“ สุขภาพทางเพศ เสริมสุขภาพจิตชีวิตยืนยาว ”


อนึ่ง เพศสัมพันธ์เป็นธรรมชาติของทุกคนทุกวัย อย่าคิดว่าผิดเมื่อ มีความรู้สึกต้องการทางเพศ และถ้ามีสม่ำเสมอตลอดชีวิต จะทำให้คงความสามารถทางเพศสัมพันธ์ตลอดไป หากเมื่อมีความต้องการแต่ร่างกายไม่ตอบสนอง ซึ่งเหตุมาจากจิตใจและการไม่ร่วมมือกันของทั้งสอง ดังนั้น ถ้าสุขภาพจิตดี และร่วมมือกันด้วยดี ก็จะมีความสุขทางเพศสัมพันธ์ตลอดชีวิต

สุขภาพทางเพศ เสริมสุขภาพจิตชีวิตยืนยาว

*   กลไกลทางเพศของชาย จะมีฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง (พิจูอิตารี) กระตุ้นเซลส์ในอัณฑะให้สร้างเทสโตสเตอโรนและกลับไปสร้างอสุจิอีกต่อหนึ่งแต่ฮอร์โมนนี้จะลดลง 1% ทุกปี ดังนั้น เมื่ออายุมากขึ้น  ก็จะผลิตเทสโตสเตอโรนและอสุจิน้อยลง สำหรับต่อมลูกหมากที่อยู่รอบท่อปัสสาวะ จะสร้างสารหล่อลื่นและอาหารให้กับอสุจิ (ผู้มีอายุมากกว่า 70 ปี มักเป็นโรคต่อมลูกหมากโต)

 

*   ส่วนของหญิง  ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองจะกระตุ้นเซลส์รอบ ๆ ไข่ ให้สร้างอีสโตรเจนและไข่นี้จะลดลงไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน ดังนั้น เมื่ออีสโตรเจนลดลง อัตราเสี่ยงของโรค หลอดเลือดหัวใจ กระดูกผุ อัลไซเมอร์ ก็จะเพิ่มสูงขึ้น (โดยธรรมชาติจะมีเทสโตรโรนในหญิงด้วย)

 

*   กิจกรรมเพศสัมพันธ์ ถือกันว่าเป็นการออกกำลังกายวิธีหนึ่ง และช่วยเพิ่มความผูกพันทางอารมณ์ เป็นการสร้างให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี การสัมผัสกันเป็นการสื่อสารระหว่างร่างกาย และกระตุ้นจิตวิญญาณ ช่วยให้มองโลกในแง่ดี และสมองจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ช่วยลดความเครียด ไม่เกรน การปวด ไขมัน และเลือดสูบฉีดดีทำให้มีชีวิตยืนยาว

 

*   การจรรโลงสุขภาพทางเพศมีวิธี ดังนี้

 1)     ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เคร่งเครียดต่อชีวิต2)     ออกกำลังกายเป็นประจำ สม่ำเสมอ

3)     กินอาหารช่วยสร้างสมรรถภาพ (การเสื่อมสมรรถภาพอาจเป็นตัวชี้อาการของโรคหัวใจ) และบำรุงสุขภาพ ดังนี้

การบำรุง อาหารที่ควรกิน
สมรรถภาพ/สุขภาพ กระชาย ขิง บัว มะระ หอม ตับ หัวผักกาด หอยนางรม ถั่ว ข้าวกล้อง ผักใบเขียว กระเทียม ผักโขม โม แปะก๊วย กะหล่ำปลีดอก เมล็ดฟักทอง บีทรู้ท
ไต (และหู) งาดำ ถั่วดำ เต้าหู้ บัว ข้าวโพด ถั่วผักยาว กล้วย ส้ม แตงโม สับปะรด องุ่น มะละกอ อบเชย กานพลู ยี่หร่า ไข่ หน่อไม้ฝรั่ง กุยช่าย ข้าวสาลี เกาลัด เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ตังกุย แปะก๊วย ปลาไหล เป็ด ปลา นม รำข้าว ขึ้นฉ่าย ใบเตย ข้าว ถั่วเหลือง ถั่วแขก ไต
ต่อมลูกหมาก/หมดประจำเดือน เมล็ดฟักทอง ตับ ไข่ หอย มะเขือเทศ จมูกข้าว ไต เนื้อ ปลา ถั่ว หอยนางรม บร็อคโคลี กะหล่ำปลีดอก กระเฉด หัวหอม มะม่วง เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ปลากรอบ งาดำ ตังกุย กระถิน ข้าวกล้อง ข้าวโพด สับปะรด นม โกโก้

*   อนึ่ง  เพศสัมพันธ์เป็นธรรมชาติของทุกคนทุกวัย อย่าคิดว่าผิดเมื่อ มีความรู้สึกต้องการทางเพศ และถ้ามีสม่ำเสมอตลอดชีวิต จะทำให้คงความสามารถทางเพศสัมพันธ์ตลอดไป หากเมื่อมีความต้องการแต่ร่างกายไม่ตอบสนอง ซึ่งเหตุมาจากจิตใจและการไม่ร่วมมือกันของทั้งสอง ดังนั้น ถ้าสุขภาพจิตดี และร่วมมือกันด้วยดี ก็จะมีความสุขทางเพศสัมพันธ์ตลอดชีวิต
คำสำคัญ (Tags): #เก็บมาฝาก
หมายเลขบันทึก: 55004เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2006 01:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท