Msu digest : จิบกาแฟคนเขียน blog มมส. กับความคิดถึง...บนความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไป....


กาแฟถ้วยเดิม แต่รสชาติเปลี่ยนไป
ถึงช่วงนิสิตจะปิดภาคเรียนแล้วครับ ในช่วงปิดภาคเรียนที่แล้ว มีงานหนึ่งที่จำได้เป็นอย่างดี นั่นคือ งานจิบกาแฟคนเขียนบล็อก มมส. ครั้งแรก เมื่อ 22 พ.ค.2549 ที่พิพิธภัณฑ์ มมส. ที่ทำให้ได้รู้หน้ารู้ใจกัน

เมื่อเวลาเปลี่ยนไป งานจิบกาแฟครั้งที่ 2 เมื่อ 25 ก.ค. 2549 เป็นการจิบกาแฟเฉพาะบุคลากร มมส.  ซึ่งเป็นทางการมากขึ้น ตามมาด้วย การขับเคลื่อนกิจกรรมอีกหลายอย่าง

และ 5 ต.ค. 2549 ก็กลายมาเป็น "จิบกาแฟออนไลน์"
http://gotoknow.org/blog/coffeecafe/53393
สรุปแล้ว ตั้งแต่แรกเริ่ม นายบอนก็ยังไม่ได้โผล่หน้าไปสักครั้ง  5555555

บนความเปลี่ยนแปลงที่เป็นไป นายบอนคิดถึงบรรยากาศจิบกาแฟครั้งแรกมากที่สุด
เพราะ
1)  คนที่ไปร่วมจิบกาแฟ คนที่ไปร่วมต่างคนต่างเขียนบันทึกของตัวเองในบล็อกกันทุกคน รวมทั้งคนที่ไม่ได้ไปด้วย เช่นนายบอน โดยการร่วมเขียน AAR

2) พี่แต้ว audit03.msu ในช่วงเวลานั้น ท่านจะขยันทักทายชาวบล็อก มมส. สร้างบรรยากาศในการน่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างยิ่ง ทั้งคุณวิชิต อ.Panda ผลัดกันเติมเต็ม ทำให้บรรยากาศในหมู่คนเขียนบล็อก มมส. ดูคึกคัก ทำให้นายบอนกระตือรือร้นหยิบประเด็นแง่มุมต่างๆของ  มมส. มาบันทึกบ่อยๆ เพราะบรรยากาศแบบกันเองๆนี่เอง

แต่แล้ว ความสุขสั้นๆก็ผ่านพ้นไป

gotoknow เปลี่ยนแปลงเป็น Version 2 ต่างคนต่างเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ มีบล็อกและกลุ่มบล็อก (Planet) เกิดขึ้นอีกมากมาย บันทึกก็มีเยอะขึ้น  และแต่ละท่าน งานก็เยอะขึ้น

การจัดการความรู้ของ มมส มีการทำงานเป็นทางการมากขึ้น MSU-KM เข้มแข็งขึ้น
แต่บรรยากาศจิบกาแฟแบบครั้งแรก ค่อยๆหายไป

ยกประโยคที่คุณวิชิต เขียนแนะนำจิบกาแฟออนไลน์

"หากจะเน้นความเป็นทางการมากนักคงยากที่จะดึงเอา Tacit Knowledge ออกมา

กระบวนการจัดการความรู้นั้น หากจะเน้นความเป็นทางการมากนักคงยากที่จะดึงเอา Tacit Knowledge ออกมา เราอาจคุ้นเคย หรือถ้าสังเกตุให้ดีแล้ว การพบปะ พูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการนี้เอง เราอาจได้สาระดีๆ ในขณะที่การประชุมอย่างเป็นทางการนั้น อาจหาได้ยาก

ผมจึงได้จัดเวทีเสมือนแห่งนี้ เพื่อชุมชนการปฏิบัติเอาไว้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ที่ดีต่อกัน"

......นั่นสิครับ.....
คุณวิชิตนึกถึงการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการเช่นกัน

แต่ทีมงานพบปะกันอย่างเป็นทางการบ่อยๆ  จนคุ้นเคยในแบบทางการแล้ว.. ถ้าเปลี่ยนมาเป็นแบบกันเองๆ จะดึง Tacit Knowledge ได้หรือครับ

ในช่วงแรกๆหลังจิบกาแฟครั้งที่ 1 นอกจากนายบอนแล้ว เพื่อนของนายบอนที่ติดตามอ่านบล็อกต่างๆด้วย เกิดความกระตือรือร้นอยากเข้าร่วมจิบกาแฟ ร่วมกระบวนการจัดการความรู้ด้วย

แต่เมื่อเวลาผ่านไป จากการติดตามบันทึกต่างๆของชาว MSU-KM   
ในเวลานี้ เพื่อนนายบอนไม่อยากร่วมจิบแล้วล่ะครับ ดูเครียดๆ ดูเป็นทางการกันจริงๆ

แม้แต่การเข้าไปดูเวบไซต์ MSU-KM ขนาดมีกระดานข่าว เพื่อนนายบอนยังไม่รู้ว่าจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยยังไงดี

ก็คงต้องให้ชาวบุคลากร มมส. ทีมงาน MSU-KM ที่ได้ร่วมในกระบวนการจัดการความรู้ต่างๆ จะต้องเป็นผู้เปิดที่เตรียมกาแฟให้จิบแล้วล่ะครับ

จากคนที่อยู่วงนอก ...อยู่นอกทีมงาน MSU-KM ที่มีความกระตือรือร้น อยากจะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ว่าจะมีบันทึกเรื่องไหนออกมา ก็ขวนขวายพร้อมร่วมเรียนรู้ แลกเปลี่ยน ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ดังเช่นบุคลากรหลายท่านที่มีหน้าที่โดยตรง

แนวโน้ม MSU-KM  เน้นการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งประชุม และเปลี่ยนกับเครือข่ายต่างๆ เข้มข้นทางนั้น ทำให้ในบล็อกผ่อนลงจากเดิม

ในตอนที่จัดงานจิบกาแฟครั้งที่ 1 แบบกันเอง ต่างคนต่างเตรียมอาหาร กาแฟ ขนม มาร่วมสมทบ และในบล็อกต่างคนต่างร่วมเขียนบันทึกในบล็อกของตนเอง
 
สำหรับการจิบกาแฟออนไลน์นับต่อจากนี้ จะทำยังไงหนอจึงจะให้ ต่างคนต่างเตรียมกาแฟ อาหาร  (Tacit Knowledge) มาร่วมสมทบ เหมือนครั้งนั้น

หรือไม่ คุณวิชิต และทีมงาน จะต้องเตรียมกาแฟ เพื่อให้หลายท่านเข้ามาร่วมจิบไปเรื่อยๆ





คำสำคัญ (Tags): #msu#digest#จิบกาแฟ#มมส
หมายเลขบันทึก: 54912เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท