เทคนิคการตัดโอกาสในการใช้ "รีโมท"


ในช่วงค่ำของวันนี้ (ประมาณ 20.30 น.) ในระหว่างที่ผมได้รับชมข่าวในพระราชสำนักจากสถานีโทรทัศน์ ITV และเมื่อจบข่าวสุดท้ายเมื่อผู้ประกาศข่าวเตรียมจะสวัสดี ทันใดนั้นผมก็หยิบ "รีโมท" เตรียมเพื่อจะเปลี่ยนช่องโดยทันที แต่สิ่งที่ทำให้ผมต้องหยุดชะงักได้อย่างไม่น่าเชื่อก็คือ การตัดเข้าไตเติ้ลของรายการเกมเศรษฐี The Team อย่างทันทีทันใด เทคนิคนี้ได้ผลดีทีเดียวครับ

นับตั้งแต่เทคโนโลยีได้พัฒนาจนเจริญก้าวหน้า นักบริหารและนักการตลาด โดยเฉพาะสื่อทางด้านโทรทัศน์ จะต้องประสบกับสภาวะ "ปวดหมอง" กับเจ้า "รีโมทคอนโทรล" ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการเปลี่ยนช่องทีวี ซึ่งทำให้นักบริหารจำเป็นจะต้องหาเทคนิคต่าง ๆ เพื่อดึงดูดผู้ชมให้ติดตรึงกับรายการของตนเอง โดยเฉพาะการติดตรึงเมื่อมีการเปลี่ยนรายการ จบรายการ หรือที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ "การโฆษณา" เพราะการโฆษณา เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญที่สุดของรายการต่าง ๆ ทางโทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งสื่อเกือบทุกแขนง

โดยเทคนิคที่ผมประสบกับตัวเองในวันนี้ก็คือ "การตัดเข้ารายการใหม่ให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้" สิ่งที่ ITV ทำในวันนี้ได้ผลครับ อย่างน้อยก็กับผมคนหนึ่งล่ะ ที่ทำให้มือที่หยิบรีโมทขึ้นมาแล้ว แต่สายตาเพ่งไปที่ sports ตัวใหม่ที่ขึ้นมา จนทำให้สมองไม่สั่งการให้นิ้วไปกดรีโมทช่องอื่นในเวลานั้น ทำให้ผมนั่งดูไตเติ้ลรายการจนจบ แถมยังดูโฆษณาต่าง ๆ ของรายการเข้าไปอีกด้วยครับ

ซึ่งทำให้ผมคิดถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ตอนนั้นผมดูรายการของคุณสรยุทธ์กับคุณกนก และท่านทั้งสองก็พูดถึงเรื่องที่ว่า มีผู้ชมรายการส่งข้อความเข้ามาเพื่อส่งผ่านไปยังสปอนเซอร์หรือผู้ที่สนับสนุนการถ่ายสดฟุตบอลโลกในครั้งนั้นให้ช่วยฉายภาพตอนที่การแข่งขันฟุตบอลเสร็จสิ้นลงแล้ว หรือช่วงเวลาที่ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน เมื่อผู้เล่นเดินมาจับมือ แลกเสื้อ ผู้ชมขอให้ทางผู้ถ่ายทอดนั้นยืดเวลาการถ่ายทอดช่วงนี้ให้นานหน่อย เพราะว่าเมื่อหมดเวลาการแข่งขันไม่กี่วินาที ผู้ถ่ายทอดจะรีบตัดเข้าโฆษณาเลย ทำให้ผู้ชมไม่เห็นภาพบรรยากาศในช่วงนั้น

สำหรับประเด็นนี้ เป็นเทคนิคเดียวกันกับด้านบนครับ ถ้าทุกท่านจำการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนั้นได้จะนึกออกว่า การถ่ายทอดเป็นประเทศเดียวในโลกที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย ถ่ายครบทุกแมตซ์ และที่สำคัญ "ไม่มีโฆษณาคั่น"

ดังนั้นเมื่อครั้นที่ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาแล้ว ผู้ที่นั่งชมรายการอยู่ ก็จะทำสองอย่างครับนั่นก็คือ กดรีโมทเปลี่ยนช่อง หรือไม่ก็ปิดทีวีไปเลย เพราะตอนนั้นดึกมากแล้วครับ เพราะฉะนั้น ผู้ที่ถ่ายทอดก็จะต้องรีบตัดเข้าสู่ "แหล่งเงินหรือที่มาของปัจจัยในการถ่ายทอดสด" ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ อย่างน้อยก็ให้เห็นตราสินค้าสักหน่อยก็ยังดี

อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ผู้ชมอย่างเราก็ต้องเข้าใจครับว่า "ต้องหยวน ๆ " กันบ้างเป็นปกติครับ

เราชมฟรี เขาขายของ (ประเด็นนี้ไม่เกี่ยวกับนโยบายห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบันนะครับ เป็นการวิเคราะห์เทคนิคทางการบริหารครับ)

จากเหตุการณ์ทั้งสองเหตุการณ์ ผมก็ได้ลองพยายามวิเคราะห์ถึงเหตุและผลจากการกระทำของทั้งสองฝ่าย นั่นก็คือนักธุรกิจและผู้บริโภคออกมาแบบรู้เขารู้เรา...

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 55197เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2006 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท