ชีวิตที่พอเพียง : 135. ไปเยี่ยมลูกที่โคโลราโด : 7. เที่ยว Black Canyon of the Garrison, Colorado



 
      คืนวันที่ 3 ตค. นอนค้างที่โรงแรม Matterhorn Motel ที่เมือง Ouray     ตอนเช้าวันที่ 4 ตค. ออกไปวิ่งชมทั่วเมือง   เห็นฝูงกาเกือบสิบตัว    มีโรงแรมสัก 20 แห่งเห็นจะได้   และถ้ารวมกับที่อยู่นอกเมืองที่เห็นตอนรถผ่านน่าจะถึง 30 แห่ง    มีโรงแรมที่มี hot spring pool ด้วย    มีป้ายบอกว่า Hot Spring Park    เห็นชัดเจนว่าเมืองนี้เป็นเมืองพักระหว่างเดินทาง    ทางเมืองพยายามรักษาสภาพ historic site ไว้ 

      ออกเดินทาง 8.15 น. ถนน 550 ยังคงเลียบไหล่เขา หรือไปตามหุบเขาเช่นเดิม   บางช่วงเห็นหมอกทึบ   แล้วรถแล่นผ่านบริเวณหมอกหนามากประมาณ 5 นาที    บริเวณนี้ไม่เป็นทะเลทราย  มีต้นไม้ใหญ่ พื้นดินมีหญ้าคลุมเต็ม จึงมีความชื้นมาก    8.30 น. ผ่านทะเลสาบ  อาจเป็นแหล่งเกิดหมอกก็ได้ 

      ต้นไม้เริ่มเป็นสีเหลืองสวย และแดดดี

      ผ่านเมือง Montrose เวลา 9.00 น. เลี้ยวเข้าถนน 50 ต่อด้วยถนน 347  เข้าสู่ Black Canyon of the Gunnison National Park  ถึง 9.15 น. ไปที่ Visitors Center เดินลงไปถ่ายรูป   มีหินที่มีแร่ ควอตซ์ แซม  โดนแดดระยิบระยับ    และมีไลเค่นส์ เกาะที่หินเป็นปื้นใหญ่กว่าที่อื่น    และมีมอสเป็นปื้นสีเขียวเข้มปื้นใหญ่ๆ ด้วย

      แวะ Devil's Point เดิน 607 หลาไปยังจุดชมวิว ดินคล้ายไทย  ชื้น  มีมอส มีหลุมในหินและมีน้ำเต็ม
 
      ที่ Chasm View สวย เห็นแม่น้ำ Gunnison อยู่เบื้องล่างลิบๆ  

      ขับลงเขาทางไป Gunnison Dam แต่พอถึง view point ถ่ายรูป ก็กลับ    เพราะต้องเก็บเวลาไว้เดินทางกลับ 6 ชั่วโมง    Black Canyon อยู่ห่างจากเดนเว่อร์ 250 ไมล์ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้   มีความจำเพาะที่หินส่วนใหญ่สีดำ   ความลึกและแคบ    ทำให้แดดแทบจะส่องลงไปที่พื้นล่างไม่ได้   ต่างจาก Grand Canyon ที่ใหญ่โตกว้างขวางและยาวมาก    ส่วน Yosemite เป็น canyon ที่กว้างและสั้น 

      คำว่า canyon หมายถึงหน้าผาที่มีร่องลึกระหว่างผา 2 ด้าน    มักมีแม่น้ำอยู่เบื้องล่าง 

      Black Canyon ยาว 48 ไมล์  ในขณะที่ Grand Canyon ยาวกว่า 200 ไมล์
  
      ขับรถบนถนนผ่านทุ่งหญ้าเขียวชอุ่มเป็นบางช่วง    ผ่าน Crawford State Park    ผ่าน Blue Mesa Lake อ่างเก็บน้ำที่เกิดจากการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำ Gunnison   แวะกินอาหารเที่ยง 12.30 น. ที่เมือง Gunnison ร้าน House of China     เป็นอาหารจีนสั่งมาคนละจานสำหรับกิน ๑ คน      ทุกจานมีข้าวผัดเหมือนกันหมด     ของภรรยาสั่ง Sweet and sour pork ก็มีหมูผัดเปรี้ยวหวานราดมา ของผมสั่งเต้าหู้ราดหน้า ก็ได้ข้าวผัดราดหน้าเต้าหู้ทรงเครื่อง     แต่ละจาน "ขนาดพุงอเมริกัน" คือใหญ่โตมโหฬาร      ๔ คนสั่งมา ๔ อย่าง   ทุกคนได้ลองกินทุกอย่าง      และมีเหลือห่อกลับบ้านอีกมากกว่า ๑ จาน
 
      14.30 น. แวะเข้าห้องน้ำที่เมือง Buena Vista  แล้วขับมาชนถนน I-70 เข้าสู่เมืองโบลเดอร์   ถึงบ้านก่อน 17.00 น. เล็กน้อย
  
       รวมเวลาไปเที่ยวชมธรรมชาติ    เดินไปชมจุดชมวิว  ชมธรรมชาติ  ชมแหล่งโบราณคดีคนอินเดียนแดง     ได้พักผ่อน เรียนรู้  และได้ออกกำลัง 5 วัน  4 คืน    โชคดีมากที่อากาศดี แดดจ้า ตลอด 5 วัน    แม้จะมีฝนตกบ้างก็เล็กๆ น้อยๆ ไม่รบกวนการเดินทางท่องเที่ยว     ตั้มเหนื่อยพอดู ในเวลา 5 วันขับรถประมาณ 2,400 กม.     ต้องขอแก้ข่าวที่ว่าผมเป็นเพียงลูกทัวร์นั้นไม่จริง     ผมทำหน้าที่ช่างภาพครับ และภรรยาก็ทำหน้าที่นางแบบอีกตำแหน่งหนึ่ง     เป็นตำแหน่งที่เธอตั้งตัวเอง

        ครั้งหนึ่ง ผมถ่ายรูปภรรยากับวิวเสร็จแล้ว     ผมทำมือทำไม้ประกอบกับตะโกนบอกให้ภรรยาหลบไป     ผมจะถ่ายเฉพาะวิว     ผมมีนิสัยชอบถ่ายวิวมากกว่าถ่ายคน     ภรรยาไม่เข้าใจ จนฝรั่งมาเห็นเข้า ก็หัวเราะชอบใจ     และบอกว่า I am glad to find that I am not the only person who do that.      คือเขาก็ต้องคอยบอกภรรยาให้หลบไปจากหน้ากล้องเพื่อถ่ายรูปวิวเหมือนกัน

                    

          Black Canyon ถ่ายจากบริเวณ Visitors Center

                    

Black Canyon - Chasm View เห็นแม่น้ำ Gunnison ลึกลงไป 2,700 ฟุตเบื้องล่าง

                     

                      ทางลงไปเขื่อน Gunnison Dam

                    

                     ความงามของธรรมชาติ - Lichens

                    

   Mesa Blue Reservoir เกิดจากเขื่อนกั้นแม่น้ำ Gunnison

                    

 วิวต้นไม้ข้างบ้านไม่เหลืองอร่ามอย่างก่อนออกเดินทางเมื่อ 5 วันก่อน เพราะใบไม้ร่วงหมดแล้ว

                    

                  วิวเดียวกันเมื่อ 5 วันก่อน  วันที่ 30 กย.

       
วิจารณ์ พานิช
5 ตค. 49
โบลเดอร์

หมายเลขบันทึก: 54885เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท