มุทิตาจิต เกษียณ 56 ตอนที่ 2 : เพชรบูรณ์


17  กันยายน  2556  เวลาประมาณ  07.45  น.  เดินทางไปวัดมหาธาตุ  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดเพชรบูรณ์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 1 เลือกที่จะทำพิธีเปิดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพบุคลากรที่นี่ เพราะ    วัดมหาธาตุ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ  วัดมหาธาตุ  สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ  พ.ศ.๑๙๒๖   พระเจ้าเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นเจ้าเมืองเพชรบูรณ์เป็นผู้สร้างขึ้น  ตามการสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร  ซึ่งขุดพบลานทองจารึกในพระเจดีย์องค์ใหญ่เมื่อปี  พ.ศ.๒๕๑๐  คงเป็นวัดที่ได้รับการทะนุบำรุงจากเจ้าเมืองให้เจริญรุ่งเรืองมาก  ต่อมาได้กลายสภาพเป็นวัดร้าง  เล่ากันว่า  เจ้าพระยาจักรี(สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช)  กับเจ้าพระยาสุรสีห์   (กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท)  เมื่อคราวยกทัพไปรบกับพม่าที่พิษณุโลก  ได้นำไพร่พลมาทางเมืองเพชรบูรณ์  และได้กระทำพิธีบวงสรวงเพื่อชัยชนะที่วัดมหาธาตุ  นอกจากนี้แล้วทางราชการยังเคยใช้สถานที่นี้ประหารนักโทษสำคัญอีกด้วย

             ต่อมาในปี  พ.ศ.๒๔๔๗  สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ  ขณะประทับอยู่ที่เมืองเพชรบูรณ์      มีรับสั่งให้พระยาเพชรรัตน์ (เฟื่อง)  เจ้าเมืองเพชรบูรณ์  เกณฑ์ผู้คนมาทำการบูรณะวัดมหาธาตุครั้งใหญ่  ครั้นถึงสมัยรัชกาลที่ ๖  ราว  พ.ศ.๒๔๕๓  มีพระราชพิธีราชาภิเษกทรงรับน้ำจากหัวเมืองต่าง ๆ โดยเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ได้นำน้ำจากสระมนในวัดมหาธาตุไปร่วมพิธีด้วย วัดมหาธาตุ มีพระเจดีย์ ทรงพุ่ม ข้าวบิณฑ์แบบสุโขทัย สูง ประมาณ 4 วาเศษ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่า วัดนี้คงสร้างมา ตั้งแต่สมัยสุโขทัย เมื่อปี พ.ศ. 2510 ทางกรมศิลปกรได้บูรณะพระเจดีย์องค์นี้ ได้ขุดพบลานทองจารึกใน พระเจดีย์องค์ใหญ่ หลังพระอุโบสถ และได้นำ โบราณวัตถุที่บรรจุเจดีย์นั้นขึ้นมาด้วย มีสิ่งหนึ่งที่ได้มาพร้อมกับพระเครื่อง พระบูชา เป็นรูปช้าง รูปหมู ในท้องหมูมีลานทองจาลึกอยู่ 3 แผ่น มีข้อความตามจารึกว่า "พระเจ้าเพชรบุรเป็นลูกพระญาอนรงปรดิสถาแล" เขียน เป็นคำปัจจุบันได้ "พระ เจ้าเพชรบุรเป็นลูก พระยาอันรงประดิษฐานไว้"จึงทำให้เราทราบว่า"เพชรบูรณ์"แต่เดิมนั้นเป็น "เพชรบุร"

เวลา 08.30 น.  กิจกรรมพิธีเปิดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพบุคลากรเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1  เริ่มพิธีผู้บริหารโรงเรียนและผู้ติดตาม  ตั้งแถวหน้าศาลาทำพิธี ท่านผู้อำนวยการวัลลพ  สงวนนาม เดินนำข้าราชการและบุคลากรของเขตพื้นที่  ที่จะเกษียณอายุ 30  กันยายน นี้ เดินผ่านระหว่างกลางเข้าสู่ศาลาพิธี

  

 ผู้ว่าราชการจัหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานในพิธีมอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองแก่คณะผู้เกษียณอายุ  และกล่าวขอบคุณผู้เกษียณทุกคนที่รับใช้ราชการเป็นเวลานานจบครบเกษียณอายุ และท่านผอ. วัลลพ  สงวนนาม  ได้ประกอบพิธีมุทิตาจิตคุณครูเกษียณอายุราชการ ท่านพระครูมอบของที่ระลึกเป็นพระกับทุกคนที่มาร่วมงานนี้ 

 เสร็จพิธีนมัสการสักการะองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ  ณ  พุทธอุทยานเพชปุระ  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดเพชรบูรณ์

 

เสร็จพิธี 10.45 น. คณะเดินทางออกจากวัดมหาธาตุพระพุทธมหาธรรมราชานมัสการสักการะองค์พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ    พุทธอุทยานเพชปุระ  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะลพบุรี  ทรงเครื่อง มีพุทธลักษณะ พระพักตร์กว้าง พระโอษฐ์แบะ พระกรรณ ยาวย้อยจรดพระอังสะ พระเศียรทรงชฎาเทริด หรือมีกะบังหน้า ทรงสร้อยพระศอพาหุรัด ทรงประคดเป็นลายสวยงาม  สาเหตุที่พระพุทธรูปองค์นี้มีนามว่า พระพุทธมหาธรรมราชา เนื่องจากพระวรกายสวมใส่เครื่องประดับของกษัตริย์นักรบสมัยโบราณชาวบ้านจึงพากันเรียกขานว่า "พระพุทธมหาธรรมราชา"  ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมใจกันจัดสร้างพระพุทธมหาธรรมราชาจำลององค์ใหญ่ หล่อด้วยทองเหลืองขนาดหน้าตักกว้าง 11.984  เมตร ประดิษฐาน ณ       พุทธอุทยานเพชบุระ จ.เพชรบูรณ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญ   พระชนมายุ 84 พรรษา ใีนปี พ.ศ.2554 
          ไม่ได้ลงไปสักการะเพราะอากาศร้อนมาก ได้แต่ เก็บภาพจากบนรถ  11.45 น. เดินทางไปร้านอาหาร  ร้านบุญมีขนมจีน  ได้ชื่อว่าเป็นอาหารแบบวัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง อยู่ที่อำเภอหล่มเก่า  จังหวัดเพชรบูรณ์  ลักษณะเส้นขนมจีนเป็นเส้นสด  มีหลายสี เช่น ม่วง จากดอกอัญชัญ  ส้มจากแครอท  เป็นต้น  มีแกงป่าผสมปลาร้า  น้ำยาขนมจีนแบบทั่วไป  แกงเขียวหวานไก่ นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นปิ้ง  ไก่ย่าง  รสชาติดีเนื้อนุ่ม  แต่ขนมจีนถึงแม้จะอร่อย แต่ไม่เข้มข้นเหมือนปักษ์ใต้  ผักเยอะเหมือนบ้านเรา

 

 

มุทิตาจิต เกษียณ 56 ตอนที่ 3 : เชียงคาน : แก่งคุดคู้

หมายเลขบันทึก: 548783เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2013 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกษียณอายุข้าราชการครูและบุคลากร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต ๑

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท