น้ำพริกกะปิ และแกงส้มดอกแค


วันนี้ขอเสนอ เมนูอาหาร ที่เห็นแค่ภาพก็น้ำลายไหล ฟุดๆ แอบเขียนแบบเด็กไลท์ยุคใหม่กันซะหน่อย แต่ขอบอกกันไว้ก่อนว่า นอกจากน่ารับประทานแล้ว ยังได้ประโยชน์จากแคลเซียมกันไปอย่างเต็มๆ เลยค่ะ และยังมีเมนูแกงส้มดอกแค เหมาะกับบรรยากาศยามนี้จริงๆ ชนิด ฝนกระหน่ำแบบไม่ลืมหูลืมตา แล้วยังจะตามมาด้วยอากาศเริ่มเย็นขึ้น แกงส้มดอกแคจึงแก้ไข้หัวลมได้เป็นอย่างดี แถมยังเพิ่มแคลเซียมให้กระดูกของคุณได้อีกด้วย  

ใครสนใจเมนูเด็ด 2 เมนูนี้ นำไปลองทำกันได้เลยนะคะ  เอร็ดอร่อยมากน้อย ยังไง ก็นำมาแจ้งกันด้วย

นะคะ เผื่อโอกาสหน้าจะได้ขอฝากท้องไว้ด้วย ฮา ฮา ฮา

น้ำพริกกะปิ-ปลาทูและชะอมทอด

เมนูนี้ได้แคลเซียมจากหลายๆ แหล่งด้วยกัน ได้แก่ กุ้งเคยนำมาทำกะปิ (กะปิ 1 ช้อนชา มีแคลเซียม 90 mg. ) ปลาทูมีทั้งไอโอดีนแล้วก็แคลเซียม และในผักเครื่องเคียง ชะอม ดอกแค มะเขือม่วง มะเขือ ผักกระหล่ำปลี ฯลฯ คาดว่า รับประทานเมนูนี้รับรองได้แคลเซียมมากกว่ากินนม 1 แก้วแน่ๆ

ขั้นตอนการทำ : เตรียมน้ำพริกกะปิแสนอร่อย นำกระเทียมที่ปลอกมาตำให้ละเอียด จากนั้นนำกะปิลงไปตำ ให้ขึ้นฟูเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเติมพริกขี้หนู ปริมาณพริก ปรับตามใจชอบ จากนั้นตำพริก ไม่ต้องตำให้ละเอียดมาก บีบมะนาวใส่ลงไป ตัดด้วยน้ำตาลปีบ เติมเม็ดมะเขือพวงลูกแก่ๆ สุดท้ายใส่น้ำต้มสุกเล็กน้อย ชิมรสชาติตามใจชอบ  จากนั้นตักน้ำพริกเสรฟพร้อมปลาทูและผักชะอมทอด มะเขือทอดและผักอื่นๆ

   

แกงส้มดอกแค

                ดอกแคเป็นผักที่มีแคลเซียมสูงเช่นกัน ยอดแค ½ ถ้วย มีแคลเซียม 395 mg. และสมัยก่อนคนโบราณเชื่อว่าก่อนลมหนาวจะมาทำแกงส้มดอกแคทานกันแก้ไข้หัวลม(ไข้ในช่วงฤดูเปลี่ยน) ดังนั้นแกงส้มดอกแคจึงเป็นอาหารที่นิยมรับประทานกันมานาน

 

ขั้นตอนการทำ :     นำพริกแห้ง หอมแดง มาโคลกกับกะปิ ใส่พอเหมาะแล้วตำให้ละเอียด อาจเพิ่มเนื้อปลาที่ต้มแล้วมาใส่ เป็นอันได้พริกแกง จากนั้นหันมาทำน้ำแกง เริ่มจากตั้งไฟ ต้มน้ำให้เดือดใส่น้ำพริกที่เตรียมไว้ พอน้ำเดือดใส่ดอกแค ปรุงรส โดยใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาล น้ำปลา เติมเนื้อปลาสุกลงไป ระวังอย่าคนให้มากเพราะจะเหม็นคาว (ปลาที่แนะนำ ได้แก่ ปลาช่อน ปลากระพง ปลากระบอก เลือกใช้ปลาได้ตามใจชอบ) เป็นอันได้แกงส้มดอกแคร้อนๆ ซดน้ำแกงส้มร้อนๆชุ่มคออร่อยจนต้องเติมอีกถ้วยแน่ๆ

 

ขอขอบคุณ  พญ.แหวนทับทิม  ธนโกเศศ   คณะทำงานชมรมรักษ์กระดูกฯ ผู้เขียน และ  

คุณ ยายนวลจันทร์  แรงกสิกร ผู้แนะนำวิธีทำและเกร็ดความรู้ข้างต้น

หมายเลขบันทึก: 551106เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่ากินทั้ง2อย่างเลยครับ

ขอตัวไปหามื้อเที่ยง

กินก่อน ครับ

หิว หิว

 

น่าทานจังเลยนะึะ .... เห็นแล้วหิวข้าวเลยค่ะ ....  ขอบคุณมากค่ะ

 

แค่เห็นก็รู้ว่าต้องอร่อยแน่ๆ โอ๊ย...หิว เลยค่ะ มื้อเที่ยงพอดี

โชคดีค่ะที่เปิดหน้าเพจหลังจากทานข้าวยำเป็นอาหารกลางวันแล้ว...น้ำพริกของโปรดค่ะ

-สวัีสดีครับ

-เป็นอีักเมนูที่ชื่นชอบ..

-หิวยามดึก....

-ขอบคุณครับ..

ชอบใจมากค่ะ แค่นี้ก็พอเพียงแล้วกับข้าวจานเล็กๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท