ประสบการณ์ต่างแดน


สวัสดีค่ะ เพื่อนสมาชิกชาวBlog คิดถึงเพื่อนๆทุกท่าน  เที่ยวนี้หิ่งห้อยเดินทางไกลมากโชคดีได้มีโอกาสไป สวิสเซอร์แลนด์ อิตาลี และอียิปต์ กลับมาได้ประมาณ1 อาทิตย์ ไปฟิปลิปปินส์ต่ออีก 5 วัน ความสวยงามของภูมิประเทศ และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ สวิส อิตาลี และอียิปต์หลายคนคงทราบดีแล้ว ผู้เขียนได้ ดู สังเกต ทั้งภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ อาหาร ผู้คน สถานที่ ฯลฯ ทั้ง3ประเทศ แล้วย้อนกลับมาดูประเทศไทยของเรา เกิดความรู้สึกว่าความรักในแผ่นดินไทยเพิ่มพูนขึ้นอีกมาก (ความจริงก็รักมากอยู่แล้ว) เกิดความตระหนักสำนึกในพระคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ และนักรบผู้กล้าทั้งหลายที่ช่วยปกป้องคุ้มครองรักษาแผ่นดินไทยมาให้ลูกหลานได้อยู่อย่างสุขสบาย 

           แต่ละประเทศก็มีจุดเด่น จุดควรพัฒนาแตกต่างกันไป รวมทั้งประเทศไทยของเรา แต่สิ่งที่ผู้เขียน  สังเกตพบในแผ่นดินไทย จะพบว่าแผ่นดินไทยมีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธ์ ธัญญาหาร   และที่สำคัญ เรามีความรัก ความอบอุ่นแฝงอยู่ในทุกมิติ สายน้ำยามเช้า ยามเย็น หรือค่ำคืน น้ำค้างบนยอดหญ้า วิถีชีวิตของพี่น้องชุมชนเมือง ชุมชนชนบท ดูดีๆมีเสน่ห์มาก ไม่ใช่เป็นการเปรียบเทียบประเทศเขาหรือประเทศเรา ….แต่เป็นความรู้สึกที่เกิดจากการไปเยือนประเทศอื่น  แม้แต่ฟิปลิปปินส์ใกล้บ้านเราแต่ก็มีความแตกต่างจากเรามาก ……..รักแผ่นดินไทยและตอบแทนพระคุณแผ่นดินให้มากเถิด……

   
 
 
 
  (สวิตเซอร์แลนด์)
 
  (อียิปต์)
  
  (สุสานฟาโรต์ อียิปต์)
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 55001เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2006 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

มาเช็คเมลล์ก่อนทำงานในเช้าวันนี้ครับ!!!

วันนี้ยังอยู่ที่ "สาละวิน" อยู่ครับ วันนี้ผมจะเดินทางไปหมู่บ้านกระเหรี่ยงที่แม่ฮ่องสอน เพื่อไปเก็บข้อมูลงานวิจัยประเด็น การท่องเที่ยวโดยชุมชน ต่อเนื่อง

แม้จะอยู่ดอยก็ขอมีโอกาสได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างแดนจาก อาจารย์หิ่งห้อยสีสวยนะครับ ...

ขอให้กำลังใจครับ 

จะรออ่านประสบการณ์ต่างแดนต่อค่ะ ^___^

   พี่ขอบคุณอ.จตุพรค่ะ พี่อยากไปสาละวิน มากกว่าได้ยินชื่อความงามของลำน้ำสาละวินมานานแล้ว ยังไม่ได้เข้าไปอ่านรายละเอียดในBlog ของอาจารย์  ที่ไหนก็สู้THAILAND ไม่ได้ค่ะ ...เก็บภาพสวยๆของแม่น้ำสาละวินมาฝากบ้างนะคะ

            ขอบคุณ คุณISค่ะ จะค่อยๆเรียบเรียงเขียนให้ค่ะ

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวยงามมาก อยากไปบ้างค่ะ
  • อ่านแล้วคิดว่า ผมเป็นชาวบ้านบางระจันครับ
  • นักรบผู้กล้าทั้งหลาย
  • หายไปนาเหมือนกัน นึกว่าถูกจับไปเสียแล้วครับ ยิ้ม ยิ้ม
  • ที่ Swiss ท่าทางสวยดีนะครับ
  • รออ่านต่อครับผม

      ขอโทษทั้งสองท่านด้วย ตอบช้าไปแต่ยังไม่สายไปนะคะ  ขอให้คุณอ้อได้ไปสมใจนึก  

        คุณขจิตคะไปอ่านต่อได้แล้วค่ะ ขอบคุณ ทั้งสองท่านที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท