กุศลกรรมหรือวิบากกรรม : เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตผม


ด้วยปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ ผมเลยตระหนักว่าน่าจะเป็นบุญเก่าที่ผมเคยสร้างไว้ จนทำให้ผมไม่ต้องถึงกับอับจน ไม่มีทางออก ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ และผมจะพยายามทำดีเพื่อสังคมต่อไป

ในวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๔๙ ผมได้เดินทางไปซื้อวัวที่อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร เพื่อมาเลี้ยงในระบบเกษตรอินทรีย์โดยอาศัยความร่วมมือจากพ่อทองอวน  เทศไทย และพ่อวิจิตร บุญสูง ที่ช่วยจัดการเรื่องการหาวัวให้ผม จำนวน ๗ ตัว แต่ผมขนมาได้เพียง ๕ ตัวก็เต็มรถแล้ว ในระหว่างขับรถตอนกลางคืนมาถึงอำเภอเสลภูมินั้น ก็มีท่อนไม้สี่เหลี่ยมสูงประมาณ ๓๐ ซม. วางขวางถนนอยู่ เห็นแวบแรกผมเข้าใจว่าเป็นกล่องกระดาษ แต่พอเข้าใกล้จริง ๆ มันเป็นท่อนไม้ที่ผมไม่มีทางหลบได้ทัน จึงชนเข้าตรงๆ ทำให้หม้อน้ำรถเสียหาย จนไม่สามารถจะขับต่อได้ และแม่วัวก็อยู่บนรถทั้ง ๕ ตัว ทำให้ผมไม่สามารถทิ้งรถและวัวไว้ได้ และในวันรุ่งขึ้น ผมมีนัดประชุมสำคัญในโครงการมหาชีวาลัยกับครูบาสุทธินันท์ และนักศึกษาปริญญาโท เอก ของผมที่สวนป่าสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งผมจะขาดไม่ได้เด็ดขาด ผมก็เลยนั่งคิดอยู่ว่าจะทำอย่างไรดีจึงจะเดินทางกลับให้ได้พร้อมวัว จึงเริ่มโทรถามตำรวจ ๑๙๑ และพยายามหาถามคนที่อยู่ข้าง ๆ ถนนว่า ที่ผมอยู่นั้นเป็นที่ใด เพราะขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นชายขอบเมืองของอำเภอเสลภูมิ ผมก็ใจชื้นขึ้นมาบ้างว่า จะมีช่างที่พอช่วยเหลือผมได้ ก็พยายามเดินหาช่าง สักพักแต่ก็มีคนคนหนึ่งที่ผมไปถามเมื่อสักครู่ได้ขับรถมาหาผม พร้อมอาสาจะพาไปหาช่าง เพราะเขารู้จักร้านซ่อมหม้อน้ำอยู่ร้านหนึ่ง ห่างจากจุดที่ผมเกิดอุบัติเหตุประมาณ ๒๐๐ เมตร วันนั้น เป็นวันออกพรรษา ทุกคนไปงานเทศกาลแข่งเรือ สังสรรค์ ไม่มีใครอยู่ร้านเลย นอกจากภรรยาของเจ้าของร้าน ซึ่งต้องดูแลลูกน้อยและเปิดร้านแย้มไว้เล็กน้อย ภรรยาของช่างซ่อมรถก็รับปากว่าจะช่วย โดยการโทรตามช่างที่กำลังไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในงานบุญแข่งเรือนั้น ถ้าเป็นปกติเขาคงไม่มาให้ผมง่าย ๆ แต่เมื่อผ่านไปประมาณ ๒๐ นาที ช่างก็มาหาผม และสัญญาว่าจะช่วยจัดการให้แล้วเสร็จภายใน ๒-๓ ชั่วโมง แต่เมื่อทำๆไปก็ไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จ เพราะแรงชนแบบไม่เบรคทำให้ระบบหม้อน้ำร้าวไปหมดทั้งแผง อุดแล้วอุดอีกก็ไม่หมด ไม่มีทางเลือกนอกจากทิ้งรถไว้ ซึ่งผมทำไม่ได้แน่นอน เพราะวัวอยู่ในรถ และอยู่ในภาวะเริ่มอึดอัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นวัวตั้งท้องทุกตัว และอัดแน่นกันมาในรถ นอกจากนี้ยังมีวัวตัวหนึ่งล้มนอนอยู่ใต้ท้องวัวตัวอื่น ๆ อีกและดูเหมือนว่ากำลังจะตาย มีอาการนอนสั่น ตาค้าง ทำให้ผมค่อนข้างกังวลว่าจะทำอย่างไร จึงได้เปิดฝาท้ายรถและลากวัวตัวนั้นออกมานอนบนถนน ซึ่งสักพักหนึ่งวัวตัวนั้นก็เริ่มเงยหัวขึ้นและลุกยืนได้ ทำให้ผมโล่งใจไปเปลาะหนึ่ง  แต่จะทำอย่างไรดี หม้อน้ำก็ซ่อมไม่เสร็จ วัวก็เอาขึ้นรถไม่ได้เพราะรถแน่นเกินไป ฝนก็ตกหนักตลอด ผมเลยตัดสินใจขอร้องสมาชิกเครือข่ายที่เคยพึ่งพาอาศัยกันอยู่ ก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างดีเยี่ยม อาสาที่จะให้ยืมรถ ผมบอกว่ายืมไม่ได้หรอกเพราะรถเขาไม่มีที่กั้นวัว แต่จะขอยืมหม้อน้ำรถแทน เขาก็ตกลง แล้วขับรถเขามาให้ช่างถอดหม้อน้ำรถมาเปลี่ยนให้รถผมแทน กว่าจะเสร็จได้ก็เกือบตี ๑ และเขาก็ต้องจอดรถเขาทิ้งไว้ รออะไหล่หม้อน้ำที่จะหาได้ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น  นอกจากนี้สมาชิกอีกสายหนึ่งก็ขับรถที่มีโครงกระบะเพื่อขนวัวมาแทนรถผม ก็มาช่วยแบ่งเบาขนวัวอีก ๒-๓ ตัว ให้สามารถขนส่งได้โดยสะดวก ที่สำคัญกว่านั้น ช่างที่ช่วยซ่อมหม้อน้ำผม ก็ทุ่มเท เสียสละด้วยความเหนื่อยยากเกือบทั้งคืน โดยไม่น่าจะคุ้มกับผลตอบแทนที่ได้รับจากผม ผมคิดในใจว่าเขาขอเท่าไหร่ก็จะให้ เพราะเขาทุ่มเทมากจริงๆ ซึ่งผมต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี่เป็นอย่างยิ่ง ช่างที่กล่าว คือ ช่างเด่น แห่งเด่นชัยการยนต์ อำเภอเสลภูมิ อยู่ตรงข้ามกับธนาคารกรุงไทย สาขาเสลภูมิ ซึ่งผมจะไม่มีวันลืมบุญคุณของท่านเลย  สำหรับสมาชิกเครือข่ายที่ช่วยเหลือ คือ คุณมนัส  พิมพ์ตา ทำงานอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ที่ให้ผมยืมหม้อน้ำ และจอดรถทิ้งไว้ที่อำเภอเสลภูมิ สำหรับคนที่หารถไปขนวัวช่วยผมนั้น ได้แก่ คุณวีระ พิมพ์ตา  บ้านสงเปือย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้มีบุญคุณกับผมอย่างยิ่ง ด้วยปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ ผมเลยตระหนักว่าน่าจะเป็นบุญเก่าที่ผมเคยสร้างไว้ จนทำให้ผมไม่ต้องถึงกับอับจน ไม่มีทางออก ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือ และผมจะพยายามทำดีเพื่อสังคมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 54968เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าประทับใจมากเลยค่ะ นี่แหละที่เราได้เห็นจริงว่า ทำดีต้องได้ดีค่ะ คนดีก็ย่อมช่วยเหลือคนดีด้วยเช่นกัน

อาจารย์ช่วยกรุณาติดป้ายคำหลักเพิ่มอีก 2 คำด้วยนะคะ คือ  goodnews  ข่าวดี เพื่อให้เรื่องดีๆ คนดีๆที่ช่วยเหลืออาจารย์ รวมทั้งตัวอาจารย์เอง ได้เป็นแรงบันดาลใจของท่านอื่นๆต่อไปด้วยนะคะ

อ่านแล้วชอบจังค่ะ โชคดีจังที่มีคนมาช่วยหากมีคนมาปล้นวัวไปล่ะแย่เลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท