จัด Workshop แลกเปลี่ยนเรียนรู้เหล่าจอมยุทธ Program manager


ต้องเตรียมอย่างปราณีต

          วันนี้เป็นวันดีค่ะ    คุณหมอยงยุทธ์   วงศ์ภิรมย์ศานต์   ผู้จัดการแผนงาน หรือ PM (Program manager) คนหนึ่งของ สสส.  ได้เข้ามาคุยหารือกับ อ.วิจารณ์  และ อ. ประพนธ์  ที่ สคส.  เรื่องที่จะจัด Workshop แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหล่าผู้จัดการแผนงานทั้งหลายของ สสส.     ทั้งนี้นับได้ว่า สสส. เป็นองค์กรที่รวมเอาเหล่าคนระดับจอมยุทธ ในแต่ละภาคส่วน  ทั้ง ราชการ   เอกชน  ประชาสังคม  การศึกษา  สาธารณสุข  และ NGO มาทำงานส่งเสริมสุขภาวะ    และเนื่องจากเหล่าผู้จัดการแผนงานซึ่งมีจำนวนมากในตอนนี้ มีประสบการณ์และทักษะการบริหารโครงการที่เด่นๆ ต่างกัน   ถ้าได้มาแลกเปลี่ยนวิธีการดีๆ เหล่านี้ด้วยกัน  แล้วนำไปสู่การต่อยอดการทำงานได้ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมากมายทีเดียว

 

                คุณหมอยงยุทธ์   เล่าว่า  จากการสำรวจในกลุ่มย่อยๆ เฉพาะของ PM ทั้งหลาย    เห็นว่า Core Competency ของ PM  ที่สำคัญมีประมาณ 6 ตัว   ได้แก่   1. การจัดการเชิงกลยุทธ์,   2. การสร้างเครือข่าย,   3. การขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ (Policy  Advocacy),   4. การจัดการความรู้,    5. การสร้างผู้สืบทอดงานและภาคี    และ 6. การติดตามประเมินผล     จึงอยากจะหยิบเอาตัวใดตัวหนึ่งมาลองจัดเวที ลปรร. ดึงเอา Tacit knowledge เคล็ดลับดีๆ ของจอมยุทธ PM มาเรียนรู้กัน

 

                เรื่องนี้ทาง อ. วิจารณ์  ของ สคส. เราก็ยินดีค่ะ   มองเห็นเลยว่าอยากให้งานนี้ทำยาวๆ  ซัก 1 ปี  ไม่ใช่แค่เวทีเดียว  แต่เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง   เพราะเห็นประโยชน์อย่างมากที่ เหล่าผู้จัดการแผนงาน  จะได้  Enrich ตัว Core Competency  ต่างๆ ของตัวเองตลอดเวลา    โดย  Workshop เริ่มต้นที่อาจมีสัก 2 วัน จะเป็นการเปิดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแบบ Face to Face  และนำไปสู่ การเปิดใจ  และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้  Tacit knowledge ลึกๆ ที่ดี   และก่อตัวไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่องทาง Cyber Space ต่อไป       งานนี้ดูเผินๆ  เรื่องการจัดงานเวทีอาจจะง่าย   แต่จริงๆ  แล้ว ต้องอาศัยการเตรียมตัวและความประณีตมากทั้งของกลุ่มผู้จัดเตรียม  และ กลุ่มผู้เข้าร่วมเอง

 

                การเตรียมตัวที่มากเป็นพิเศษของผู้มาเข้าร่วม ก็คือ   การเตรียมตัวให้มีสมาธิจดจ่อกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ที่ต้องดึง Tacit Knowledge จากเรื่องเล่าของคนอื่น    การเปิดใจ ไม่ฟังแบบผิวเผิน ไม่พะวงกับเรื่องงานของตัวเองอยู่ ในขณะทำ Workshop จะทำให้มองเห็นความรู้เคล็ดลับดีๆ  ที่ซ่อนไว้ในการพูดคุย  อันนี้ใครทำเป็น ทำได้  ก็ได้ประโยชน์กับตัวเองไปเต็มๆ     แต่ถ้าใครพลาด ก็จะได้ประโยชน์น้อย  เหมือนมาฟังการพูดคุยธรรมดา     ยิ่งถ้าใครรู้ว่าเขาจะแลกเปลี่ยนกันเจาะลึกประเด็นอะไร  แล้วได้เตรียมเรื่องของตัวเองมาก่อน ได้ทบทวนการทำงานและวิธีคิดของตัวเองมาก่อน  ก็จะยิ่งได้ประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และกลุ่มอย่างมาก

             ส่วนทีมผู้จัดเวทีเองก็ต้องเตรียมอย่างประณีตเช่นเดียวกันค่ะ    ตั้งแต่การเลือก หัวปลา หรือ หัวเรื่อง หรือ Core Competency  ตัวใดตัวหนึ่งมาทำ  ว่าเป็นเรื่องที่ผู้เข้าร่วมให้ความสนใจและได้มีประสบการณ์ในการปฏิบัติมาด้วย  เพราะจะได้มี Tacit Knowledge มาเจาะลึกกัน      การเลือกกลุ่มคนที่เปิดใจ  เห็นคุณค่าของความรู้ที่ฝังลึกในตัวคนทุกคน   การทำความเข้าใจและสื่อสารการเตรียมพร้อมกับผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรมให้เห็นประโยชน์ของสิ่งที่ตัวเขาเองจะได้รับเอง   ไม่ใช่ผู้จัดได้ หรือใครได้แต่ฝ่ายเดียว   และยังมีการออกแบบกระบวนการ, การสร้างบรรยากาศ .และอื่นๆ เล็กเล็กน้อยน้อย  .......... 

                เห็นไหมคะ    งานดีๆ อย่างนี้ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันอย่างประณีตจริงๆ ......

  
หมายเลขบันทึก: 54971เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นค่ะว่าประณีตจริง ๆ แถมกระตุ้นต่อมความอยากรู้ขึ้นมาทันทีทันควันเลยค่ะว่าจะป็นอย่างไรน้อ...อย่าลืมเอามาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

มีคำถามอยากให้พี่ๆช่วยตอบด้วยค่ะ จะสอบวันอังคารที่ 27 ก.พ. นี้แล้วค่ะ ถามว่า ความแตกต่างระหว่าง Program Manager กับ Project Manager ต่างกันอย่างไร ค่ะ  ขอบคุณนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท