su digest : ชมรมอาสาเพื่อในหลวง กับข่าวคราวในblog.. Msu digest บันทึกเล็กๆกับการจุดประกายเล็กๆ สู่วันข้างหน้า


ชมรมอาสาเพื่อในหลวง ของ มมส จัดโครงการเข้าค่ายอาสารักบ้านเกิด เศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย จับจอบเขียนกระดานดำ วันที่ ๒๔ ถึง ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ที่ บ้านหนองตานา ต.โสกปลาดุก อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ทำไมจึงต้องหยิบกิจกรรมของชมรมนี้มาบันทึกในที่นี้ มีส่วนได้-ส่วนเสีย-เกี่ยวข้องอะไรกับใครคนหนึ่งในชมรมนี้หรือเปล่า

กิจกรรมออกค่ายในลักษณะนี้ จัดหลายแห่ง หลายกลุ่ม หลายชมรมอยู่แล้ว
แล้วบันทึกใน Msu digest ทำไม ???

คน ที่เคยออกค่าย คนที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมนั้น สิ่งที่ได้ทำลงไป ไม่ได้เกิดจากผลประโยชน์ส่วนตน คนที่เคยทำกิจกรรมแบบนี้ จะได้รับความรู้สึกที่ดี เสียสละ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

คนที่ทำ งานอยู่ เรียนในระดับที่สูงขึ้น หลายท่านไม่มีเวลาทำกิจกรรมเช่นนี้ ด้วยสภาพสังคมการทำงานที่ต่างจากสมัยเรียน หลายคนอาจหลงลืมความเสียสละ การทำสิ่งดีๆเพื่อสังคม บางคนเกิดความรู้สึกเห็นแก่ตัวเพิ่มขึ้น พยายามเอาตัวเองให้รอดในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

การหยิบมาบันทึกไว้ เป็นการกระตุ้นเตือน ถึงความรู้สึกที่ดีๆในวันวาน แม้จะเป็นช่องทางเล็กๆ 1 ช่องทาง แต่สำหรับผู้สนใจ แม้เพียง 1 คน อาจจะทำให้ 1 คนนั้น เกิดแรงบันดาลใจทำสิ่งดีๆต่อคนใกล้ตัว เพื่อให้สังคมเล็กๆ น่าอยู่ขึ้น

แม้จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ก็ยังดีกว่า ไม่มีเสียเลย

เห็น ชาวค่าย เขียนบันทึกในเวบไซต์ หรือ การนำภาพถ่าย กิจกรรมมาเผยแพร่ผลงาน ชาวค่ายบางคน เขียยถ่ายทอดความทรงจำดีในเวบบล็อก ทั้งประสบการณ์ ความทรงจำดีๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้อยรัดสายใยดีๆ ต่อไป

ความจริงอยากจะ เห็น นิสิต มมส ใน ชมรมอาสาเพื่อในหลวง เขียนบันทึกในบล็อก (Blog) จะบล็อกไหนก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น MSN space, blogger.com, exteen.com, blog.sanook.com, blog.hunsa, blog.212café.com, blog.chaiyo, 360.yahoo.com, weblog.manager.co.th หรือแม้กระทั่งที่นี่ gotoknow.org

การ เขียนถ่ายทอดประสบการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างน้อย ช่วยจรรโลงสังคม ปลุกจิตวิญญาณเสียสละ ความดีงามที่ซุกซ่อนอยู่ภายในของแต่ละคนขึ้นมาได้

คน ที่มีความรู้สึกเดียวกัน หัวใจเดียวกัน เมื่อคนหนึ่งจุดประกายในบันทึกขึ้นมา เพื่อนร่วมทาง ร่วมค่าย หรือคนคอเดียวกัน ก็จะเข้ามาต่อเติมฝัน ประสบการณ์ดีๆ ให้สมบูรณ์เข้าไปอีก แม้สิ่งที่ได้ จะไม่ใช่ตัวเงินที่มีค่าก็ตาม

เขียนบันทึกถ่ายทอด เรื่องราวจากค่าย หรือเรื่องราวของชมรมแล้ว นอกจากจะใช้เป็นวัตถุดิบ สำหรับในการจัดโครงการในครั้งต่อไปแล้ว ยังเป็นทั้งผลงาน เป็นแหล่งรวบรวมคนคอเดียวกัน , เป็นแหล่งที่ข้อมูลที่มีชีวิต และอาจจะเป็นแหล่งที่ต่อยอดความรู้นอกห้องเรียนได้อีก

อย่างน้อย ก็จะถูกหยิบยกมาเขียนถึงใน บล็อก Msu digest แห่งนี้ ในแง่มุมแบบสะเก็ด มมส. เบาๆบ้าง เสริมความรู้ ความคิดใหม่ๆบ้าง…




http://www.geocities.com/zey_high
หมายเลขบันทึก: 55114เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณบอน เย้!

  • ครูอ้อยเขียนบันทึก ที่ google yahoo360 212cafe  sanook   teenee   bravelog   journalspace  blogger  webshot  GotoKnow
  • นี่เป็นเรื่องจริง  ไม่ได้โม้
  • ขอบคุณค่ะ

อิอิอิ

สวัสดีครับ คุณ  zey_high
  แวะเข้ามาเยี่ยมที่นี่ด้วยหรือครับ ขอบคุณครับ

ครูอ้อย
เขียนอะไรเยอะแยะหลายที่จังเลย

เวลาอ้างอิง  สะดวกดีนะคุณบอน  หรือว่าไม่เคย  ไม่เชื่อ

มีเว็ปดีๆน่าสนใจ ลองมาอ่านแลกเปลี่ยนความรู้กันนะคะ

มีเว็ปดีๆและประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง ลองอ่านและมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

http://www.mylifewithhismajestytheking.com/messaging/NLpreview.cfm?NLID=1718

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท