เยี่ยมบ้านชลัญธร..ย้อนรอยพิมาย


"ที่เขมร ห้องน้ำเขาจะอยู่ไกลจากตัวปราสาท สร้างกลมกลืน สะอาดใช้ได้ ส่วนทางเดินชมปราสาทที่ปูแผ่นหิน ปลูกหญ้าญี่ปุ่นแบบเรา ไม่มีหรอกครับ ศูนย์ข้อมูลติดแอร์ให้ความรู้แบบนี้ ก็ไม่มี เขาจะตัดหญ้าพอเป็นพิธี จะปล่อยให้ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งฝรั่งจะชอบมาก ของเราลงทุนจนดูดีมีฐานะ สวยงามไปทั่วทุกจุด แต่ก็แปลกไม่ค่อยจะมีคนเที่ยวชมสักเท่าไหร๋...".

"พ่อ พิมายน้ำท่วมนะ จะไปได้หรือ" เสียงลูกชายคนเล็ก ที่นั่งอยู่เบาะหลัง ทักเตือน หลังจากนั่งเงียบยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ กับการได้พระหลวงพ่อคูณจากกรรมการวัดที่ได้ไปทอดกฐินมา และแวะเช่าพระ"หลวงพ่อคง"พระเกจิชื่อดัง ผมไม่ลังเลที่จะเข้าอำเภอพิมาย ไหนๆก็มาแล้ว เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกไปอีก ๑๐ กม. ถ้าไปไม่รอดก็กลับ ไม่ลองไม่รู้

.

ก่อนถึงตลาดพิมาย เห็นแม่น้ำลำห้วย มีน้ำท้นล้นฝั่ง เกือบท่วมมิดนาข้าว เป็นไปตามข่าวเมื่อเช้านี้ และตรงกับที่ชลัญธร บอกไว้ในโกทูโนว์ ผมก้าวขึ้นบันไดโรงพยาบาลพิมาย หันหลังกลับมามองดูบริเวณลานจอดรถ ที่กำลังปริ่มน้ำ ยามบอกว่า..น้ำกำลังมาอีก ไม่มีลดมีแต่เพิ่ม..

.

ผมรีบขึ้นไปหาชลัญธร..คิดอยู่แล้วว่าเป็นวันอาทิตย์ ไม่น่าจะเจอ แต่อยากเห็นที่ทำงานและความเป็นอยู่ ใจจริงไม่อยากรบกวนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่  ที่วันอาทิตย์เป็นวันพักผ่อนอยู่กับครอบครัว..อยากให้ชลัญธร..พักผ่อนมากๆ อย่าไปอะไรกับการบ้านการเมืองมากนัก..ผมฝากข้อความไว้ที่ผู้ช่วยพยาบาล..การไม่เจอ..ก็ใช่ว่าจะไม่คิดถึงเพื่อน ผู้ให้กำลังใจในโกทูโนว์เสมอมา

.

และแล้วก็มีโอกาสเข้าสู่ปราสาทหินพิมาย ซื้อบัตรผ่านประตู ก็มีน้องๆมัคคุเทศก์น้อย ผู้มีจิตอาสา จะพานำทัวร์ ลูกชายคนโตรีบบอก ไม่ต้องครับพ่อ เดี๋ยวผมอธิบายเอง ผมจึงนึกขึ้นได้ว่า ลูกชายเพิ่งกลับมาจากเมืองเสียมราฐ กัมพูชาได้ ๓ วัน เล่าให้ผมฟังว่าได้ไปดูปราสาทต่างๆหลายสิบแห่ง รวมทั้งนครวัตนครธมด้วย

.

นับเป็นปราสาทหินแห่งที่สอง ที่ผมได้เห็น แห่งแรกที่ผมเคยไปชมคือ ปราสาทเมืองสิงห์ที่ไทรโยค ลูกบอกว่า พิมาย เป็นปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดในไทย แต่ที่สวยที่สุด คือพนมรุ้ง เพราะสร้างอยู่บนภูเขา ตัวเมืองพิมาย ห่างจากโคราช ๖๐ กม. คำว่าพิมาย น่าจะมาจากคำว่า "วิมายะ"ที่ปรากฎอยู่ในจารึกภาษาเขมรที่กรอบประตูด้านทิศตะวันออกของระเบียงคต ด้านทิศใต้ของปราสาท ระบุชื่อ"กมรเตงชคตวิมาย"และกล่าวถึงรูปเคารพสำคัญต่างๆในพ.ศ.๑๖๕๑ ดังนั้นเมืองพิมาย จึงเชื่อได้ว่าเป็นเมืองที่มีมาตั้งแต่ในสมัยอาณาจักรเขมรโบราณ ที่มีการพัฒนาของชุมชนและสังคมตามลำดับ

.

โบราณสถานภายใน..ประกอบด้วย พลับพลาเปลื้องเครื่อง สะพานนาคราช ซุ้มประตูและกำแพงแก้ว ชาลาทางเดิน บรรณาลัย สระน้ำ ปราสาทประธาน พลับพลา หอพราหมณ์ และอีกหลายแห่ง ล้วนงดงามตระการตา บริเวณส่วนกลางรายล้อมด้วยปราสาท มีลานกว้างใหญ่ ทางวัฒนธรรมจังหวัด กำลังตระเตรียมเวทีใหญ่จัดงานแสงเสียงที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน งานนี้ชมฟรี ผมถามลูกชายว่าแบบนี้ที่กัมพูชามีไหม..ลูกชายบอกไม่มีแน่นอน พร้อมอธิบายว่า อุทยานประวัติศาสตร์ที่กัมพูชา จะอยู่นอกเมือง ปกคลุมด้วยป่า มีต้นไม้ต้นใหญ่ๆ ดูร่มครึ้มวังเวง อลังการแบบน่ากลัว ของเราอยู่กลางตลาดที่มีบ้านเรือนผู้คนจอแจ ดูแล้ว "คนละอารมณ์เลย" เป็นศัพท์ที่ลูกชายผมใช้ ที่ผมก็พอจะมองเห็นภาพ

.

 

ก่อนออกจากบริเวณปราสาทหินพิมาย ลูกชายอธิบายเสริมต่อเป็นการทิ้งท้ายว่า

.

"ที่เขมร ห้องน้ำเขาจะอยู่ไกลจากตัวปราสาท สร้างกลมกลืน สะอาดใช้ได้ ส่วนทางเดินชมปราสาทที่ปูแผ่นหิน ปลูกหญ้าญี่ปุ่นแบบเรา ไม่มีหรอกครับ ศูนย์ข้อมูลติดแอร์ให้ความรู้แบบนี้ ก็ไม่มี เขาจะตัดหญ้าพอเป็นพิธี จะปล่อยให้ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งฝรั่งจะชอบมาก ของเราลงทุนจนดูดีมีฐานะ สวยงามไปทั่วทุกจุด แต่ก็แปลกไม่ค่อยจะมีคนเที่ยวชมสักเท่าไหร๋...".

.

ช่างเถอะลูก ใครจะชมชอบหรือไม่..แต่พ่อจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง จนกว่าจะเจอ

ชลัญธรและหมวยน้อย และย้อนรอยพิมายอีกครั้ง..เมื่อมีโอกาส..ครับ

 .

 

                                                                      ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                       ๒๙  ตุลาคม ๒๕๕๖

.

                                                                  www.bannongphue.com

 

 

ที่ทำงานของชลัญธร

 

หมายเลขบันทึก: 551975เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสียดายไม่ได้เจอนอนตีพุงอยู่บ้านทั้งวันเลย  แก้ข่าวไม่ได้เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ค่ะ   แต่เป็นข้าราชการตัวใหญ่เฉยๆ  อิอิอิ

หวังว่าคงมีโอกาสได้ต้อนรับนะค่ะ  มาเมื่อไหร่บอกล่วงหน้าได้เลย  ไม่เป็นการรบกวนถือว่าได้รับเกียรติมากกว่าค่ะ

 

ถ้าเจอคุณชลัญธร คราวหน้า บอกว่าคุณมะเดื่อฝากความระลึกถึงมาให้ด้วยนะจ๊ะ ขอบคุณ

ล่วงหน้าจ้าาาา

เพลงสนุกจังค่ะ  อลังการนะคะ

เพลงเข้าบรรยากาศเชียวนะคะท่าน ผอ.

ขอบคุณภาพสวยๆ ค่ะ 

สักวันจะไปเยือนค่ะ 

น่าสนุกครับ..มีคนเคยบอกว่า พิมาย แปลว่า สร้างไม่เสร็จ..และว่า เป็นปราสาทที่มีรูปทรงแบบเดียวกับ นครวัด นครธม..แต่ขนาดเล็กกว่า และมีอายุเก่ากว่า..บ้างก็ว่า ชาวเสียมกุ๊ก ได้สร้างปราสาทพิมายขึ้นสวยงามเป็นที่ถูกใจผู้ปกครองชาวขอม จึงให้ไปสร้างปราสาทนครวัด นครธม โดยไปตั้งกองก่อสร้างที่เมืองเสียมราฐ แต่พอสร้างเสร็จ กลับถูกฆ่าตายหมด จึงเป็นที่มาของชื่อเสียมเรียบ..เท็จจริงเป็นอย่างไร?ใครพอทราบบ้างครับ?..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท