มุทิตาจิต เกษียณ 56 ตอนที่ 4 เชียงคาน : ตักบาตรข้าวเหนียว


18  กันยายน  2556  ตื่นตามเสียงโทรศัพท์ปลุก เมื่อ 05.00 น.รีบอาบน้ำแต่งตัว  เพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว  ณ  ถนนคนเดินหน้าวัศรีคุณเมือง  อำเภอเชียงคาน  จังหวัดเลย

ตักบาตรข้าวเหนียวที่เชียงคาน  การใส่บาตรข้าวเหนียวยามเช้า เป็นกิจกรรมที่นิยมกันมากในหมู่นักท่องเที่ยว เพราะถือว่าการได้มาเยือนต่างบ้านต่างเมืองก็ต้อง ลองลิ้มวัฒนธรรมท้องถิ่นกันบ้าง ให้ได้สัมผัสความเป็นเชียงคานกันอย่างแท้จริง การตักบาตรข้าวเหนียวที่เชียงคานนี้ คงได้รับวัฒนธรรมมาจากทางหลวงพระบาง เพราะนับเข้าแล้วก็เป็นคนกลุ่มเดียวกันที่ แยกมาตั้งบ้านตั้งเมืองกันที่เชียงคานนี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ ท้องถิ่นที่หาได้ยากและน่าสนใจ เป็นความงามทางวัฒนธรรม ที่สะท้อนความผูกพันของคน      เชียงคานกับพระพุทธศาสนา ที่มีมาช้านาน  ใครสนใจลองตื่นแต่เช้า ประมาณ 6 โมง ถึง 6 โมงครึ่ง จะเห็นมีผู้คนมารอใส่บาตรข้าวเหนียวกัน ตามถนนมากมายเลยแหละ และเป็นอย่างนี้ทุกเช้า

      การใส่บาตรของ ของคนที่นี้ เราจะต้องถอดรองเท้า เวลาใส่บาตรด้วยนะครับ  เพราะเขาถือว่า การที่เราใส่รองเท้าเวลาใส่บาตรถือว่าอยู่สูงกว่าพระ เนื่องจากพระทุกรูปจะเดินเท้าเปล่ามา และ ข้าวเหนียวที่เตรียมมาใส่บาตรนี้ก็ ต้องเป็นข้าวที่หุงใหม่ๆ คือ เอาสิ่งที่ดีที่สุดให้พระท่านเท่านั้น   คนเชียงคานเขาจะไม่นิยมใส่อาหารในบาตร จะใส่ก็แต่ข้าวเหนียว หรือขนมบ้าง หรือกล้วย ประมาณนั้น ส่วนอาหารนั้น เขาก็จะไปให้กันที่วัด เรียกว่า จังหัน” (เป็นการนำอาหารใส่ถ้วยเล็ก แล้วใส่ในถาดกลมอีกที หรือที่ไทเชียงคานเรียกพาข้าว สมัยนี้ก็ ใช้คำว่า ภัตตาหารเรียกแทน จังหัน”)

ชาวคณะ สพป.ชพ.1 ตักบาตรข้าวเหนียวบริเวณวัดศรีบุญเมือง  ที่นั่นมีเสื่อปูอยู่  พวกเรานั่งคุกเข่า  รับกระติ๊บข้าวเหนียว  จากเจ้าน้าที่ที่เตรียมไว้ให้ ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์    วัดศรีคุณเมือง ก่อนเข้าปด้านใน มีชาวบ้านยืนร้องเพลงพื้นบ้านเชิญชวนร่วมทำบุญ ผู้บริหารและท่านผู้อำนวยการ วัลลพ  สงวนนาม  เข้าร่วมสนุกด้วย

 

07.30 น.  เดินทางกลับไปรับประทานอาหารเช้า  ณ  โรงแรมเชียงคานฮิลส์  รีสอร์ท  เรียบร้อยแล้วเก็บภาพสวย ๆ ยามเช้าฝนปรอย ๆ แต่เบา บริเวณป้ายแก่งคุดคู้ 

 

มุทิตาจิต เกษียณ 56 ตอนที่ 5 ชัยภูมิ : มุทิตาจิต

หมายเลขบันทึก: 548825เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกษียณอายุข้าราชการครูและบุคลากร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๑

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท