่อวันวาน...ณไร่หนึ่ง..ที่..เลาขวัญ...กานจนบุรี....มันเป็นเรื่องหนึ่งของคำว่า..มายาคติ..เมื่อ..ปั้นดินให้เป็นดาว..เท่ากับปลูกผัก..แล้ว..ไม่ได้..กิน....

คำสำคัญ (Tags): #ปลูกผักกินได้
หมายเลขบันทึก: 552128เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2013 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยินดี ที่ได้พบว่า มีผู้ที่ยังใช้คำว่า มายาคติ อยู่

เพราะ มายาคตินี่เอง ที่คนไทยเสพ ดั่งสินค้า และ บริการ ที่แปรเป็นมูลค่าทางเศรฐกิจได้

แต่มันยั่งยืนหรือไม่ ก็ ตรรกกะกันเอาเองนะครับ

ยายธีไปเลาขวัญ เจอท่าน ผอ.คนเก่งไหมจ๊ะ  อยู่แถว ๆ หนองผือน่ะแหละจ้ะ

...คงต้องปลูกผัก "กางมุ้ง" นะคะ คุณยายธี...

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณ ยินดีมาก....(ต้องยอมรับว่า..จริงๆที่เขียน..คำๆนี้..ยังไม่ทราบ..ว่า..มัน..คืออะไร."มายา"..คติ...ต้นเหตุที่กำลังเขียนนี้..เพราะ..ความอยากรู้..เจ้าค่ะ..ใครทราบ..ความหมาย..ของคำๆนี้..ช่วย.."แจง"กัน..หน่อย.."ถามหลวงแม่..ก่อนที่..จะรับฟังเรื่องที่เขาพูดกัน..ว่า..มายาคติ..ตรงกับ..ภาษา อังกฤษ..คำไหน...ท่าน ตอบว่า.."อิลลูชั่น"..ใครเก่งภาษา...ท่าน..Sr..ว่าไง..เจ้าคะ..ฝาก..ถาม..เจ้าค่ะ.....)....เคยคุยกัน..กับ"ผู้ตาย"ที่เคยอยู่ข้างกาย...ท่านเคยเปรย..เยาะเย้ยไว้ว่า..""อย่าลืมเลือน..กับคำว่า.."มายา"...เมื่อ..ยังมีชีวิตอยู่..."""......ก็กำลังพยายามเข้าใจว่า...อะไร.เป็น..อะไร..(ก่อนตาย)....และกล่าวลา..สวัสดี..มายา..คติ..อ้ะะะๆๆๆๆๆ.......ยายธี

สวัสดีค่ะ..คุณ..มะเดื่อ..แน่นอน..สุดบรรยาย..เมื่อ..ได้รู้จัก..ปิติและชื่นชมใน..ภาพ..ที่เห็น..เจ้าค่ะ.."มัน..อยู่กับ..คำว่าเริ่มต้น..ที่ยังไม่รู้..จบ..อิอิ".....

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณ ดร. พจนา แย้มนัยนา...."ท่านแนะ..นำให้..กางมุ้งให้..ผัก...นอน..หรือเจ้าคะ"...ความสบาย..ที่มี..ของ..ผักที่อยู่ใน..กระโจม..ในต่างประเทศ..."เขา..ต้องเลี้ยงผึ้ง..หาแมลง..ที่ตามไป..กิน..ผัก..พืช..ใน..กระโจม.....ผึ้งต้องกลับไปบิน..ผสมเกษรให้..ต้นไม้พืชผัก..ที่อยู่สบาย..ซ้ะจน..ลืม..สืบพันธุ์(๕๕๕๕)...เต่าทอง..ถูกปล่อยในกระโจม..นั้น..ให้มีหน้าที่..กิน..เพลี้ย..."..ยายธี..เฝ้าดู..พฤติกรรม..เหล่านี้..ของ..ฝรั่ง...จริงๆ..แล้ว..ก็ขำดี...อ้ะะๆๆๆ.....กำลังทำความเข้าใจ..กับคำว่า..มายาคติ...ที่..วิถี..พุทธ..อธิบายไว้..แจ่มแจ้ง..แต่..หา..คนเข้า..ใจ..ยาก..ท่านเหล่านั้น..คือ..นัก..วิทยาศาตร์..ที่คนใกล้ตัวที่ตายไป..พูดไว้ว่า...นักวิทยาศาตร์รู้แต่เพียงว่า..กระดุมเป็นสาเหตุ..ให้..กางเกงไม่หลุด..จากตัง อ้ะะๆๆ....

เจอน้ำค้างลงพีิก

เห็นแล้วเศร้าเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท