พ่อ.....ตัวอย่าง


พ่อ.....ตัวอย่าง

I like this article from thaila.us website, and would like to share with you :)

Written by: Chula girl 

New Picture ใกล้วัน "พ่อ" เข้ามาอีกหนึ่งปีแล้ว แม้เราจะไม่ค่อยเห็นถึงความสำคัญ ของวันนี้นักในความเป็นพ่อ ของตัวเอง แต่ก็รู้และยอมรับกับตัวเองล่ะว่า อย่างน้อยก็จะเป็นวันที่ดี มีความสุขวันหนึ่ง ที่จะมีคนดูแลเอาใจใส่กับ อาหารสักมื้อเป็นพิเศษแก่เรา..  

พ่อทุกคนรักลูกอย่างสุดหัวใจ ก็สุดแต่ว่าหัวใจของใครจะใหญ่เท่าใดนะ เพราะพ่อบางคนรักลูกน้อยกว่ารักตนเอง ชีวิตที่มีจึงไม่ได้อุทิศให้แก่ลูกทั้งหมด แบ่งไว้สำหรับให้ความสุขแก่ตนเองบ้าง ด้วยการตัดสินใจแยกบ้าน ไม่ได้อยู่ร่วมเลี้ยงลูก ช่วยแม่เลี้ยงอย่างที่ควรจะเป็น

พ่อประเภทนั้นไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูก ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ลูกก็ไม่ได้ถือสา แม้ชีวิตที่มีแต่แม่จะยากจน ข้นแค้นอยู่บ้าง เพราะลูกสมัยนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่มีแต่เราคนเดียวในโลก เหลียวไปเหลียวมา ก็พบว่าเพื่อนรอบๆ ตัวเรา เขาก็ไม่ได้มีกันครบทั้งครอบครัวทุกคน

           ชีวิตของเด็กที่เกิดมามีครบทั้ง พ่อ และ แม่ และอยู่กันร่มเย็นอบอุ่น หรือพออยู่ด้วยกันได้ ไม่ได้ทะเลาะวิวาทเช้าเย็นให้ลูกเห็น เด็กจึงเติบโตมาอบอุ่น มีจิตใจโอบอ้อมอารี แจ่มใสเบิกบาน ไม่ได้มีสีหน้าที่ส่อแววเป็นคนอมทุกข์ และนี่แหละเป็นเหตุผลสำคัญ ที่พ่อหรือแม่ ต้องตั้งหน้าอดทนกับความไม่พอใจของตน เพื่อเห็นแก่ความสุขของลูก

           ก็ต้องยกความดีให้กับพ่อ เพราะพ่อเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว ให้ลูก และภรรยามีกินมีใช้ มีอย่างที่อยากมีจนมีความสุข หากไม่มีความสุขจนอดทนไม่ได้ แม่ก็คงไม่อาจฝืนใจอดทนอยู่ด้วย ตามประสาผู้หญิง ..........ที่มีที่ไปเสมอ

           พ่อ....ที่อยู่กับเรา จึงเป็นพ่อ.........ตัวอย่าง ที่ลูกชายมองดูก็เป็นเยี่ยงอย่างที่จะไปดำเนินชีวิตของตนเองตามที่เขาเห็น เขาสัมผัสคุณงามความดี ของพ่อจนเคยชิน และคิดไปว่า นั่นคือสิ่งที่เราพึงกระทำด้วยเมื่อเราเติบโตขึ้น และก็ทำให้เกิดเป็นความจริง ที่คนเปรียบเปรยกันว่า "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น"

           แต่ถ้าลูกไม้ลูกหนึ่ง ไปตกอยู่ในที่กลางดง ไม่มีตัวอย่างดีใดๆ ให้เห็น เกิดเอง โตเอง ก็จะเป็นลูกไม้ที่กร้านกล้า ไม่มีอะไรขัดเกลา ให้มีสีสัน ผิวพรรณเหมือนอย่างต้นพ่อต้นแม่ หรือถ้าจะมีอะไรเหมือนบ้าง ก็คงมีบ้างแต่เพียงบางส่วนเท่านั้น

           พ่อ..........จึงเป็นแบบอย่าง เป็นแนวทางที่ดีแก่ชีวิตของลูก และพ่อเองก็ตอบตัวเองได้ว่าเรามีความสุข หากมองเห็นว่าชีวิตของลูกชายกำลังก้าวเดินไปตามแนวทางเดียวกับของตนเอง และยิ่งมีความสุขมากขึ้น เมื่อรู้ว่าลูกสาวของเรา กำลังจะมีคนที่ปกป้องคุ้มครอง เลี้ยงดูชีวิตเขาอย่างมีความรับผิดชอบ ให้ความรัก ความอบอุ่น มีเมตตาปราณี และรักลูกสาวของเราเหมือนที่เรารัก

            เมื่อ.... ลูกสาวมองเห็นคุณงามความดีที่พ่อมี ทำให้ทุกคนมีความสุข วันใดที่ถึงเวลาที่เลือกคู่ครองแก่ชีวิตตนเอง จึงได้เลือกในสิ่งที่ตนเองมองเห็นเป็นบรรทัดฐาน เป็นเหตุผลแรกที่บอกตนเองว่า ยังอยากได้ความรัก  ความรับผิดชอบ ความถูกต้อง อย่างที่พ่อเคยให้อยู่เสมอไป และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ลูก.... บางคนเลือกผู้ชายที่มีความดีดุจพ่อ

            ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่า ลูกสาว และลูกชาย ก็มีคุณแม่เป็นตัวอย่างด้วยการปรนนิบัติเอาใจที่ลูกชายได้รับจากแม่ ความรักความศรัทธาที่มีให้กับความสามารถของแม่ ลูกชายก็ไม่ได้ละเลยที่จะมองหาในตัวผู้หญิงที่ตนเองคิดจะรักด้วย

             แต่....ลูกสาวกลับทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม คือ นำเอาคุณสมบัติที่ดีๆ ของคุณแม่ ที่ปรนนิบัติวัฎฐากแก่คุณพ่อ ตื่นก่อน นอนทีหลัง รอทานอาหารพร้อมสามีทุกมื้อ ดูแล นวดเฟ้น เอาใจ ปรนนิบัติ นั่งที่ไหนก็นั่งเคียงข้าง ลงมือทำสิ่งใดก็ไปอยู่เป็นกำลังใจอยู่ใกล้ๆ ตากแดดตากลมก็ไม่เห็นแก่ความสวย ความงาม  หาน้ำ หาอาหารคอยดูแล

            สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่แม่ทำให้แก่พ่อ ลูกสาวจึงจดจำและนำไปปฏิบัติแก่ชีวิตตนเอง กลายเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ ทำครั้งนี้ครั้งนั้น จนกว่าจะโชคดีได้พบกับคนดีที่เข้าใจกัน เป็นคนที่เลือกสรรแล้วว่าจะแต่งงานด้วย จะดำเนินชีวิตร่วมกันจากวันที่ตัดสินใจนั้น

             พ่อทั้งหลายมองเห็นความสำคัญของตนเองหรือเปล่า อย่าปล่อยให้ตัวเราเป็นคนเห็นแก่ตัว ที่คอยให้แม่คอยรับใช้อย่างไม่มีอะไรตอบแทนสมกับความดีงามนั้น แล้วเมื่อถึงวันนั้น วันที่ลูกสาวของเราไม่ได้ในสิ่งที่เขาควรจะได้รับ สมกับคุณงามความดีที่ทำ เราคนเป็นพ่อก็คงจะมองดูชีวิตของลูกด้วยความเจ็บช้ำ

             พ่อ.........ตัวอย่าง จึงต้องเป็นพ่อที่รัก และเอาใจใส่แม่ ตอบแทนน้ำใจที่แม่เสียสละทำอะไรๆ ให้แก่ตน โดยเป็นผู้ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขในชีวิต การช่วยร่วมกันทำมาหากิน นำปัจจัยที่ได้มารวมกัน ร่วมกันเลี้ยงลูกให้ได้มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่า ทำงานเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งทีน่าเทิดทูน ในความเสียสละของแม่อย่างใหญ่หลวง

             เพราะไม่ได้มีผู้หญิงทุกคนที่ต้องเสียสละในสิ่งนี้ ว่าด้วยการแต่งงานแล้ว ในสายตาของแม่คนหนึ่ง ไม่เห็นเลยแม้สักนิดว่าผู้หญิงจะต้องมีส่วนช่วยร่วมทำมาหากิน เพื่อสร้างฐานะแก่ครอบครัว กลับมองเห็นว่าตราบเท่าที่ผู้หญิง เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่แม่ได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยการเลี้ยงลูกให้รู้จักรัก และตอบแทนบุญคุณแก่...... พ่อ

             โดยการทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ชีวิตตนเอง นำความสำเร็จมาให้แก่ตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และก็ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับชีวิตผู้อื่น เพียงแค่ ความสำเร็จนั้นเป็นสิ่งที่พ่อและแม่ใฝ่ฝันที่จะเห็น แม่ก็ทำหน้าที่ที่มีค่าตอบแทน ราคาแพงกว่าการประกอบอาชีพใดๆ

             พึงเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดแก่ชีวิตลูกของเรา อย่าให้เขาเห็นแต่ความเสียสละเพียงด้านเดียว แล้วเข้าใจผิด มีความเชื่อว่าเราต้องเป็นผู้เสียสละเช่นนั้น  การเป็นตัวอย่างที่ดี จึงไม่ใช่การเป็นผู้ให้แต่เพียงอย่างเดียว............ พึงเป็นผู้รับ ที่ดี ที่รู้จักรับสมกับที่ผู้ให้ควรจะมีความสุข

             หากมีวันใดที่เราต้องยอมรับว่า สิ่งที่ลูกกำลังทำอยู่ และทำให้ลูกต้องลำบากจนเกินกว่าที่ควร เพียงเพราะได้แนวทางที่ผิดๆ ไปจากชีวิตเรา เราผู้เป็น พ่อ หรือ แม่ ก็คงจะมีแต่ความห่วงใย เป็นกังวลกับชีวิตของลูกไปตลอดจนชั่วชีวิต

            เป็นคุณพ่อ.........ตัวอย่าง ก็ต้องรัก และให้ความสุขแก่คุณแม่ให้เท่าๆ กับที่เราได้รับจากเขา แล้ววันนั้น ไม่ว่าลูกหญิง หรือ ลูกชายของเราก็จะมีเราเป็นตัวอย่างที่น่าภาคภูมิใจ ไม่ต้องมานั่งเสียใจและพร่ำโทษตนเองว่าเพราะดีเกินไปเหมือนแม่ หรือแย่เกินไปเหมือน....พ่อ จึงต้องลำบาก..............อย่างนี้

            ขออวยพรให้คุณพ่อทุกคนมีความสุขมากๆ ในวันนี้ .....วันแห่งความสำเร็จของตนเอง และผลตอบแทนความสำเร็จของเราในวันนี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า เราเป็นพ่อที่ดีที่สุดแล้ว ........หรือยัง

คำสำคัญ (Tags): #พ่อ#ตัวอย่าง
หมายเลขบันทึก: 54880เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2006 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท