Suicide ปัญหาการฆ่าตัวตายทีไม่มีวันจบสิ้น <1>


การใช้กลไกทางจิต และการพูดคุยจะเป็น psycho-game

       วันนี้เรามี case ฆ่าตัวตายที่มารับการช่วยเหลืออยู่ 3 ราย รายแรกเป็น case follow up ที่น้องหนุ่ยนัดมา case ที่สองเป็น case ที่ทำร้ายตนเองด้วยการแขวนคอแต่ไม่สำเร็จ ส่วน case รายที่สามเป็น case ดื่มน้ำยาล้างห้องน้ำ สำหรับรายสุดท้ายนี้มีประวัติทำร้ายตนเอง และฆ่าตัวตายมาแล้วสองครั้ง ใช้วิธีการทำร้ายตนเองด้วยการกรีดข้อมือและทานยาเกินขนาด...และมักใช้ยานอนหลับเพื่อให้หลับอยู่เสมอ

       ดิฉันได้รับการส่งต่อให้การช่วยเหลือใน case รายที่สาม เพราะ case มาพร้อมกัน จึงจำเป็นต้องส่งต่อ case แขวนคอให้น้องหนุ่ยเพราะเป็นการติดตามต่อจากเมื่อวาน สำหรับ case รายที่สามนี้เป็นหญิงสาววัยรุ่นอายุ 19 ปี มีรูปแบบการเผชิญปัญหาที่ไม่เหมาะสม ทนต่อสภาพความกดดันหรือความขับค้องใจไม่ดีพอ อาศัยอยู่กับมารดาสองคน บิดาเสียชีวิตแล้ว มารดาแต่งงานมีสามีใหม่แต่ไม่ได้อยู่ด้วยกันเป็นประจำ... case ค่อนข้างจะมีเรื่องขัดใจกับมารดาเป็นประจำ และมักแยกตนเอง อยู่คนเดียว แต่เวลาที่อยู่นอกบ้านมีกลุ่มเพื่อนสนิทที่พูดคุยได้ case เฝ้าพร่ำบ่นกับตนเองว่าไม่มีใครเข้าใจตนเอง แม่ไม่เข้าใจ...

       ตลอดเวลาของการพูดคุยจะร้องไห้ น้อยใจ มองตนเองติดลบไม่มีดีอะไร อยากให้คนมารักมากๆ...และจะพูดประจำว่าแม่ไม่เข้าใจตนเอง แนวทางการช่วยเหลือสำหรับ case รายนี้นอกจากจะดึงในเรื่อง self-esteem ให้มีเพิ่มขึ้นมาและมองสิ่งดีดีที่ case มีในตนเองแล้ว เรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การช่วยให้ case เกิดความเข้าใจตนเอง เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงในจิตใจตนเอง ว่าตนเองนั้นต้องการอะไร มากกว่าที่จะวิ่งไปเรียกร้องให้คนอื่นมาเข้าใจตนเอง เพราะในความเป็นจริงตลอดชีวิตของคนเรานั้น ยากนักที่จะให้คนอื่นมาเข้าใจตนเอง...แต่ถ้าเมื่อใดที่เราสามารถเข้าใจตัวเราแล้วเมื่อนั้นจะทำให้เราเข้าใจคนอื่นได้มากขึ้น

       สำหรับ case รายนี้มีการใช้กลไกทางจิต และการพูดคุยจะเป็น psycho-game  กว่าที่ผู้ให้การช่วยเหลือ(ดิฉัน)จะสามารถ...ช่วยให้เกิดการพูดคุยแบบ trusbility ได้และให้ case ใช้กลไกทางจิตน้อยลง ก็ทำให้ใช้พลังงานไปค่อนข้างมาก บางครั้งหากเราไม่สามารถวิเคราะห์ case ได้อาจจะทำให้เราวิ่งไปตามกระแสที่ case ดึงไปตามกลไกทางจิตที่เกิดขึ้น หรือเหมือนเป็นการเล่นเกมกับเรานั่นเอง ดังนั้น ข้อดีของผู้บำบัดหากเรานิ่ง และประเมิน-วิเคราะห์ พร้อมพยายามจับประเด็น ค้นลึกลงไปใน case จะช่วยทำให้เราไม่หลงทางมากนักในการช่วยเหลือ

       และในรายนี้สำหรับการบำบัดในวันนี้ ยังไม่ถือว่าสิ้นสุดหรือปิด case  เพราะดิฉันยังคงนัดให้ case มาเจอกันอีกในวันพรุ่งนี้ เพื่อต่อเนื่องในกระบวนการช่วยเหลือ

หมายเลขบันทึก: 54915เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท