ครูคือปัจจัยคุณภาพ ไม่ใช่การทดสอบ : เรียนรู้จากฟินแลนด์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา


ประเทศไทยใช้อุดมการณ์ และยุทธศาสตร์ที่แตกต่างจากเขาอย่างฟ้ากับดิน และเรายังเดินในเส้นทางเดิม

ครูคือปัจจัยคุณภาพ ไม่ใช่การทดสอบ : เรียนรู้จากฟินแลนด์  ฮ่องกง  และสหรัฐอเมริกา

บทความเรื่อง World’s top educators focus on teachers. The Finns claim that quality teaching makes great schools, not tests ลงใน นสพ. เดอะ เนชั่น วันที่ ๑๔ ต.ค. ๕๖   บอกเราว่าฟินแลนด์มาแนะเราถึงบ้าน    แต่กระทรวงศึกษาธิการของเรากำลังดำเนินการไปในทางตรงกันข้าม

Pasi Sahlberg จากกระทรวงศึกษาธิการฟินแลนด์บอกว่าหลักการหรือยุทธศาสตร์การจัดการศึกษา ของฟินแลนด์คือ   

·      เน้น collaboration ไม่ใช่ competition    ไม่ว่าระหว่างผู้เรียน  ระหว่างครู  และระหว่างโรงเรียน

·      เน้น customization ไม่ใช่ standardization   ซึ่งหมายความว่า กระทรวงศึกษาธิการไม่กำหนดมาตรฐานกลางสำหรับทุกโรงเรียน    แต่ส่งเสริมให้โรงเรียนกำหนดมาตรฐานที่เหมาะกับสภาพของโรงเรียน    เขาบอกว่า standardization จะปิดกั้น creativity

·      เน้น trust-based responsibility ไม่ใช่ test-based responsibility (อย่างที่กระทรวงศึกษาธิการไทยประกาศเป็นนโยบายในตอนนี้)

·      เน้น equity (ความเท่าเทียมกัน)    ได้แก่ความเท่าเทียมกันในคุณภาพของโรงเรียนทั่วประเทศ   ที่เขาใช้คำว่า Common School for All   และความเท่าเทียมกันของนักเรียนในระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ที่ดีกว่าประเทศใดๆ ในโลก  เขาใช้คำว่า equitable distribution of achievement

·      Less is Better   ซึ่งหมายความว่า เวลาสอนน้อย ดีกว่าเวลาสอนมาก   ซึ่งตรงนี้เราต้องตีความให้ดี   ว่าหมายถึงเวลาสอนตามตารางสอนน้อย   แต่ช่วยให้ครูมีเวลาเตรียมสอน และคิดวางแผนการสอนอย่างดี   รวมทั้งมีการจัดเอื้อให้นักเรียนเรียนนอกห้องเรียน โดยการเล่น และฝึกทักษะ    ครูต้องไม่โมเมว่า ชั่วโมงสอนน้อยเพื่อเปิดโอกาสให้ครูไปทำมาหากินอย่างอื่นเพื่อหารายได้เสริม  

โปรดสังเกตว่า ประเทศไทยใช้อุดมการณ์ และยุทธศาสตร์ที่แตกต่างจากเขาอย่างฟ้ากับดิน   และเรายังเดินในเส้นทางเดิม   

พื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งที่ฟินแลนด์ทำมา ๔๐ ปี คือคุณภาพครู   คนที่จะมาเป็นครูต้องผ่านการคัดเลือกอย่างดี   ถ้าไม่ดีพอเขาไม่รับมาเป็นครู 

ผู้พูดที่มาจากฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา ก็พูดไปในทิศทางเดียวกัน    โปรดอ่านบทความนี้โดยตรงนะครับ   อ่านแล้วได้ความรู้มากจริงๆ    และผู้เขียนคือคุณจุฬารัตน์ เขียนดีจริงๆ

วิจารณ์ พานิช

๑๔ ต.ค. ๕๖

โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน  ภูเก็ต

 

หมายเลขบันทึก: 550899เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2013 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การจัดการศึกษาของประเทศฟินแลนด์...เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่ประเทศไทยนำมาใช้เพื่อปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท