การเลี้ยงวัว : ตลาดหุ้นของเกษตรกร


การเลี่ยงวัวที่เป็นวิธีการสร้างและขยายทุนของเกษตรกร คล้ายกับตลาดหุ้นในระดับประเทศและโลกค่อนข้างมาก กล่าวคือ โดยมีการเลือกชนิดและสายพันธุ์ที่มีการลงทุนและมีอัตราเสี่ยงมากน้อย ตามแต่ใจและความสามารถของผู้ลงทุน
พอผมเริ่มกิจกรรมการเลี้ยงวัวตามแผนและความจำเป็นในการทำเกษตรอินทรีย์ ก็ได้เรียนรู้ว่า การเลี่ยงวัวที่เป็นวิธีการสร้างและขยายทุนของเกษตรกร คล้ายกับตลาดหุ้นในระดับประเทศและโลกค่อนข้างมาก กล่าวคือ โดยมีการเลือกชนิดและสายพันธุ์ที่มีการลงทุนและมีอัตราเสี่ยงมากน้อย ตามแต่ใจและความสามารถของผู้ลงทุนว่าจะใจถึงแค่ไหน ทุนถึงแค่ไหน และมีความรู้ว่า ตอนไหนราคาขึ้น ตอนไหนราคาลง มีพันธุ์ที่ราคาถูกแบบเสมอต้นเสมอปลาย ขึ้นลงตามกระแส หรือเสี่ยงได้มากๆ  มีทั้งการปั่นราคาตามกระแสต่างๆ และเป็นไปตามช่วงของการรีบขาย รีบชื้อ ทำให้มีลักษณะไม่แตกต่างไปจากตลาดหุ้นแต่ประการใดระบบตลาดวัว จะเป็นไปตามกระแสความต้องการทั้งในพื้นที่และระดับชาติ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่มีความต้องการในประเทศและต่างประเทศ ในระยะ ๒-๓ ปีที่ผ่านมา มีกระแสโครงการวัวล้านตัวของรัฐบาล ทำให้มีการเก็งกำไร และเพิ่มความต้องการแบบเทียมๆในระบบตลาดวัวเกิดขึ้นโดยทั่วไป ทำให้ราคาวัวพุ่งขึ้นสูงลิ่วอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ในระยะต่อมา เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโครงการนี้ได้ยกเลิกไป จึงทำให้ราคาวัวตกลงมาอยู่ที่ราคาเนื้อวัวที่ควรขายได้ (เช่นเดียวกับราคาพาร์ของหุ้น) แต่ก็ยังดีที่ไม่ต่ำกว่าราคาพาร์ เพราะอย่างไรก็ยังขายเนื้อได้ในราคามาตรฐานอยู่ดี นอกเสียจากจะมีกระแสการไม่บริโภคเนื้อวัว ที่จะทำให้ราคาพาร์ตกลงไปอีก ผมเทียบดูแล้ว มีเกษตรกรหลายรายที่เลี้ยงวัวแบบเสี่ยงโชค ซื้อวัวมาเป็นแสน แต่ปัจจุบัน ขายได้ไม่กี่หมื่น และก็หาคนซื้อไม่ได้อีกเหมือนกัน คนเหล่านี้กำลังลำบาก เช่นเดียวกับนักเล่นหุ้นเมื่อปี ๒๕๔๐ ในปัจจุบันกระแสเฉพาะกิจก็ยังมีเรื่องของการใช้หนี้กองทุนหมู่บ้าน ที่จะต้องพยายามหาเงินจากการขายวัวมาใช้หนี้ และยังมีกระแสการหาเงินมาใช้ให้ลูกหลานในช่วงที่ไม่มีผลผลิตทางพืชไปขาย ทำให้ช่วงนี้ (ประมาณตุลาคมของทุกปี) ราคาวัวแทบจะเรียกว่าต่ำสุดในทุกประเภท ถ้าใครสนใจจะเล่นหุ้นวัวซื้อได้เลยครับ ถ้าต้องการสนใจทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกระแสหุ้นวัว กรุณาติดต่อ พ่อคำเดื่อง  ภาษี ปราชญ์แห่งจังหวัดบุรีรัมย์ โทร. ๐๘๑-๘๗๖๕๙๐๖ หรือพ่อวิจิตร บุญสูง ประธานเครือข่ายข้าวอินทรีย์ อ. กุดชุม จังหวัดยโสธร โทร. ๐๘๗-๘๗๒๑๖๗๒ ได้เลยครับ แล้วท่านจะได้ข้อมูลตลาดหุ้นวัวที่ดีกว่าผมเขียนไว้นี่ครับ โดยเฉพาะหุ้นไหน(วัวชนิดไหน) ที่น่าลงทุนในช่วงใด เสี่ยงได้ ไม่ได้ หุ้นร้อน หุ้นล้า หรือหุ้นโรย มีอะไรบ้าง และจำเป็นต้องมีทรัพยากรสนับสนุนอะไรบ้างในการเล่นหุ้นวัว  ตอนนี้ผมกำลังช้อนซื้อหุ้นวัวจนจะเต็มโควตาของผมอยู่แล้วครับ ขอให้โชคดีทุกคนนะครับ
คำสำคัญ (Tags): #ตลาดหุ้นวัว
หมายเลขบันทึก: 54966เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากเล่นหุ้นแต่ทุนน้อย

ช่วยแนะนำหุ้นตัวเด่น

เล่นได้นานๆ หน่อยครับ

คุณลุง

ผมไม่แน่ใจว่าคุณจริงจังแค่ไหนเลยคิดอยู่ และตอบช้า เกรงว่าคุณจะล้อเล่นเท่านั้น

เอาเป็นว่าผมลองเสี่ยงตอบก็แล้วกันนะครับ เผื่อคุณจะจริงจังกับคำพูดของคุณเอง

หลักการ ทุนน้อยต้องใช้วิธีสะสมทุนและไต่ระดับครับ แต่ต้องใช้ทุนเวลามากหน่อย มองยาวๆ ก้าวทีละขั้น ใจเย็นๆ

กรณีนี้ คนที่เป็นตัวอย่างได้ดีที่สุดคือพ่อทองอวน เทศไทย บ้านกุดหิน ต. คำแมด อ. กุดชุม จังหวัด ยโสธร โทร ๐๘๗๒๖๑๖๒๕๒ ท่านลงทุนเพียง ๓๐๐๐บาท ซื้อแม่วัวพื้นเมืองมาผสมไต่ระดับ หลังจากเวลาผ่านไปเพียง ๕ ปี ตอนนี้ขายวัวได้ทุนมาหลายรอบแล้ว ยังมีวัวที่จะขายได้อีกหลายตัว มูลค่าหลายหมื่นบาท

เห็นไหมครับหุ้นวัว ดีกว่าฝากเงินในธนาคารหลายเท่า  แต่นักพนันเสื่ยงโชคซื้อวัวหูยาวตัวละเป็นแสน เจ้งกันนักต่อนักเหมือนกัน อย่าไปรู้จักเขาเลยนะครับ

แสวง

๓ พย ๔๙

คุณพ่ออยากเลี้ยงวัวเหมือนกันค่ะ ไม่ทราบว่าควรเลี้ยงพันธุ์อะไรดี ที่เลี้ยงง่ายและแข็งแรง

 

ขอถามนอกเรื่องหน่อยค่ะ คือว่าแม่หนูเขาเคยค้ำเพื่อนในการกู้ยืมเงินล้าน ประมาณ 5ปีก่อน แต่สัญญาเงินกู้จะทำใหม่ทุกๆปี และในปี 2551 เดือนธันวาคม คนที่กู้เสียชีวิต

แล้วกรรมการหมู่บ้านจะให้แม่หนูใช้หนี้แทนเขา ครึ่งหนึ่ง จึงอยากขอถามว่าในเมื่อคนกู้เสียชีวิตแล้ว เราจำเป็นต้องใช้หนี้แทนไหมคะ และทำไมกรรมการจึงไม่เรียกเก็บเงินจากคนที่ค้ำประกันเขา ในปี 2551 เพราะแม่ของหนูค้ำประกันเขาประมาณปี 2547 รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ เพราะหนูไม่มีความรู้เรื่องนี้ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆ คะ

ต้องไปดูระเบียบครับ

เขาจะไล่เบี้ยมาเป็นขั้นๆ

คนค้ำเป็นคนสุดท้ายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท